Người dân Hà Nội khốn khổ vì thiếu nước sạch, sợ hãi vì nước nhiểm độc styren. Những dòng người xếp hàng để nhận nước sạch hôm nay liệu có dừng lại. Câu trả lời là sẽ còn nếu như chúng ta không thức tỉnh và hành động.

 

Cuộc khủng hoảng nước sạch ở Hà Nội đủ để thức tỉnh những nhà quản lý và cũng thức tỉnh chính cộng đồng.

Hãy thử hình dung, một doanh nghiệp cung cấp nước để xảy ra 21 lần vỡ ống nước, đẩy một khu vực dân cư rộng lớn lâm vào những khủng hoảng nước trước đó, nhưng vẫn để cho họ tiếp tục kinh doanh và xảy ra hậu quả hôm nay.

Có thể vẫn hoạt động kinh doanh, nhưng chính quyền phải có biện pháp quản lý một doanh nghiệp đã nhiều lần gây ra sự cố ảnh hưởng đến dân chúng.

Chưa xác định được thủ phạm đổ trộm dầu ở đầu nguồn, nhưng lỗi lớn, hay có thể nói là tội rất lớn chính là ở chỗ biết nước nhiễm độc vẫn cung cấp cho dân. Một doanh nghiệp làm ăn chân chính, những người có sự lương thiện ở trong kinh doanh sẽ không ai làm việc vô lương này. Đây chính là điểm mấu chốt, không thể bỏ qua.

Một sự thức tỉnh khác là chính quyền Hà Nội có thể thấy rằng đã không thực hiện dự án quy hoạch tổng thể về cung cấp nước sạch công suất lớn, đảm bảo chất lượng và quan trọng là kiểm soát được chất lượng. Những dự án manh mún, không đảm bảo chất lượng nước cũng như an toàn trong vận hành, sẽ dẫn đến mất an ninh nguồn nước sinh hoạt.

Nhưng không phải chỉ chính quyền thức tỉnh và cộng đồng cũng phải thức tỉnh.

Ai đó đổ dầu trộm vào nguồn nước sông Đà bị nhiễm độc, nhưng thử hỏi, trong nguồn nước này có phải duy nhất chất độc styren hay không?

Hằng ngày, biết bao nhiêu cơ sở sản xuất lén lút đổ chất thải ra sông. Hằng ngày người dân đổ rác xuống sông. Trong các loại rác thải đó có biết bao nhiêu thứ là chất độc làm tổn hại đến chất lượng nguồn nước. Xác súc vật chết, chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp, không từ một thứ gì mà người dân không đổ ra sông suối.

Người ta cho rằng sông suối sẽ phi tang, sẽ cuốn đi mọi thứ rác rưởi mà họ vứt xuống, nhưng họ không biết rằng, chính những thứ đó làm ô nhiễm nguồn nước. Và đến ngày, họ phải uống nước bẩn, ăn thức ăn nấu từ nước bẩn, và nhiều người phải xếp hàng nhận từng lít nước sạch như những ngày qua ở Hà Nội.

Một đất nước văn minh trước hết là người dân cũng như chính quyền ý thức về vệ sinh và hành động để bảo vệ sức khỏe chính mình và cộng đồng.

Triệu tập một số người có liên quan đến vụ đổ trộm dầu nguồn nước sông Đà
Các công ty nước sinh hoạt và cuộc đua nghìn tỉ
Công an Hòa Bình triệu tập những người liên quan vụ đổ trộm dầu bẩn gây ô nhiễm nước sông Đà

/ laodong.vn