Tập hồ sơ gồm hơn 200 trang tài liệu, khẳng định trong đó chứa ghi nhận về 11.000 vụ gian lận bầu cử trên toàn nước Mỹ trong kỳ bầu cử tổng thống vừa qua.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Kayleigh McEnany đã công bố tập tài liệu dày 234 trang ghi lại lời tuyên thệ của các nhân chứng đã chứng kiến những hành động thiếu minh bạch trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020.

Cụ thể, tài liệu mà bà McEnany công bố được thu thập đến từ hạt Wayne (bang Michigan). Bà đã lên án truyền thông Mỹ vì liên tiếp phớt lờ các báo cáo mà phía ông Trump đưa ra về hành vi gian lận phiếu bầu.

Thư ký báo chí Nhà Trắng phát biểu: "Ngay tại đây là tập tài liệu dày 234 trang ghi lại bằng chứng từ lời tuyên thệ của người thật, việc thật và có cả chữ ký xác nhận của công chứng viên. Tại hạt Wayne, trong một tập phiếu, hơn 60% số phiếu có cùng chữ ký, 35 phiếu không có hồ sơ cử tri nhưng vẫn được kiểm đếm và thậm chí có những lá phiếu được kiểm duyệt nhiều lần".

Bà nói thêm: "Thậm chí, có một người phụ nữ đã nói với chúng tôi rằng con trai đã khuất của bà cũng có tên trên các lá phiếu. Tại hạt này, những quan sát viên của chúng tôi đã bị phân biệt đối xử, bị đẩy ra khỏi tầm giám sát quá trình kiểm phiếu. Tổng thống của chúng ta muốn công bằng cho 72 triệu người đã ủng hộ ông và cả những người bị lãng quên".

Bên cạnh đó, thư ký báo chí Nhà Trắng cáo buộc, những lá phiếu gửi qua thư tại thành phố Detroit đã được vận chuyển trong đêm để các quan sát viên không thể giám sát. Tuy nhiên, quan chức bầu cử tại thành phố này đã phủ nhận lời buộc tội trên, khẳng định hệ thống không ghi nhận thêm bất kỳ lá phiếu mới nào.

1415 nhung cao buoc gian lan tai bau cu my 2020 3

Theo đó, bà McEnany cho biết bà và Chủ tịch Ủy ban đảng Cộng hòa Ronna McDaniel sẽ đấu tranh tới cùng để làm rõ mọi chuyện.

Chủ tịch McDaniel tuyên bố, đảng Cộng hòa đã ghi nhận hơn 11.000 trường hợp gian lận phiếu bầu và thu thập lời khai của hơn 500 nhân chứng về vấn đề này. Tuy nhiên, họ vẫn đang làm việc cẩn thận để xác minh tính chính xác của những lời khai trên.

Trước đó, Fox News đã quyết định "cắt sóng" phần ghi hình của bà McEnany vì tuyên bố được cho là thiếu chính xác về cuộc bầu cử.

Bà McEnany nhận định: "Cuộc bầu cử đã bị gian lận từ đầu và giờ đây truyền thông đang tiếp tay cho hành động này. Hơn 500 nhân chứng cùng 11.000 phiếu bầu gian lận đã bị từ chối xác thực".

Fox News sau đó đã cắt ngắn bài phát biểu của McEnany với cáo buộc nó bao gồm các tuyên bố không có cơ sở về gian lận phiếu bầu.

Xuất hiện trên sóng Fox News, bà đã kịp tuyên bố: "Tổng thống muốn công lý cho 72 triệu cử tri, những người đàn ông và phụ nữ bị lãng quên của đất nước này (đã bỏ phiếu cho ông ấy)".

Chiến dịch tranh cử của Trump cho biết họ sẽ đệ đơn kiện để ngăn bang Michigan chứng nhận kết quả bầu cử sau quá trình kiểm phiếu.

Luật sư chiến dịch tranh cử của Trump, Matt Morgan cho biết vụ kiện sẽ yêu cầu kết quả kiểm phiếu không được chứng nhận cho đến khi có thể xác minh rằng các lá phiếu đã được bỏ là hợp pháp.

Tuy nhiên các chuyên gia luật cho rằng những vụ kiện củaTrump ở 2 bang Michigan và Georgia có rất ít cơ hội thay đổi được kết quả.

Động thái này diễn ra khi chiến dịch tranh cử của tổng thống Trump từ chối chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử sau khi truyền thông bao gồm cả đài Fox News công bố ông Joe Biden là tổng thống đắc cử.

Đến nay Trump đã cho khởi kiện một số bang chiến trường với cáo buộc xảy ra gian lận phiếu bầu trên diện rộng.

Cuộc bầu cử tổng thống gây tranh cãi nhất thời hiện đại ở Mỹ diễn ra vào năm 2000, khi mất đến 35 ngày trước khi ứng viên đĐảng Dân chủ Al Gore nhượng bộ ứng viên Đảng Cộng hòa George W. Bush. Tuy nhiên, việc trì hoãn lúc đó chỉ liên quan tới công tác kiểm phiếu ở một bang là Florida.

Kết quả bầu cử được nhiều báo đài Mỹ cập nhật đến nay cho thấy ông Biden chiến thắng tại 4 bang đang gây tranh cãi với phía ông Trump là Pennsylvania, Michigan, Wisconsin và Nevada, đồng thời ông Biden đang dẫn trước tại hai bang Arizona và Georgia, theo CNBC.

Ngày 11/11, Tổng thư ký Brad Raffensperger của bang Georgia cho biết bang này sẽ kiểm lại phiếu bầu bằng tay tại mỗi hạt. Ông Biden đang dẫn trước ông Trump với cách biệt hơn 14.000 phiếu tại Georgia.

PV (th)

Bầu cử Mỹ: Georgia kiểm lại 5 triệu phiếu bằng tay Bầu cử Mỹ: Georgia kiểm lại 5 triệu phiếu bằng tay
Dành 1 triệu USD thưởng người tố cáo gian lận bầu cử Mỹ Dành 1 triệu USD thưởng người tố cáo gian lận bầu cử Mỹ
Bầu cử Mỹ: Những cánh tay đắc lực hậu thuẫn ông Trump Bầu cử Mỹ: Những cánh tay đắc lực hậu thuẫn ông Trump