Nhân loại cần lên Mặt trăng để học cách sống, cách dùng nguồn tài nguyên trong không gian, đó là bước đệm để nhân loại trở nên giàu có nhờ tận dụng vũ trụ bao la.

Sau khi Tàu đổ bộ Thông minh Điều tra Mặt Trăng (SLIM) hạ cánh thành công trên bề mặt Mặt trăng, thành tựu này cho thấy, Nhật Bản đã trở thành quốc gia thứ 5 hoàn thành thành công cuộc hạ cánh nhẹ nhàng trên bề mặt Mặt trăng. Thành công này đi cùng với một số quốc gia như Mỹ, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ. 

Cuộc đua lên Mặt trăng hiện nay có rất nhiều chủ thể đa quốc gia theo đuổi. Mỗi bên được thúc đẩy bởi khát vọng và tầm nhìn riêng của họ về tương lai khám phá không gian, trái ngược với sự cạnh tranh giữa Mỹ và Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh. 

Cuộc đua Mặt trăng này hứa hẹn sẽ thay đổi nhận thức của chúng ta về Mặt trăng. (Ảnh: CNBC)

Cuộc đua Mặt trăng này hứa hẹn sẽ thay đổi nhận thức của chúng ta về Mặt trăng. (Ảnh: CNBC)

Các chuyên gia nhận định, việc hạ cánh lên Mặt trăng có thể sẽ trở nên phổ biến hơn trong vài năm tới. Theo Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, trên toàn cầu, hơn 100 sứ mệnh Mặt trăng của cả các công ty tư nhân và chính phủ, dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm 2030. Nhưng tại sao nhiều quốc gia đều mong muốn quay trở lại Mặt trăng?

Michelle Hanlon, giám đốc điều hành của Trung tâm Luật Hàng không và Vũ trụ tại Đại học Mississippi cho biết: “Mặt trăng là một nơi thử nghiệm lý tưởng. Nhân loại cần lên Mặt trăng để học cách sống trong không gian, học cách sử dụng các nguồn tài nguyên có sẵn trong không gian. Và đó thực sự là bước đệm để nhân loại có được nhiều sự giàu có hơn nhờ tận dụng vũ trụ bao la”.

Hiện nay, có một số nguồn tài nguyên mà các quốc gia và công ty không gian đang tìm kiếm, chúng bao gồm kim loại hiếm, đất hiếm và đồng vị helium-3. Tuy hiếm trên Trái đất nhưng chúng lại có rất nhiều trên Mặt trăng, về mặt lý thuyết chúng có thể được sử dụng để cung cấp năng lượng cho các lò phản ứng nhiệt hạch hạt nhân. 

Chúng tôi vẫn chưa tìm ra cách thực hiện điều đó, có rất nhiều lý thuyết về nó. Tuy nhiên, một khi tìm ra điều đó, helium-3 trên Mặt trăng có thể cung cấp năng lượng quan trọng cho toàn bộ Trái đất trong nhiều thế kỷ tới”, Hanlon nói thêm.

Và còn có sự hiện diện của một nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng khác mà các quốc gia đang theo đuổi, đó chính là nước. Ngoài vai trò quan trọng đối với sự sống còn của con người, nước còn có thể được sử dụng để làm nhiên liệu tên lửa nước (còn gọi là thủy hỏa tiễn, là một loại mô hình tên lửa sử dụng nhiên liệu là nước để làm lực đẩy), nghĩa là một ngày nào đó Mặt trăng có thể trở thành trạm tiếp nhiên liệu cho tên lửa, và là bàn đạp để khám phá không gian sâu hơn. 

Đồng thời, cuộc đua Mặt trăng này hứa hẹn sẽ thay đổi nhận thức của chúng ta về Mặt trăng, và mở ra cánh cửa cho một kỷ nguyên mới về du hành vũ trụ, cũng như sự hiện diện của con người vượt ra ngoài biên giới Trái đất cả về mặt khoa học và thương mại.

https://vtc.vn/tai-sao-ca-the-gioi-dua-nhau-quay-lai-mat-trang-ar849113.html

HUỲNH DŨNG / VTC News