Từ ngày 11.1.2018, Grab, Uber bị cấm hoạt động tại 13 tuyến phố Hà Nội vào các khung giờ cao điểm. Nhiều tài xế Grab, Uber lắc đầu ngán ngẩm cho rằng cấm tuyến phố này thì lại phải di chuyển qua tuyến phố khác nên khó có thể giảm được ùn tắc như mục đích mà Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đưa ra.

tai xe grab uber keu troi khi bi cam hoat dong o 13 tuyen pho trong gio cao diem
Biển cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ đặt trên đường Giảng Võ. Ảnh: Zing.

Sở GTVT Hà Nội đã cắm các biển cấm tích hợp taxi, các xe hợp đồng dưới 9 chỗ - trong đó có Grab, Uber - hoạt động trong các khung giờ từ 6-9h và 16h30-19h30.

13 tuyến phố được cắm biển cấm gồm: Hoàng Hoa Thám, Mai Xuân Thưởng, Giảng Võ, Láng Hạ, Lê Văn Lương, Trường Chinh, Khâm Thiên, cầu Chương Dương (chiều Nguyễn Văn Cừ sang Trần Nhật Duật), Hàng Bài, Phủ Doãn, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Giải Phóng.

Chính thức cấm hoạt động tại 13 tuyến phố trong giờ cao điểm, anh Đ.N.V – tài xế Uber (Định Công, Hà Nội) cho biết: “Việc cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ, trong đó có xe Uber tôi thấy lợi thì ít mà bất lợi thì nhiều. Theo công nghệ đang áp dụng, khi chúng tôi nhận chuyến thì mới biết điểm đến của khách hàng. Nếu khách hàng muốn đến điểm mà nằm trong tuyến phố cấm thì rất phiền phức như tài xế chấp hành quy định buộc phải hủy chuyến khách hàng”.

Hơn nữa, số lượng khách nước ngoài sử dụng dịch vụ Grab, Uber để di chuyển rất lớn. Nếu cấm xe trong khung giờ trên sẽ ảnh hướng đến việc đi lại, thăm quan của khách nước ngoài. Nếu nhận chuyến, buộc các lái xe phải đi đường vòng, cùng với bất lợi trong ngôn ngữ rất khó khăn trong việc giải thích cho khách hàng.

Bên cạnh đó, không ít người dân tranh thủ ngoài giờ làm hành chính “chạy” Grab, Uber kiếm thêm thu nhập. Như vậy, nhiều lái xe thắc mắc giữa việc phân biệt như thế nào khi sử dụng ôtô là phương tiện đi lại hay xe hợp đồng. Tài xế Grab Lê Văn Hải cho biết: “ Ví dụ, buổi chiều tôi chạy xe đi đón con tan học mà đi vào những đường cấm thì sẽ xử lý ra sao. Việc cấm như vậy gây ra rất nhiều phiền hà cho lái xe, cũng gây khó khăn trong việc kiểm soát và xử lý của cơ quan chức năng”.

Nếu cấm tuyến phố này, thì Uber, Grab vẫn chạy lòng vòng đi các tuyến phố khác, đồng nghĩa với việc giảm tắc ở tuyến phố này và thêm ùn tắc ở tuyến phố kia, anh Hải cho biết thêm.

Trao đổi với Lao Động, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội - cho biết: “Trước mắt đã có biển cấm trong hôm nay, nhưng 10 ngày đầu chủ yếu tuyên truyền nhắc nhở. Việc xử lý đối với xe Uber, Grab đi vào những tuyến phố cấm trong giờ cao điểm khó khăn do logo của Uber, Grab chưa có. Nhưng cắm biển lên 13 tuyến phố thể hiện quan điểm của Hà Nội đã được xác định là coi xe Uber, Grab tương đương với xe taxi và quản lý như xe taxi và góp phần giảm ùn tắc giao thông. Song song rà soát các tuyến đường, nếu tuyến nào không cần thiết sẽ dỡ bỏ biển hạn chế taxi”.

/ https://laodong.vn