Ít nhất 280 người thiệt mạng, hơn 1.000 người khác bị thương và hàng chục người mất tích là những con số thiệt hại về người mới nhất của thảm họa sóng thần tại eo biển Sunda của Indonesia xảy ra đêm ngày 22/12 vừa qua. 

Tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm qua đã yêu cầu tất cả các cơ quan chức năng nước này vào cuộc, để ứng phó với thảm họa sóng thần đêm 22/12, nhanh chóng thực hiện các bước đi cần thiết, để tìm kiếm các nạn nhân mất tích và hỗ trợ những người bị thương cũng như sơ tán người dân vùng ảnh hưởng đến nơi an toàn.

song than indonesia cuu ho gap kho khan so nan nhan tiep tuc gia tang

Nhiều bãi biển tan hoang sau thảm họa. (Ảnh: Reuters)

Suốt đêm 23/12, nhiều nhóm cứu hộ, công nhân, xe cứu thương đã phải cố gắng vật lộn với các đống đổ nát, để tiếp cận các khu vực bị ảnh hưởng, bất chấp việc đường xá bị tắc nghẽn, do lở đất và có nhiều vật cản. Đến sáng 24/12, một số thiết bị hạng nặng cũng đã có mặt tại hiện trường, giúp cho công việc đào bới tìm kiếm các thi thể nạn nhân còn sót lại trở nên dễ dàng hơn. Theo người phát ngôn Cơ quan Giảm nhẹ thiên tai Indonesia, ông Sutopo Purwo Nugroho, con số thương vong trong thảm họa này sẽ còn tiếp tục gia tăng.

Bên cạnh đó, công tác nhân đạo hỗ trợ các nạn nhân bị thương, cung cấp lương thực cho những người dân sơ tán cũng đã được các tình nguyện viên, nhân viên các tổ chức nhân đạo đẩy mạnh. Hiện giới chức Indonesia cảnh báo, người dân và du khách tại các vùng duyên hải quanh eo biển Sunda tránh đến gần các bãi biển và cảnh báo thủy triều cao vẫn được duy trì tới ngày 25/12 tới. Đến nay, đã có hơn 3.000 cư dân ven biển được sơ tán lên các vùng cao.

Chia sẻ nỗi sợ sau thảm họa khi trên đường di tản, một số người dân cho biết: “Tôi thật sự rất sợ. Tôi không biết diễn tả thế nào. Tôi từng hỏi con tôi về tình hình nhà cửa. Tôi đã không về đó 2 ngày nay rồi”.

Hiện các nhóm cứu hộ cũng chuẩn bị các phương án đối phó với nguy cơ bùng phát dịch bệnh tại khu vực thiên tai. Các quốc gia gần Indonesia như Malaysia, Australia hay Nhật Bản và Singapore đều khẳng định sẵn sàng hỗ trợ nếu được yêu cầu.

Trong khi các công tác cứu hộ vẫn còn dang dở, gặp nhiều khó khăn, thì trong ngày hôm qua, nhiều nhà khoa học quốc tế đã cùng lúc đưa ra cảnh báo về một trận sóng thần mới có thể sẽ lại diễn ra tại khu vực này. Theo các chuyên gia, trận sóng thần đêm 22/12 tại Indonesia là kết quả của một sự sụt lún ngầm dưới lòng biển do núi lửa Anak Krakatoa ở eo biển Sunda, nằm giữa quần đảo Java và Sumatra, hoạt động.

Cả hai chuyên gia David Rothery và Richard Teeuw thuộc 2 trường Đại học của Anh đều cảnh báo về nguy cơ xảy ra các thảm họa sóng thần mới tại eo biển Sunda này vẫn ở mức cao khi núi lửa Krakatoa vẫn đang trong giai đoạn “thức giấc” và có thể kéo theo các đợt sạt lở ngầm khác dưới lòng biển.

Không giống như những vụ sóng thần xảy ra sau các trận động đất thường sẽ kích hoạt hệ thống cảnh bảo, vụ sóng thần lần này xảy ra sau vụ phun trào núi lửa nên cơ quan chức năng Indonesia có rất ít thời gian để kịp kích hoạt hệ thống cảnh báo sớm. Theo các chuyên gia, để khắc phục điều này, các cơ quan chức năng Indonesia cần có các cuộc khảo sát sóng âm để lập được bản đồ đáy biển khu vực gần núi lửa. Tuy nhiên, công tác này đòi hỏi thời gian nhiều tháng mới có thể triển khai.

song than indonesia cuu ho gap kho khan so nan nhan tiep tuc gia tang Bữa tiệc âm nhạc biến thành thảm họa bên bờ biển Indonesia

Ban nhạc rock Seveteen chỉ vừa bắt đầu chơi bài thứ hai của đêm tiệc thì sóng thần bất ngờ ập đến, cuốn toàn bộ ...

song than indonesia cuu ho gap kho khan so nan nhan tiep tuc gia tang Thất vọng về hệ thống cảnh báo trong thảm họa sóng thần Indonesia

Các cảm biến địa chấn gần núi lửa bị hỏng, tín hiệu báo động không được phát đi khiến người dân ngơ ngác khi sóng ...

song than indonesia cuu ho gap kho khan so nan nhan tiep tuc gia tang Người sống sót kể lại phút sóng thần Indonesia ập đến trong đêm

Sóng thần tràn vào các bãi biển Indonesia gồm hai đợt, với đợt thứ hai mạnh hơn nhiều đợt thứ nhất, cuốn phăng xe cộ, ...

song than indonesia cuu ho gap kho khan so nan nhan tiep tuc gia tang Sóng thần mới ập vào Indonesia là một "cơn sóng thần bất thường"

Một chuỗi sự kiện địa chất hiếm gặp diễn ra hôm 22/12, tạo điều kiện cho cơn sóng thần xảy đến tại khu vực eo ...