"Lúc đó chúng tôi đã xử lý, đưa tàu vào bờ an toàn, hành khách và hành lý cũng an toàn, cho nên chúng tôi chưa bật hiệu lệnh mặc áo phao", ông Hải cho hay.
Sáng 8.4, tàu cao tốc C3 của hãng Greenlines DP chở 42 hành khách từ Vũng Tàu đi TP HCM, đến gần bến Tắc Xuất (Cần Giờ), phát hiện sự cố kỹ thuật nên tài xế cho tàu chạy chậm lại. Sau khi đưa khách lên bờ, nước tràn vào buồng máy khiến tàu chìm một phần.
Liên quan vụ việc này, chiều cùng ngày, thông tin với Báo Lao Động tại hiện trường, ông Trần Song Hải – Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh DP cho biết, đây là sự cố không mong muốn, công ty đã kịp thời khắc phục và đảm bảo an toàn cho hành khách.
Ông Hải chia sẻ, đội tàu công ty ông có 9 khoang tàu, trong đó, loại tàu như tàu gặp nạn hôm nay có 3 khoang composite do Nhà máy Tân Á Đông đóng ở tỉnh Tiền Giang.
Loại 2 là tàu cao tốc composite, chở được 15 hành khách. Kế tiếp là tàu cỡ lớn, làm bằng hợp kim nhôm, chở được 96 hành khách. Loại tàu này đang đưa vào khai thác, do Tổng Cục Công nghiệp Quốc phòng và Nhà máy đóng tàu 189 phối hợp đóng.
Theo ông Hải, trước khi tàu ra khơi, đều có biên bản kiểm tra kỹ thuật, như độ bền của vỏ tàu, vệ sinh trên khoang máy, kiểm tra các hoạt động bất thường của tàu. Theo biên bản thì mọi thứ đều tốt, từ công tác kiểm tra vỏ tàu đến vấn đề bơm nước.
Khi về gần bế Tắc Xuất, cách khoảng 300m, thuyền trưởng của tàu là anh Lâm Phôn gài số để đưa tàu cập bến, lúc này thuyền trưởng phát hiện tàu gài số lùi không được.
Ngay lập tức, thuyền trưởng yêu cầu các thợ máy kiểm tra. Trong quá trình xử lý, các thợ máy phát hiện nước tràn vào hầm máy rất nhanh. Các thủy thủ trên thuyền đã liên hệ với Trung tâm cứu hộ cứu nạn số 3 (Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam), Cảnh sát Biển nhận giúp đỡ.
Nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của lực lượng chức năng, thuyền trưởng đã đưa tàu cập bến an toàn, đồng thời thu xếp cho các hành khách về TPHCM bằng phương tiện khác.
Theo ông Hải, tàu cao tốc này đã từng 3 lần tham dự các tình huống cứu hộ, cứu nạn trên biển, từng giả định tình huống nước vào hầm máy, các thuyền trưởng, thủy thủ và các máy xử lý như thế nào.
"Qua sự việc trên, tôi thấy thuyền trưởng xử lý tình huống rất nhanh, chuyên nghiệp, giúp tàu cập bến an toàn", ông Hải nói. Ông Hải cho biết thêm, hiện tại, lực lượng chức năng đang tiến hành trục vớt tàu lên, để đánh giá nguyên nhân nước tràn vào khoang máy.
Dự đoán nguyên nhân ban đầu, ông Hải dẫn lời các thủy thủ “thời điểm đó tàu có va chạm nhẹ với một vật lạ nghi là cành cây, dẫn đến thủng một vị trí nào đó, nước tràn vào khoang tàu”.
Trả lời câu hỏi của Báo Lao Động liên quan việc thời điểm tàu gặp nạn, hành khách trên tàu có mặc áo phao không, Tổng giám đốc Công ty TNHH Công nghệ xanh DP cho rằng, theo yêu cầu an toàn của Cục Đăng kiểm (Bộ Giao thông Vận tải) khi hành khách đi tàu không cần mặc áo phao, khi xảy ra tình huống khẩn cấp, có hiệu lệnh của thuyền trưởng thì hành khách mới bắt đầu mặc áo phao.
"Lúc đó chúng tôi đã xử lý, đưa tàu vào bờ an toàn, hành khách và hành lý cũng an toàn, cho nên chúng tôi chưa bật hiệu lệnh mặc áo phao", ông Hải cho hay.
Trục vớt xong tàu cao tốc gặp nạn ở biển Cần Giờ Các đơn vị chức năng và chủ đầu tư đã trục vớt tàu cao tốc Greenlines DP vừa gặp nạn ở biển Cần Giờ (TP.HCM) ... |
TP.HCM thu hồi dự án chết lấy đất hoàn vốn dự án BT cầu Cần Giờ Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cho biết trong năm 2018 sẽ phối hợp với nhiều quận, huyện trên địa bàn thu hồi các ... |