Dấu hiệu và trang phục trên các thi thể khiến giới chức Raqqa tin rằng đây là ngôi mộ tập thể chôn các nạn nhân bị IS xử tử.

syria phat hien mo tap the cua 200 nguoi nghi bi is hanh quyet

Đội phản ứng nhanh của Hội đồng Dân sự Raqqa (RCC) thu thập hài cốt trong một ngôi mộ tập thể ở vùng ngoại ô Raqqa, Al-Fukheikha ngày 14/4. Ảnh: AFP.

Các quan chức địa phương thành phố Raqqa, nơi từng là "sào huyệt" của phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria, hôm 3/7 cho hay một nhóm tìm kiếm đã phát hiện ngôi mộ chứa 200 thi thể, trong đó có nhiều nạn nhân mặc trang phục màu cam mà IS thường dùng cho những người bị hành quyết.

"Họ bị xích và bị bắn vào đầu. Có thể họ bị sát hại hơn hai năm trước", Yasser al-Khamees, một thành viên của nhóm phát hiện ngôi mộ, cho hay. Hiện nhóm này chưa thể nhận dạng các nạn nhân.

Theo Khamees, ngôi mộ tập thể cũng chứa thi thể của ba phụ nữ với phần hộp sọ bị tổn thương nghiêm trọng, chứng tỏ họ bị ném đá đến chết. Quan chức địa phương ước tính số thi thể bị chôn ở khu vực này có thể lên tới 800 người.

Đây không phải lần đầu tiên một ngôi mộ tập thể được tìm thấy ở xung quanh Raqqa, kể từ khi các lực lượng được Mỹ hậu thuẫn đánh đuổi IS khỏi thành phố vào tháng 10/2017. IS chiếm đóng Raqqa vào đầu năm 2014 và xem đây là "sào huyệt" của phiến quân ở Syria.

Hồi tháng hai năm nay, một nhóm khai quật đã phát hiện ngôi mộ chứa khoảng 3.500 thi thể ở Al-Fukheikha, ngoại ô Raqqa. Một ngôi mộ khác ở khu Panorama, Raqqa cũng được khai quật với hơn 900 thi thể.

Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân quyền nhiều lần lên án những hành vi tàn bạo của IS và xem các ngôi mộ tập thể được tìm thấy có thể là bằng chứng cáo buộc nhóm khủng bố này phạm tội diệt chủng.

IS từng chiếm đóng nhiều vùng đất rộng lớn ở Iraq và Syria, áp đặt các quy định hà khắc và những biện pháp trừng phạt tàn bạo với người dân ở khu vực chúng kiểm soát. Dưới sức ép quân sự của chính quyền Iraq, Syria cùng các lực lượng quốc tế, phiến quân dần bị thu hẹp địa bàn và bị đánh bại hoàn toàn, phải rút vào hoạt động lén lút ở các sa mạc hoang vắng.

syria phat hien mo tap the cua 200 nguoi nghi bi is hanh quyet Mỹ điều tra thông tin Triều Tiên 'hành quyết quan chức cấp cao'

Mỹ cho biết đang điều tra thông tin ông Kim Hyok Chol, đặc phái viên của Triều Tiên tại Mỹ, bị xử tử. Ông Kim ...

syria phat hien mo tap the cua 200 nguoi nghi bi is hanh quyet Saudi Arabia hành quyết 37 người "liên quan khủng bố"

Nhà chức trách Saudi Arabia vừa hành quyết 37 người đàn ông với cáo buộc có tư tưởng và thành lập các tổ chức khủng ...

Mai Lâm (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net