(Vũ khí) - Theo Sputnik, Nga sẵn sàng phát triển phiên bản trên hạm của tiêm kích Su-57 dùng cho tàu sân bay hạt nhân của Hải quân Nga.

Su-57

Thông tấn Nga dẫn tuyên bố của ông Sergey Korotkov, Thiết kế trưởng của Tập đoàn sản xuất máy thống nhất (UAC) cho biết, nhà sản xuất này đã sẵn sàng phát triển phiên bản trên hạm của Su-57 dành cho tàu sân bay mới của Hải quân Nga.

Ông Sergey Korotkov cho biết mặc dù hiện tại chưa nhận được yêu cầu từ Bộ Quốc phòng Nga nhưng tập đoàn này đã sẵn sàng phát triển một phiên bản tiêm kích hạm của Su-57. Vị lãnh đạo của UAC cho biết: "Nếu cần, chúng tôi sẽ phát triển phên bản mới của Su-57".

su 57 danh cho tau san bay moi cua nga

Tiêm kích tàng hình Su-57 cùng MiG-29K xuất hiện trên mô hình tàu sân bay mới của Nga.

Dù luôn sẵn sàng sản xuất phiên bản mới của Su-57 nhưng theo ông, quyết định này cần phải được thực hiện đồng thời với việc phát triển loại tàu sân bay thế hệ mới.

Lãnh đạo của UAC giải thích: "Nếu chỉ làm việc với các thành phần trên không mà không thể tiếp cận với một mô hình tàu (tàu sân bay) thực sự thì chúng sẽ không phù hợp với nhau. Một loạt vấn đề như cất hạ cánh hệ thống điện tử cần phải được tương thích nên chúng phải được phát triển song song".

Được biết, ngoài phiên bản trên hạm của Su-57, tàu sân bay mới của Nga vẫn được trang bị tiêm kích MiG-29K. Đặc biệt, có sự xuất hiện của cả máy bay cảnh báo sớm và chỉ huy trên không trên tàu sân bay này. Điều đó có nghĩa là tàu sân bay tương lai Nga sẽ trang bị cả máy phóng máy bay bên cạnh boong phóng nhảy cầu.

Vì máy bay cảnh báo sớm thường là có kích cỡ rất lớn, nên để cất cánh trên tàu sân bay phải cần máy phóng, vì lực đẩy động cơ khó có thể đáp ứng việc cất cánh bằng boong phóng nhảy cầu. Bên cạnh đó, thiết kế tàu sân bay tương lai của Nga có vẻ như đã không còn trang bị vũ khí hạng nặng như thiết kế tàu sân bay Kuznetsov trước đây.

Để những máy bay tối tân này dễ dàng vận hành, thiết kế tàu sân bay này có 2 đài chỉ huy, dùng boong phóng kiểu nhảy cầu cùng máy phóng, có 3 đường băng cất cánh, lượng giãn nước của tàu lên tới trên 100.000 tấn.

Để sẵn sàng khởi đóng con tàu này, Nga đang kiến thiết ở Viễn Đông một ụ tàu chiều rộng 114 m tại nhà máy đóng tàu Zvezda - nơi được cho là đủ khả năng đóng tàu sân bay cỡ lớn.

Trước thông tin ấn tượng về trang bị về kích thước khổng lồ của con tàu, tạp chí Business Insider của Mỹ vừa đăng bài viết đánh giá đối với vũ khí trang bị của Hải quân Nga, trong đó 5 loại vũ khí có năng lực sát thương nhất.

Đứng đầu tiên là tàu sân bay thế hệ mới, tiếp theo là tàu ngầm thông thường Type 677, Type 636, tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo Type 955 (tàu ngầm hạt nhân chiến lược) và cuối cùng là tàu đổ bộ cỡ lớn lớp Ivan Gren. Tạp chí Mỹ gọi tàu sân bay mới mà Nga còn chưa chế tạo là "kẻ đoạt lấy vùng biển quốc tế của Moscow".

su 57 danh cho tau san bay moi cua nga Trung Quốc phát triển tàu sân bay hạt nhân, dự định chạy vào năm 2025

Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc đang nỗ lực chế tạo tàu sân bay hạt nhân đầu tiên và dự định đưa vào sử dụng ...

su 57 danh cho tau san bay moi cua nga Siêu tàu sân bay lớp Ford thứ hai của Mỹ hoàn thiện 70%

Quá trình đóng tàu sân bay lớp Ford thứ hai USS John F. Kennedy của hải quân Mỹ được thực hiện đúng tiến độ sau ...

/ http://baodatviet.vn