3 nữ doanh nhân Việt Nam lọt danh 100 người phụ nữ quyền lực nhất châu Á do tạp chí Fortune công bố đã có sự nghiệp, tiếng tăm vang dội trên thương trường.

3 nữ doanh nhân Việt Nam đó là Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm và CEO Vinamilk Mai Kiều Liên.

Hành trình chinh phục bầu trời của "nữ tướng" Phương Thảo

Sinh năm 1970 tại Hà Nội, bà Nguyễn Thị Phương Thảo sớm bộc lộ năng khiếu kinh doanh từ khi còn rất trẻ. Ngay thời là sinh viên, bà đã kinh doanh các mặt hàng điện tử, nông sản và gặt hái được những thành công nhất định. Sau khi tốt nghiệp đại học tại Liên Xô với chuyên ngành kinh tế, bà bắt đầu những bước đi đầu tiên trên con đường khởi nghiệp. 

Trở về Việt Nam, bà Phương Thảo tham gia vào lĩnh vực ngân hàng, góp vốn thành lập một số ngân hàng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Năm 2007 đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của bà Thảo khi bà thành lập hãng hàng không VietJet Air. Ý tưởng về một hãng hàng không giá rẻ, trẻ trung và năng động đã tạo nên một làn sóng mới trong ngành hàng không Việt.

Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo. (Ảnh: Công Thương)

Chủ tịch VietJet Air Nguyễn Thị Phương Thảo. (Ảnh: Công Thương)

Những năm tiếp theo, VietJet Air nhanh chóng khẳng định vị thế trên thị trường, mở rộng mạng lưới đường bay và trở thành một trong những hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á.

Bà Phương Thảo đã xây dựng một chiến lược kinh doanh độc đáo, tập trung vào việc giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động. Hãng hàng không này không chỉ hoạt động nội địa mà còn mở rộng ra các thị trường quốc tế, kết nối Việt Nam với nhiều quốc gia trên thế giới.

Còn bà Phương Thảo là một trong những nữ doanh nhân thành công nhất Việt Nam, phá vỡ những rào cản giới tính và khẳng định vai trò của phụ nữ trong lĩnh vực kinh doanh.

"Bóng hồng" ưu tú của ngành ngân hàng

Bà Nguyễn Đức Thạch Diễm bắt đầu sự nghiệp tại Sacombank vào năm 2002, từ những vị trí cơ sở như kế toán, tín dụng. Với kiến thức chuyên môn vững vàng và sự nhiệt huyết, bà nhanh chóng được giao những trọng trách quan trọng hơn.

Giai đoạn 2017, sau nhiều năm kinh nghiệm, bà Thạch Diễm được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Sacombank. Thời điểm này, ngân hàng đang đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt là vấn đề nợ xấu.

CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm. (Ảnh: CafeF)

CEO Sacombank Nguyễn Đức Thạch Diễm. (Ảnh: CafeF)

Dưới sự lãnh đạo của bà, Sacombank đã triển khai một kế hoạch tái cơ cấu toàn diện, tập trung vào việc xử lý nợ xấu, nâng cao hiệu quả hoạt động và đổi mới mô hình kinh doanh. Nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của bà Diễm và đội ngũ lãnh đạo, Sacombank đã dần vượt qua khó khăn, ổn định lại tình hình và trở lại đường đua phát triển.

Bà Thạch Diễm đã đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết gần 97.000 tỷ đồng nợ xấu, tương đương 30% tổng tài sản của ngân hàng này.

Bà luôn khuyến khích tinh thần đổi mới và sáng tạo trong toàn bộ hệ thống, đưa ra những giải pháp công nghệ hiện đại để nâng cao trải nghiệm khách hàng. Bà đặt mục tiêu phát triển bền vững lên hàng đầu, chú trọng đến các vấn đề môi trường và xã hội.

Hiện nay, bà Thạch Diễm là một trong những nữ CEO thành công nhất trong lĩnh vực ngân hàng tại Việt Nam, phá vỡ những định kiến về vai trò của phụ nữ trong ngành tài chính. Bà được đánh giá là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất Việt Nam và khu vực.

"Nữ hoàng" sữa Việt và đế chế Vinamilk

Sinh năm 1953 tại Paris, Pháp, bà Mai Kiều Liên đã sớm bộc lộ tài năng lãnh đạo và sự đam mê kinh doanh. Sau khi tốt nghiệp đại học, bà trở về Việt Nam và bắt đầu công tác tại Vinamilk.

Những năm 1990, bà Mai Kiều Liên đảm nhận nhiều vị trí quản lý cấp cao tại Vinamilk. Với tầm nhìn chiến lược và khả năng lãnh đạo xuất sắc, bà đã góp phần quan trọng vào việc đưa Vinamilk thoát khỏi giai đoạn khó khăn và bắt đầu khẳng định vị thế trên thị trường.

Đầu những năm 2000, bà Liên trở thành Tổng Giám đốc của Vinamilk. Dưới sự lãnh đạo của bà, Vinamilk đã thực hiện nhiều cải cách sâu rộng, từ việc nâng cao chất lượng sản phẩm, xây dựng thương hiệu đến mở rộng thị trường.

CEO Vinamilk Mai Kiều Liên. (Ảnh: CafeF)

CEO Vinamilk Mai Kiều Liên. (Ảnh: CafeF)

Đến những năm 2010, Vinamilk trở thành một trong những doanh nghiệp sữa lớn nhất châu Á, với hệ thống phân phối rộng khắp và đa dạng sản phẩm. Bà Mai Kiều Liên liên tục được bình chọn là một trong những nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Dưới sự dẫn dắt của nữ doanh nhân tài giỏi Mai Kiều Liên, Vinamilk đã trở thành một biểu tượng của ngành sữa Việt Nam, được người tiêu dùng trong và ngoài nước tin tưởng.

Vinamilk cũng thành công trong việc thâm nhập nhiều thị trường khó tính như Mỹ, Nga, các nước Trung Đông. Vinamilk không ngừng đổi mới sản phẩm, áp dụng công nghệ hiện đại vào sản xuất, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Những thành công với Vinamilk khiến Mai Kiều Liên được đánh giá cao về tầm nhìn chiến lược và khả năng lãnh đạo trên thương trường.

Theo VTC News