Được giới phê bình ca ngợi nồng nhiệt nhưng “Star Wars: The Last Jedi” bị nhiều fan “Chiến tranh giữa các vì sao” phản đối dữ dội. Tại sao bom tấn của Disney gây chia rẽ như vậy?

Trên Rotten Tomatoes, điểm số trung bình giới phê bình điện ảnh dành cho The Last Jedi lên đến 93%. Tuy nhiên, điểm trung bình khán giả chấm chỉ là 56%, thấp nhất trong số các phim Chiến tranh giữa các vì sao, thậm chí thấp hơn cả Justice League, bom tấn siêu anh hùng bị giới chuyên môn chê bai dữ dội hồi tháng 11.

Với nhiều fan hâm mộ Star Wars, Thần Lực không hề phù hộ cho The Last Jedi. Tại sao tác phẩm được giới phê bình đánh giá là phim Chiến tranh giữa các vì sao xuất sắc nhất kể từ The Empire Srikes Back (1980) lại tạo ra phản ứng bất thường như vậy? Có một số câu trả lời.

Bí ẩn về Thủ lĩnh Tối cao Snoke

Một trong những ngạc nhiên lớn nhất của The Last Jedi là số phận của Snoke, Thủ lĩnh Tối cao của tổ chức phát xít The First Order. Ở phần trước The Force Awakens của đạo diễn J.J. Abrams, Snoke xuất hiện bí hiểm, đáng sợ và đầy quyền lực, gợi nhớ lại hoàng đế Palatine của Đế chế Thiên hà năm xưa.

The Last Jedi, Snoke cũng gây ấn tượng mạnh với diễn xuất qua công nghệ bắt hình động (motion capture) của Andy Serkis, thể hiện những quyền năng Thần Lực phi thường. Tuy nhiên, Snoke dễ dàng mắc bẫy của Kylo Ren. Do đó, các fan tò mò về Snoke trong suốt 2 năm qua không khỏi “choáng”.

tai sao nhieu fan noi dien voi star wars the last jedi 24935
Những bí ẩn về Thủ lĩnh Tối cao Snoke chưa được làm sáng tỏ. Ảnh: Starwars.

Cuối cùng thì Snoke là ai? Tại sao hắn có ngoại hình kỳ dị như vậy? Hắn có vai trò gì trong giai đoạn mà bộ 3 Star Wars đầu tiên diễn ra? Tại sao hắn có sức mạnh đáng sợ đến như vậy? Làm thế nào mà hắn có thể trở thành thủ lĩnh của tổ chức The Firs Order? Hắn gặp và chiêu dụ Kylo Ren như thế nào?

Chắc hẳn không ít khán giả phải thất vọng vì không tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi này. Dường như đạo diễn Rian Johnson cũng không có ý định giải mã câu đố mà nhà làm phim J.J Abrams đã để lại. Dù vậy, rất có thể Star Wars IX sẽ cung cấp thêm thông tin nền về quá khứ của Snoke.

Thân thế của Rey

“Cha mẹ của Rey là ai?” cũng là một trong những bí mật mà The Force Awakens tạo ra và khiến nhiều fan Star Wars háo hức. Họ đồn rằng Rey có thể là con của Luke Skywalker, cháu của hiệp sĩ Jedi Obi-Wan Kenobi, thậm chí có quan hệ huyết thống với hoàng đế Palpatine. Và việc thân thế của Rey không có mối liên kết cụ thể nào với vũ trụ Star Wars thời quá khứ đã khiến không ít fan khó chịu.

Có điều nhiều khán giả hâm mộ không chịu hiểu là sự thật về cha mẹ của Rey thực tế khá phù hợp với tinh thần chung của loạt phim Star Wars. Trong The Last Jedi, đạo diễn Johnson cho thấy rõ rằng ông thích ý tưởng những người hùng có thể thay đổi thế giới thường xuất thân bình thường, không có gì đặc biệt.

tai sao nhieu fan noi dien voi star wars the last jedi 24935
Xuất thân của Rey khác với sự tưởng tượng của nhiều fan hâm mộ. Ảnh: Disney.

Kể cả Anakin Skywalker, cha của Luke và Leia, cũng chỉ là những nô lệ tầm thường. Từ xuất thân hèn mọn đó, Anakin vươn lên trở thành một hiệp sĩ Jedi hùng mạnh, bị Thần Lực Bóng Tối dụ dỗ, biến đổi chúa tể Darth Vader reo rắc kinh hoàng khắp thiên hà, rồi thức tỉnh và quay đầu vào phút chót. Do đó, việc Rey không có cha mẹ “danh giá” cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

Câu chuyện của Luke

Đưa lại 3 nhân vật biểu tượng Han Solo, Luke và Leia Skywalker là mạo hiểm lớn của bộ 3 Star Wars mới. Nhiều năm đã trôi qua kể từ A New Hope, The Empire Strikes BackReturn of the Jedi. Các diễn viên Harrison Ford, Mark Hamill và Carrie Fisher đều đã già, phong độ giảm sút. Đạo diễn Abrams đã viết tiếp câu chuyện của Han và Leia khá thành công ở The Force Awakens.

Sự xuất hiện ngắn ngủi của Luke ở đoạn cuối The Force Awakens khiến các fan hâm mộ Star Wars háo hức đón chờ. Sự kỳ vọng về Luke là rất lớn. Nhưng đạo diễn Johnson không muốn “xào lại” những ý tưởng của Star Wars cũ như Abrams đã làm. Do đó, Luke không thực hiện những chiến tích như thời xưa, như những gì các fan chờ đợi.

Ông không phá hủy một Ngôi sao Tử thần nào cả, không tiêu diệt đối thủ trong những cuộc chiến với gươm ánh sáng. Luke chỉ còn là một ông già phẫn chí, thất vọng với cuộc đời, dằn vặt với quá khứ, sống ẩn dật để chờ đợi cái chết trên hành tinh hoang vắng Ahch-To.

tai sao nhieu fan noi dien voi star wars the last jedi 24935
Luke Skywalker rất khác biệt so với 3 tập Star Wars đầu tiên. Ảnh: Disney.

Chắc hẳn không ít fan đã chờ đợi một cuộc đọ sức dữ dội giữa Luke và Kylo Ren, hai cậu cháu với ân oán hận thù chồng chất. Nhưng đạo diễn Johnson đã để Luke thể hiện sức mạnh Thần Lực một cách hoàn toàn khác biệt, mới lạ hơn hẳn so với các tập Star Wars trước đây. Cảnh cuối khi Luke lặng lẽ ngắm hoàng hôn để rồi hòa mình vào Thần Lực gây xúc động mạnh, nhưng làm không ít fan Star Wars truyền thống hoang mang và thất vọng.

Snoke, Rey và Luke là 3 câu chuyện khiến nhiều fan Star Wars cảm thấy khó hiểu. Và đó là lý do dẫn tới những phản ứng đầy tiêu cực trên Internet. Sự tranh cãi sẽ còn kéo dài, nhưng có một điều chắc chắn là The Last Jedi của đạo diễn Johnson đầy sáng tạo và bất ngờ, chứ không nghèo nàn về ý tưởng như The Force Awakens.

tai sao nhieu fan noi dien voi star wars the last jedi 24935

Những địa điểm ngoài đời thực từng xuất hiện trong Star Wars

Bên cạnh việc dùng các kỹ xảo, bộ phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao) còn sử dụng nhiều địa điểm đẹp, ấn ...

tai sao nhieu fan noi dien voi star wars the last jedi 24935

‘Star Wars: The Last Jedi’: Dấu ấn mới của một tượng đài điện ảnh

Tập phim mới của “Chiến tranh giữa các vì sao” giữ vững cá tính riêng, đồng thời sở hữu tính giải trí cao nhờ hàng ...

https://news.zing.vn/tai-sao-nhieu-fan-noi-dien-voi-star-wars-the-last-jedi-post804695.html

/ Zing