Cặp sư tử đá cao khoảng 2 m, nặng 3 đến 4 tấn án ngữ trước cửa Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn nhiều năm nay. 

su tu da ngoai lai truoc cua toa an tinh lang son

Thời gian qua, nhiều người dân đến làm việc tại Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn nhìn thấy hai con sư tử đá dáng vẻ hung dữ, đứng nhe răng trước cửa ra vào cơ quan.

Mỗi con sư tử cao khoảng 2 m, nặng từ 3 đến 4 tấn. "Đây là linh vật ngoại lai, đặt ở cửa cơ quan nhà nước là không phù hợp, gây phản cảm", một người dân nêu ý kiến.

su tu da ngoai lai truoc cua toa an tinh lang son

Cặp linh vật ngoại lai trước cửa Tòa án tỉnh Lạng Sơn. Ảnh: Minh Cương

Bà Nguyễn Thị Thu Trà, Phó chánh văn phòng Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn cho biết, hai con sư tử đá trên đã có từ lâu và dùng để trang trí cơ quan. "Chúng tôi không biết linh vật ngoại lai là gì và cũng chưa nghe nói bao giờ", bà Trà nói.

Trước đó từ năm 2014, báo chí phản ánh hàng loạt công sở, đền chùa trên toàn quốc trưng bày linh vật ngoại lai ở cửa ra vào. Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có công văn yêu cầu các nơi loại bỏ linh vật ngoại lai vì không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Cuối năm 2017, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch sơ kết 3 năm thực hiện công văn số 2662 về việc không sử dụng biểu tượng, sản phẩm, linh vật không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam. Theo báo cáo của Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm thì thời gian qua, việc sử dụng, trưng bày, sản xuất, cúng tiến các biểu tượng, linh vật đã được nhìn nhận lại một cách nghiêm túc.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Mỹ thuật cho biết, vẫn còn một số người dân, đặc biệt là cán bộ làm công tác quản lý về văn hoá không phân biệt được biểu tượng, linh vật có nguồn gốc nước ngoài. Một số di tích đã xếp hạng còn trưng bày đồ thờ, tượng sư tử đá kiểu Trung Quốc, châu Âu, đèn chùm, đèn lồng, hoa trang trí... chưa phù hợp với truyền thống Việt Nam.

su tu da ngoai lai truoc cua toa an tinh lang son Linh vật ngoại lai canh cửa công sở cấp huyện ở Hải Dương

Đôi sư tử đá được đặt ở cửa ra vào trụ sở UBND huyện Nam Sách và Tòa án nhân dân huyện Tứ Kỳ (tỉnh ...

su tu da ngoai lai truoc cua toa an tinh lang son Đặt sư tử đá ngoại lai trước cửa chỉ rước họa chứ không mang lại tài lộc

Trong khi nhiều linh vật ngoại lai đã được di dời ra khỏi các công trình di tích lịch sử thì ở các công sở, ...

su tu da ngoai lai truoc cua toa an tinh lang son Linh vật ngoại lai chễm chệ trước cửa hàng FPT

Hai con sư tử đá đứng chễm chệ trước bậc cửa của một đại lý FPT ngay trên phố Vạn Phúc, Hà Đông, Hà Nội ...

su tu da ngoai lai truoc cua toa an tinh lang son Chuyên gia: Đặt linh vật ngoại lai ở cơ quan là \'nhầm lẫn văn hóa\'

Theo Cục Mỹ thuật, thời gian qua nhiều di tích đã dỡ bỏ sư tử đá kiểu Trung Quốc và một số linh vật ngoại ...

/ https://vnexpress.net