Tổng thống Donald Trump đã chọn Giám đốc CIA Mike Pompeo - người ông ca ngợi là người "tràn đầy năng lượng, trí tuệ to lớn” đồng thời tin tưởng sẽ “thực sự là một Ngoại trưởng giỏi” - để thay thế ông Rex Tillerson làm Ngoại trưởng Mỹ hôm 13.3.

tan ngoai truong my duoc tong thong donald trump lua chon la ai

Chia sẻ

Tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Reuters.

Theo The Boston Globe, Tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo 54 tuổi, người California và từng theo học tại Học viện Quân sự West Point - một trong những cơ sở giáo dục đại học danh tiếng nhất nước Mỹ và đứng đầu lớp khi tốt nghiệp năm 1986.

Ông từng phục vụ trong lực lượng kỵ binh quân đội Mỹ đến năm 1991 với cấp bậc Đại úy. Ông tốt nghiệp trường Luật Harvard năm 1994 và là biên tập viên của Harvard Law Review.

Bốn năm sau khi tốt nghiệp Harvard, ông Mike Pompeo thành lập công ty Thayer Aerospace ở Kansas. Sau khi bán cổ phần ở Thayer năm 2006, ông Mike Pompeo trở thành chủ tịch công ty thiết bị mỏ dầu Sentry International.

Về sự nghiệp chính trị, ông theo trào lưu Đảng trà của đảng Cộng hòa và giành ghế trong Hạ viện Mỹ năm 2010, đại diện cho bang Kansas. Tại Hạ viện, ông Mike Pompeo được xem là nhân vật có quan điểm cứng rắn về các vấn đề an ninh quốc gia.

Ông bảo vệ cho CIA trước báo cáo Thượng viện công bố năm 2014 về việc tra tấn các tù nhân chính trị của cơ quan này trong thời kỳ hậu 11.9. "Quân đội và các chiến binh tình báo của chúng tôi là những anh hùng, không phải là những con tốt trên bàn cờ trong cuộc chơi của ACLU (Liên đoàn tự do dân sự Mỹ) và Thượng nghị sĩ Feinstein (người dẫn đầu thúc ép việc công bố báo cáo trên)", ông Mike Pompeo phát biểu khi đó.

Theo Politico, "Pompeo là tiếng nói thẳng thắn trong ủy ban đặc biệt của Hạ viện để điều tra các vụ tấn công các quan chức ngoại giao Mỹ ở Benghazi, tham gia tuyên bố phê bình cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton một cách gay gắt hơn hầu hết các đồng nghiệp của đảng Cộng hòa".

Ông cũng là một nhà phê bình gay gắt thỏa thuận hạt nhân của chính quyền Tổng thống Barack Obama với Iran, ủng hộ việc duy trì trung tâm giam giữ vịnh Guantanamo và cho rằng nhân viên cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) Edward Snowden cần phải bị tuyên án tử hình.

Sau vụ đánh bom đẫm máu ở cuộc thi chạy Boston Marathon năm 2013, ông Mike Pompeo cũng có những quan điểm cứng rắn về cuộc chiến chống khủng bố.

Ông Mike Pompeo trở thành Giám đốc CIA trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump ngay sau khi Tổng thống nhậm chức năm ngoái. Trong vai trò người đứng đầu cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ, ông có lập trường cho rằng Nga có liên quan đến việc can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, mặc dù ông Donald Trump và Nhà Trắng phủ nhận.

Ông cũng cho rằng, khả năng Nga sẽ tiếp tục tìm cách can thiệp trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ trong năm 2018, theo The Boston Globe.

tan ngoai truong my duoc tong thong donald trump lua chon la ai Quá khứ đầy tranh cãi của nữ giám đốc CIA đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ

Bà Gina Haspel được Tổng thống Donald Trump chỉ định là người đứng đầu Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) hôm 13.3, thay ...

tan ngoai truong my duoc tong thong donald trump lua chon la ai Chân dung người bất ngờ tiếp quản đàm phán Mỹ - Triều

Tân ngoại trưởng Mỹ là được cho là có quan điểm cứng rắn và những phát ngôn gây tranh cãi. Phong cách tương đồng với ...

tan ngoai truong my duoc tong thong donald trump lua chon la ai Nội tình đằng sau chuyện ngoại trưởng Mỹ bị sa thải

Theo các quan chức thân với ngoại trưởng Mỹ, ông Tillerson vô cùng thất vọng khi ông chủ Nhà Trắng đồng ý gặp mặt lãnh ...

/ https://laodong.vn