“Đẩy mạnh phát triển y tế tư nhân, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển y tế” là một nhiệm vụ, giải pháp quan trọng được đề ra trong Nghị quyết số 72-NQ/TƯ, ngày 9-9-2025, của Bộ Chính trị về một số giải pháp đột phá, tăng cường bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Vậy cộng đồng y tế tư nhân cần hỗ trợ gì và sẽ làm gì để tận dụng cơ hội này? Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trò chuyện với Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam Nguyễn Văn Đệ để làm rõ nội dung này.

o-de.jpg
Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam Nguyễn Văn Đệ phát biểu tại một cuộc tọa đàm.

- Với Nghị quyết số 72-NQ/TƯ, y tế tư nhân sẽ có được những cơ hội phát triển như thế nào, thưa ông?

- Việc Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 72-NQ/TƯ thực sự là cơ hội vô cùng quý giá để cộng đồng y tế tư nhân vào cuộc mạnh mẽ, chung tay cùng hệ thống y tế công trong việc bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Nghị quyết khuyến khích phát triển các bệnh viện tư nhân quy mô lớn, chuyên sâu, ngang tầm quốc tế; đồng thời tháo gỡ những “nút thắt” lớn nhất như đất đai, cơ sở vật chất, nguồn vốn. Những chính sách như giao đất sạch, miễn tiền sử dụng đất, giảm tiền thuê đất, giảm thuế, cho phép sử dụng trụ sở công dôi dư để phát triển cơ sở y tế tư nhân... là động lực chưa từng có. Đây là những chính sách nhân văn, tạo động lực mạnh mẽ để y tế tư nhân phát triển.

Với cơ chế mới, các bệnh viện tư sẽ dễ dàng tiếp cận đất đai, từ đó rút ngắn thời gian triển khai, giảm chi phí đầu tư và nhanh chóng đưa cơ sở y tế vào hoạt động. Việc miễn, giảm thuế và chi phí đất đai giúp các cơ sở phi lợi nhuận giảm gánh nặng tài chính, có thể cung cấp dịch vụ với giá hợp lý, tiếp cận nhiều người dân hơn, nhất là người thu nhập thấp. Việc không áp thuế thu nhập doanh nghiệp với cơ sở phi lợi nhuận còn tạo điều kiện để toàn bộ nguồn lực được tái đầu tư vào nâng cao chất lượng dịch vụ, mua sắm trang thiết bị hiện đại, đào tạo nhân lực.

Bên cạnh đó, chính sách cho phép thuê lại công trình thuộc sở hữu nhà nước để làm cơ sở y tế tư nhân sẽ giúp tận dụng hạ tầng sẵn có, giảm chi phí, đồng thời mở rộng nhanh dịch vụ y tế đến các địa bàn khó khăn.

- Vậy theo ông, cộng đồng y tế tư nhân cần chuẩn bị như thế nào để tận dụng “cơ hội vàng” này?

- Cộng đồng y tế tư nhân đón nhận Nghị quyết số 72-NQ/TƯ với tâm thế phấn khởi. Đây như ngọn lửa khơi dậy khí thế và niềm tin để chúng tôi mạnh dạn đầu tư, đồng hành với Nhà nước trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân. Tuy nhiên, cơ hội chỉ thực sự thành hiện thực nếu chính các nhà đầu tư tư nhân chủ động thay đổi tư duy. Y tế tư nhân không thể chỉ nhìn vào lợi nhuận trước mắt, mà phải đặt lợi ích của người bệnh và chất lượng dịch vụ lên hàng đầu. Đây là yếu tố quyết định để tạo niềm tin xã hội và sự ủng hộ của Nhà nước.

Thứ hai, cần đầu tư bài bản vào hạ tầng và công nghệ. Khi cơ chế đất đai, thuế, giải phóng mặt bằng đã được tháo gỡ, các bệnh viện tư phải tận dụng để xây dựng cơ sở hiện đại, quy mô lớn, có chuyên khoa sâu, ngang tầm các bệnh viện công lập tuyến cuối và khu vực.

Thứ ba, coi nguồn nhân lực là then chốt. Các bệnh viện tư cần chính sách đãi ngộ xứng đáng, môi trường làm việc tốt để thu hút và giữ chân bác sĩ giỏi; đồng thời chú trọng đào tạo liên tục để nâng cao trình độ, nhất là về chuyên khoa sâu và công nghệ mới.

Thứ tư, phải nâng cao năng lực quản trị, vận hành minh bạch, chuyên nghiệp, ứng dụng công nghệ số trong quản lý và chăm sóc khách hàng, để cạnh tranh bằng chất lượng và hiệu quả.

Cuối cùng, cần tăng cường hợp tác công - tư, cũng như hợp tác quốc tế để tiếp nhận công nghệ tiên tiến, đào tạo nhân lực và mở rộng thị trường dịch vụ y tế.

- Nghị quyết số 72-NQ/TƯ cũng đặt ra yêu cầu phát triển cơ sở chăm sóc sức khỏe ở vùng khó khăn, miền núi, biên giới, hải đảo... Ông đánh giá thế nào về trách nhiệm của cộng đồng y tế tư nhân đối với nhiệm vụ này?

- Tôi cho rằng đây là chủ trương rất đúng đắn. Thay vì đầu tư ngân sách dàn trải, mỗi nơi một ít vừa tốn kém, vừa thiếu đồng bộ, hiệu quả chưa cao, thì việc huy động cộng đồng y tế tư nhân vào cuộc sẽ hợp lý hơn nhiều.

Hiện nay, giao thông ngày càng thuận lợi hơn trước, nên ngoài việc xây dựng một số cơ sở y tế hạt nhân ở địa bàn trọng điểm, chúng ta hoàn toàn có thể triển khai mô hình linh hoạt như cho thuê, vận chuyển, chuyên chở trang thiết bị y tế hiện đại đến phục vụ định kỳ.

Thực tế thời gian qua, một số bệnh viện tư nhân đã thí điểm đưa xe khám lưu động, phòng chẩn đoán hình ảnh di động đến tận xã, huyện miền núi (cũ) để chụp CT, MRI hoặc siêu âm tim mạch cho người dân. Hoặc các đơn vị cung cấp dịch vụ có thể cho bệnh viện huyện (cũ) thuê máy xét nghiệm, máy chạy thận hiện đại theo gói, vừa tiết kiệm ngân sách, vừa bảo đảm người dân được tiếp cận dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương.

Nếu có cơ chế ưu đãi rõ ràng, nhiều doanh nghiệp y tế tư nhân sẵn sàng tham gia cung cấp dịch vụ như thế. Nhà nước không phải ôm toàn bộ chi phí, mà tập trung làm tốt công tác quản lý, giám sát, bảo đảm minh bạch, ngăn ngừa trục lợi chính sách. Điều quan trọng là cách làm này tạo ra lợi ích kép: Người dân vùng khó khăn được thụ hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao như ở đô thị, trong khi doanh nghiệp tư nhân cũng khai thác hiệu quả hơn những trang thiết bị có giá trị đầu tư lớn, tránh để lãng phí.

- Ông kỳ vọng gì vào việc triển khai Nghị quyết số 72-NQ/TƯ trong thực tế?

- Tôi tin rằng nếu được triển khai nghiêm túc, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, Nghị quyết số 72-NQ/TƯ sẽ tạo ra cú hích lớn cho y tế tư nhân. Các cấp, các ngành cần nhanh chóng cụ thể hóa chủ trương bằng văn bản hướng dẫn rõ ràng, nhất quán; đồng thời tạo môi trường bình đẳng giữa y tế công và tư.

Sự phát triển mạnh mẽ của y tế tư nhân sẽ góp phần giảm tải cho hệ thống y tế công lập, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng thời từng bước đưa dịch vụ y tế Việt Nam tiệm cận chuẩn quốc tế.

- Trân trọng cảm ơn ông!

https://hanoimoi.vn/su-dung-hieu-qua-moi-nguon-luc-phat-trien-y-te-tu-nhan-716970.html

Mai Hoa thực hiện / Hà Nội Mới