Giới chức quân sự Mỹ tuyên bố tàu USS Boxer tung đòn vào hai UAV Iran khi di chuyển qua eo biển Hormuz hồi tuần trước.

tau chien my co the da ban ha trinh sat co thu hai cua iran

Tàu đổ bộ tấn công USS Boxer hồi năm 2017. Ảnh: US Navy.

"Tàu USS Boxer đã thực hiện hành động phòng thủ nhằm đáp trả hành vi khiêu khích từ hai máy bay không người lái (UAV) của Iran trên vùng biển quốc tế. Chúng tôi đã quan sát thấy một chiếc lao xuống biển, nhưng không phát hiện cú đâm tương tự của chiếc còn lại", phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ (CENTCOM) Earl Brown ngày 23/7 tuyên bố.

Đây là lần đầu tiên Mỹ tuyên bố đã tấn công hai UAV của Iran khi tàu đổ bộ USS Boxer của nước này di chuyển qua eo biển Hormuz hồi tuần trước. Hải quân Mỹ hôm 18/7 cho biết tàu chiến này đã "hủy diệt" một UAV Iran có hành vi gây nguy hiểm với phương tiện hải quân Mỹ. Theo Brown, đây là hai sự cố khác nhau nhưng cùng xảy ra tại khu vực eo biển Hormuz.

Trung tướng Kenneth McKenzie, Tư lệnh CENTCOM, cũng tuyên bố Mỹ có thể đã bắn hạ chiếc UAV thứ hai của Iran tại Vùng Vịnh. "Chúng tôi tự tin rằng đã hạ được một chiếc, chiếc thứ hai có thể cũng đã bị rơi", McKenzie nói.

Tuy nhiên, Tehran bác bỏ thông tin do Mỹ đưa ra, nói rằng họ không mất UAV nào trên eo biển Hormuz. Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran sau đó còn công bố video quay được từ UAV, cho thấy phi cơ của họ không bị bắn rơi như tuyên bố của Lầu Năm Góc.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran xấu đi kể từ khi Tổng thống Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015. Căng thẳng leo thang sau vụ Iran bắn rơi UAV của hải quân Mỹ trên eo biển Hormuz hôm 20/6, khiến Trump áp đặt nhiều lệnh cấm vận với các quan chức hàng đầu Iran, điều Iran tuyên bố là dấu chấm hết cho nỗ lực đàm phán ngoại giao hai nước.

tau chien my co the da ban ha trinh sat co thu hai cua iran

Vị trí eo biển Hormuz. Đồ họa: NY Times.

tau chien my co the da ban ha trinh sat co thu hai cua iran Nga đang hạn chế ảnh hưởng của Iran trong chính quân đội Syria?

Nga đang tìm cách cải tổ lại quân đội chính phủ Syria và chấm dứt ảnh hưởng của Iran với Syria bằng việc ủng hộ ...

tau chien my co the da ban ha trinh sat co thu hai cua iran Lính Iran dùng ảnh ông Trump, Thủ tướng Israel làm bia tập bắn

Hãng thông tấn Tasnim của Iran đã đăng tải các bức ảnh chụp binh lính nước này sử dụng bia tập bắn in hình Tổng ...

tau chien my co the da ban ha trinh sat co thu hai cua iran Tướng Mỹ: Mỹ bắn hạ máy bay không người lái thứ 2 của Iran

Người đứng đầu Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ khẳng định tàu Hải quân Mỹ bắn hạ một máy bay không người lái của Iran ...

tau chien my co the da ban ha trinh sat co thu hai cua iran Iran: Kế hoạch hòa bình Trung Đông của Mỹ chắc chắn sẽ thất bại

Ông Velayati nhận định chuyến thăm Tehran của phái đoàn Palestine diễn ra vào thời điểm quan trọng khi "Thỏa thuận thế kỷ" của Mỹ ...

Nguyễn Hoàng (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net