(Vũ khí) - Khởi đóng từ năm 2005 nhưng phải đến hôm qua, ngày 20/8/2018 thì tàu ngầm diesel-điện Kronstadt - chiếc thứ hai của lớp Lada mới được chính thức làm lễ hạ thủy.

Lada - Dự án 677 là thế hệ tàu ngầm diesel-điện tiên tiến nhất hiện nay của Hải quân Nga, được kỳ vọng sẽ sớm thay thế toàn bộ lớp Kilo 636.3 đã bắt đầu tỏ ra lạc hậu và thua sút khi đặt cạnh các sản phẩm cùng loại của phương Tây, thậm chí là Trung Quốc.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Lada và Kilo đó là nó được trang bị động cơ đẩy độc lập không cần không khí (AIP), giúp cho tàu ngầm có thời gian lặn dưới nước tăng cao gấp bội, đồng thời độ ồn của Lada cũng được cho là nhỏ hơn hẳn Kilo 636.3

Tuy nhiên đáng tiếc là do hệ thống AIP do Nga tự chế tạo còn gặp quá nhiều lỗi, trong đó nghiêm trọng nhất là khả năng lưu trữ khí Hydro chưa thực sự an toàn tạo nguy cơ cháy nổ cao mà Hải quân Nga đã quyết định dừng dự án Lada để tập trung phát triển một thế hệ tàu ngầm AIP mới có tên gọi Kalina.

tau ngam lada thu hai duoc nga ha thuy sau 13 nam

Tàu ngầm diesel-điện Kronstadt - chiếc thứ hai của lớp Lada đã được hạ thủy

Câu chuyện về lớp Lada bắt đầu với tàu ngầm đầu tiên mang tên Saint Petersburg được hạ thủy vào 1997 , sau đó nó được trải qua chương trình kiểm tra năng lực tận 13 năm cho đến khi Hải quân Nga miễn cưỡng chấp nhận vào năm 2010.

Nga quyết định sẽ không đóng mới tàu ngầm lớp Lada nữa, thay vào đó họ chỉ hoàn thiện nốt 2 tàu dở dang là chiếc Kronstadt đóng vào 2005 và Velikiye Luki khởi đóng 1 năm sau đó.

Nhưng số phận của tàu ngầm Dự án 677 chưa phải đã hết hẩm hiu, trong khi tàu Kronstadt đã được hạ thủy thì chiếc Velikiye Luki vẫn trong tình trạng hoang phế, có lẽ Moskva chẳng còn mặn mà với con tàu này nữa và nó sẽ bị tháo dỡ trong tương lai gần.

tau ngam lada thu hai duoc nga ha thuy sau 13 nam

Tàu ngầm diesel-điện Kronstadt lớp Lada được đưa ra khỏi khu nhà xưởng để chuẩn bị hạ thủy

Tổng giám đốc Nhà máy đóng tàu Admiralty, ông Alexander Buzakov phát biểu trong lễ hạ hủy rằng "Tuy bị gián đoạn thi công do kinh phí nhưng cuối cùng chiếc Kronstadt cũng đã hoàn tất, với một thời gian dài phát triển thì tôi tin tưởng rằng Dự án 677 Lada sẽ là tàu ngầm tương lai của Hải quân Nga và hy vọng thành công ở các thị trường khác".

Sau khi hạ thủy thì tàu Kronstadt cũng phải trải qua quá trình đánh giá như chiếc Saint Petersburg, không biết quá trình này có bị kéo dài như con tàu trước hay không.

Bên cạnh đó Hải quân Nga cũng chưa thông báo kế hoạch đóng thêm nhiều tàu ngầm Lada để thay thế Kilo 636.

tau ngam lada thu hai duoc nga ha thuy sau 13 nam Hàn Quốc hạ thủy tàu ngầm 3.000 tấn tự đóng đầu tiên

Hàn Quốc ra mắt tàu ngầm Ahn Chang-ho do nước này tự phát triển, trang bị nhiều công nghệ hiện đại nhằm tăng năng lực ...

tau ngam lada thu hai duoc nga ha thuy sau 13 nam Đặt ga tàu ngầm C9: Có ảnh hưởng tới không gian di tích?

Dự án xây nhà ga tàu điện ngầm cạnh Hồ Gươm vẫn tiếp tục gây tranh cãi trong giới khoa học. Liên quan đến vấn ...

tau ngam lada thu hai duoc nga ha thuy sau 13 nam Doanh nhân Thái Bình chi hơn 10 tỷ đóng tàu ngầm Trường Sa 2

Sau tàu ngầm Trường Sa 1 và Hoàng Sa, ông Nguyễn Quốc Hòa đang chế tạo tàu Trường Sa 2 với chi phí hơn 10 ...

Chí Linh

/ http://baodatviet.vn