Chuyện ầm ĩ về vụ “gạ tình” của sư Thích Thanh Toàn đã có hồi kết, sư Toàn xin xả giới hoàn tục và chia tài sản.

 

Tờ trình xin xả giới hoàn tục của Thích Thanh Toàn.

Sau khi bị Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc quyết định đình chỉ chức trụ trì chùa Nga Hoàng của ông Toàn ba tháng để sám hối đại tăng, làm tường trình, kiểm điểm về quá trình tu tập tại chùa, ông Toàn đã quyết định xin xả giới, thoát tục. Nguyện vọng này của ông Toàn đã được Giáo hội chấp nhận, tuy nhiên, về nguyện vọng phân chia tài sản chung và riêng của ông Toàn sau khi xả giới thì vẫn đang tiếp tục được xem xét.

Đại diện Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết sẽ cùng làm việc với chính quyền để phân định rõ tài sản nào của tôn giáo, tài sản nào của cá nhân thầy. Được biết,  đất tôn giáo được nhà nước cấp và toàn bộ công trình, hiện vật trên đất như nhà cửa, đồ thờ thuộc tài sản của cơ sở tôn giáo và sẽ được Giáo hội thu hồi. Các tài sản khác như đất (ngoài sổ đỏ) hay xe máy đăng ký tên riêng trên chứng minh thư của ông Toàn thì không thuộc tài sản của tôn giáo.

Vậy là câu chuyện ầm ĩ sư thầy bị tố gạ tình phóng viên xem như đã có hồi kết. Sau những việc làm trái với giáo lý nhà Phật, ông Toàn đã nhận ra lỗi sai của mình của xin xả giới, đó cũng là một quyết định đúng đắn để không làm vẩn đục tấm áo của nhà tu hành. Ấy là nhìn ở góc độ tích cực. Còn ở một khía cạnh khác, nhiều người cho rằng, ông Toàn xin xả giới là hoàn toàn là một chuyện có lợi cho bản thân ông, bởi ôm một đống tài sản lớn, như lời ông khoe là khoảng 200-300 tỷ, trang trại lớn, tượng pháp lớn mà không được ăn được tiêu ở khối tài sản đó một cách đường đường chính chính thì quả là…ấm ức cho ông.

Trong buổi họp với Giáo hội Phật giáo chiều 5/7, ông Toàn đã nhắc lại rằng chuyện bị quay cảnh gạ tình nữ phóng viên là do mắc bẫy và tuyên bố có thể cưới vợ, ăn chơi thoải mái sau khi hoàn tục mà không sợ gì cả: “Mặc cái áo cà sa này, họ mới chơi, còn bình thường thì không ai nói được. Con nói mình thanh niên mà sợ gì. Không sợ bất cứ thế lực nào cả”.

Vậy là đã rõ “con đường tu tập” của ông Toàn ở chùa Nga Hoàng, sau khi tích lũy được một khối tài sản lớn lên tới hàng trăm tỷ và vướng vào scandal “gạ tình” nữ phóng viên, ông xin xả giới hoàn tục để được thoải mái “ăn chơi” mà không sợ thế lực nào. Thật đáng buồn vì có những vị tăng như thế lại từng được nhận trọng trách trụ trì một ngôi chùa để hướng dẫn Phật tử tu tập.

Chắc chắn từ thuở xa xưa, khi Đức Phật bỏ lại ngai vàng và vinh hoa phú quý để đi tìm con đường đến cõi Niết bàn giải thoát chúng sinh khỏi tham, sân, si, hận, Ngài cũng không bao giờ hình dung ra trong tăng đoàn của mình lại có những kẻ tu tập như ông Toàn.

Một câu chuyện khác cũng đang gây xôn xao không kém, đó là vụ việc ở Bộ Tài nguyên và Môi trường, mới đây báo Tuổi trẻ cho biết, ông Lương Duy Hanh, chuyên viên Vụ Pháp chế (Bộ Tài nguyên Môi trường) đã được quy hoạch vào hai vị trí: vụ trưởng Vụ Thẩm định và vụ trưởng Vụ Quản lý chất thải. Cả hai vụ này đều thuộc Tổng cục Môi trường. Điều đáng nói ở chỗ, ông Lương Duy Hanh cách đây 2 năm, trên cương vị cục trưởng Cục Kiểm soát hoạt động bảo vệ môi trường đã từng bị Ủy ban Kiểm tra trung ương thi hành kỷ luật cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng do liên quan đến sự cố môi trường Formosa.

Ông Hanh đã thiếu trách nhiệm trong thanh tra đối với dự án Formosa; không tham mưu giám sát việc thực hiện các công trình bảo vệ môi trường trong giai đoạn thi công xây dựng và vận hành thử nghiệm của Formosa. Ông cũng bị Bộ Tài nguyên và Môi trường cách chức cục trưởng và điều chuyển về làm chuyên viên Vụ pháp chế.

Thế nhưng giờ đây, ông Hanh lại được chính Bộ Tài nguyên và Môi trường quy hoạch vào 2 vị trí vụ trưởng Vụ Thẩm định và vụ trưởng Vụ Quản lý chất thải. Hẳn là Bộ đang thiếu trầm trọng cán bộ nguồn, bởi nếu không, làm sao lại phải quy hoạch cả cán bộ từng bị kỷ luật nặng đến vậy?

Người xưa có câu, “tái ông thất mã” quả không sai.

Tiền chùa, tiền sư hay tiền bá tánh
Vẫn còn kẽ hở cho việc bỏ “đại đức” thành “đại gia”?
Nhân vụ sư Toàn xin giữ lại 300 tỷ: Kiểm toán dòng tiền khủng ở đền chùa

 

/ baodatviet.vn