Ngày 30/10, các tay súng khủng bố Al-Qaeda đã tấn công liều chết và phá hủy 1 chiếc tăng T-72 của SAA tại miền Trung Hama.

t 72 syria nat vun khi dinh don dau tai hama
Chiếc T-72 bốc cháy sau khi dính đòn tấn công.

Nguồn tin này cho biết, kẻ tấn công liều chết đã lái chiếc xe tải chứa đầy thuốc nổ lao về phía về phía làng Abu Lefah do chính phủ kiểm soát ở tỉnh Đông Bắc Hama.

Mục đích của tên này là tìm cách tấn công 2 xe thiết giáp của Quân đội Syria (SAA).

Hành động này đã được máy bay không người lái hoạt động gần đó ghi lại. Trong khi đó, Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS – chi nhánh Al-Qaeda tại Syria) cho biết, đã có 1 xe chiến đấu BMP-1 và 1 chiếc tăng T-72 của SAA đã bị phá hủy trong đợt tấn công liều chết này.

Mặc dù đăng tải thông tin về vụ tấn công nhưng vụ việc chưa được bất cứ bên nào xác nhận, đặc biệt là phía SAA, Al-Masdar News cho biết.

Tuy nhiên, ngay sau vụ tấn công liều chết này, HTS lập tức tiến hành một vụ tấn công khác trên bộ, nhưng nguồn tin quân sự đóng gần cao tốc M42 cho Al-Masdar News biết, các lực lượng chính phủ đã đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công sau đó do HTS thực hiện. Tuy nhiên, lực lượng SAA tấn công khiến các tay súng chiến binh HTS thiệt hại nặng nề

Được biết, ngay trước khi bị phá hủy bởi đòn tấn công liều chết, tăng T-72 của SAA đã thể hiện sức mạnh và độ tin trong cuộc chiến tấn công khủng bố tại Syria.

Hồi tháng 9, lực lượng khủng bố IS tại Syria đã đăng tải video quay lại cảnh chúng dùng tên lửa chống tăng tấn công chiếc tăng T-72 của quân đội chính phủ Syria ở khoảng cách rất gần.

Chỉ sau ít giây được phóng đi, quả tên lửa có điều khiển đã lao trúng vào phần trước của chiếc xe tăng.

Cùng với hình ảnh được công bố, phiến quân cho biết chiếc xe tăng đã bị phá hủy nhưng không ghi lại cảnh xe tăng bốc cháy và phát nổ. Tuy nhiên ngay sau đó, một tài khoản trên mạng xã hội Twitter đã đăng tải một số bức ảnh cùng với bình luận: kết quả vụ tấn công tăng T-72 chỉ khiến lái xe bị thương, xe tăng được đưa về xưởng sửa chữa với hư hỏng nhẹ.

Như vậy, chỉ trong một thời gian ngắn, đây là lần thứ 2 liên tiếp tăng T-72 của Syria đã chứng minh được khả năng đánh chặn cực đỉnh của mình. Trước đó hồi tháng 8, một chiếc T-72 đời đầu của quân đội Syria đã đánh chặn thành công tên lửa chống tăng của quân nổi dậy bằng cách nhả khỏi.

Thông tin về vụ đánh chặn này được trang tin Southfront đăng tải cho biết. Đoạn clip của quân nổi dậy do Mỹ hỗ trợ ghi cảnh tên lửa chống tăng của phe này tấn công chiếc tăng T-72 của quân chính phủ ở Aleppo, tuy nhiên pha tấn công đã bất thành.

Đoạn clip được đăng tải dài khoảng 40 giây, ghi cảnh quân nổi dậy bắn 1 tên lửa chống tăng có điều khiển loại Konkurs vào 1 xe tăng T-72 phiên bản đầu. Tuy nhiên tổ lái phát hiện tên lửa chống tăng đang lao tới, liền khởi động hệ thống phun khói qua ống xả động cơ đang nổ máy.

Được biết, hệ thống bảo vệ thụ động này ra đời cách đây hơn 40 năm, nguyên lý là phun dầu diesel vào ống xả động cơ đang hoạt động (gọi là TDA). Sức nóng từ ống xả đốt cháy diesel và tống ra thành một đám mây khói trắng đục. Màn khói này khiến đầu dò tên lửa gần như bị vô hiệu, và khiến xạ thủ không nhìn thấy rõ mục tiêu và kích nổ tên lửa sai vị trí.

Theo hình ảnh trong clip, khi đám mây khói tuôn ra, tên lửa lao tới và nổ gần xe tăng. Clip không ghi nhận xe tăng cháy nổ, do vậy các chuyên gia quân sự cho rằng tên lửa đã bắn trật vì ảnh hưởng từ đám khói, và chiếc T-72 không hề hấn gì.

t 72 syria nat vun khi dinh don dau tai hama Tình hình Syria ngày 30/10, TOS-1A nướng chín IS ở Deir Ezzor

Tình hình Syria mới nhất, Quân đội Syria cùng các kỹ sư quân sự người Nga và binh sĩ hậu cần đang biến đảo Saqr ...

t 72 syria nat vun khi dinh don dau tai hama Bị quân đội đánh bật, IS rút về sa mạc xây dựng lực lượng lại

Sau khi để mất các thành trì ở Iraq và Syria, các chiến binh của Nhà nước Hồi giáo có thể sẽ rút sâu vào ...

t 72 syria nat vun khi dinh don dau tai hama Vén màn bí ẩn 131 lính Nga chết ở Syria năm 2017

Hãng Reuters đã thu thập được bằng chứng cho thấy đã có tới 131 “công dân” Nga đã thiệt mạng ở Syria chỉ trong 9 ...

t 72 syria nat vun khi dinh don dau tai hama IS lợi dụng bão cát chiếm xe tăng chủ lực T-90A của Syria

Phiến quân IS lợi dụng bão cát tấn công và thu được một xe tăng chủ lực T-90A bị quân đội chính phủ Syria bỏ ...

http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/t-72-syria-nat-vun-khi-dinh-don-dau-tai-hama-3346170/

/ Đất Việt