Theo Reuters, ngày 27-11, các tài xế xe tải Ba Lan bắt đầu phong tỏa suốt ngày đêm cửa khẩu Medyka, một trong những cửa khẩu biên giới nhộn nhịp nhất với Ukraine, mở rộng cuộc biểu tình khiến hàng nghìn xe tải mắc kẹt nhiều ngày.

ba-lan.jpg
Xe tải Ukraine đậu gần biên giới Ba Lan - Ukraine, ngày 19-11 Ảnh: Reuters

Các tài xế xe tải Ba Lan phản đối tình trạng cạnh tranh không công bằng với các tài xế xe tải Ukraine - những đối thủ nước ngoài cung cấp giá dịch vụ rẻ hơn và hiện đang vận chuyển hàng hóa trong Liên minh châu Âu (EU) kể từ khi xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine hồi tháng 2-2022.

Tomasz Borkowski, một người biểu tình cho biết: “Chúng tôi không có ý định từ bỏ và sẽ đấu tranh cho đến khi đạt được các điều khoản của mình”.

Các tài xế xe tải Ba Lan đã chặn việc tiếp cận các cửa khẩu biên giới khác là Dorohusk, Hrebenne và Korczowa, kể từ ngày 6-11. Sau tháng 2-2022, EU đã thực hiện những bước đi chưa từng có để hỗ trợ nền kinh tế Ukraine. Đặc biệt, EU đã miễn trừ hoàn toàn yêu cầu cấp phép cho các hãng vận tải Ukraine làm việc tại EU và gia hạn điều khoản này cho đến tháng 6-2024. Giờ đây, các hãng vận tải Ba Lan đang yêu cầu hủy bỏ đặc quyền trên và áp dụng lại hệ thống cấp phép cũ.

Theo dữ liệu từ lực lượng biên phòng Ba Lan, thời gian chờ xe tải đi qua Medyka, một trong 8 cửa khẩu đường bộ với Ukraine, hiện nay là 127 giờ.

Tại cửa khẩu Medyka, những người lái xe tải đang tham gia một cuộc biểu tình do nông dân Ba Lan tổ chức nhằm yêu cầu chính phủ tiếp tục hỗ trợ để giúp họ đối phó với tình trạng giá ngũ cốc thấp.

Những người biểu tình cho biết mỗi giờ chỉ có hai xe tải được cho phép đi qua Medyka, để viện trợ nhân đạo và vật tư chiến tranh.

Về phía Ukraine, Kiev cho biết cuộc biểu tình đang gây tổn hại cho nền kinh tế mong manh thời chiến của nước này do cản trở hoạt động xuất khẩu và ngăn chặn nguồn cung cấp các nhu yếu phẩm như khí đốt cho xe cơ giới (LPG).

Với việc các cảng Biển Đen của Ukraine - tuyến đường xuất khẩu quan trọng trước chiến tranh gần như bị Nga phong tỏa, các doanh nghiệp Ukraine phải dựa vào đường bộ và đường sắt để định tuyến lại xuất khẩu và nhập khẩu.

Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine ước tính trung bình có 40.000-50.000 xe tải qua biên giới với Ba Lan mỗi tháng thông qua 8 cửa khẩu hiện có, gấp đôi so với trước chiến tranh.

https://hanoimoi.vn/tai-xe-xe-tai-ba-lan-phong-toa-cua-khau-bien-gioi-thu-tu-voi-ukraine-649282.html

Kim Phượng / HNM.com.vn