TS Ngô Trí Long cho rằng, việc kiến nghị sử dụng lại xăng A92 chỉ là ý kiến của một doanh nghiệp, không mang tính phổ biến. Ý kiến này nửa vời và lỗi thời.
Đề xuất cho sử dụng lại xăng A92: Chỉ là ý kiến của 1 doanh nghiệp! Ảnh:Vietnammoi
Mới đây, trong một văn bản gửi Liên Bộ Công Thương - Tài chính, Cty TNHH một thành viên Dầu khí TPHCM (SaigonPetro) đã đưa ra hai đề xuất:
Một là giảm thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng E5 thêm 500 đồng/lít để tạo sự chênh lệch giá thấp nhiều hơn so với xăng A95. Từ đó kích thích người tiêu dùng, vì hiện nay sản lượng xăng E5 tiêu thụ còn quá thấp.
Thứ hai, sau khi áp dụng các biện pháp kích cầu mà sản lượng xăng E5 tiêu thụ vẫn thấp, thì nên cho sử dụng lại xăng RON92.
Liên quan vấn đề này, nguồn tin Lao Động cho biết, Bộ Công Thương chưa nhận được kiến nghị trên của Saigon Petro.
Còn chuyên gia kinh tế - PGS.TS Ngô Trí Long - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) sở dĩ người dân còn e ngại dùng xăng E5 vì loại xăng này không phù hợp với dòng xe cũ theo khuyến cáo của chuyên gia kỹ thuật, động cơ.
Bên cạnh đó, thông tin về chất lượng xăng E5 còn mập mờ, khiến người dân mất niềm tin vào loại xăng thân thiện với môi trường. Ông Long cho rằng, muốn khuyến khích người dân tin dùng xăng sinh học thì ngoài việc tuyên truyền về mặt môi trường, cơ quan quản lý phải đưa ra minh chứng cụ thể về chất lượng xăng E5.
Ngoài ra, hiện tại chỉ có một nhà máy duy nhất sản xuất ethanol là nguyên liệu cho xăng sinh học E5, rất dễ dẫn đến tình trạng độc quyền về giá.
Bởi vậy, cần xem lại yếu tố đầu vào để làm sao giảm được giá thành nguyên liệu để xăng E5 thực sự cạnh tranh, đó là yếu tố chính để thúc đẩy việc giảm giá loại xăng này. Khi giải quyết được vấn đề này, tất yếu giá thành xăng E5 sẽ giảm, đồng nghĩa lượng tiêu thụ sẽ cao hơn.
TS Ngô Trí Long cho rằng việc kiến nghị sử dụng lại xăng A92 chỉ là ý kiến của một doanh nghiệp, không mang tính phổ biến. Ý kiến này nửa vời và lạc hậu.
Tại sao tàu cháy ở Hải Phòng chở xăng A92? Sau vụ cháy, nổ kinh hoàng tàu chở xăng Hải Hà 18 nhiều người đặt câu hỏi: "Tại sao tàu này chở xăng A92?". |
Sau 5 ngày dùng xăng E5 RON 92: Người dùng đã “mở lòng”? Sau 5 ngày xăng E5 RON 92 chính thức đi vào đời sống, vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn từ phía người dùng. |
Bơm xăng E5 chạy xe tiền tỷ: Vẫn vừa đi vừa lo Từ 15/12, nhiều doanh nghiệp xăng dầu đồng loạt dừng bán xăng A92 để thay bằng xăng E5 (pha 5% ethanol). |