Phó Thủ tướng Tây Ban Nha, bà Soraya Saenz de Santamaria đã được trao quyền kiểm soát Catalonia.

Hãng tin BBC cho hay, chỉ ít giờ sau khi Nghị viện Catalonia thông qua nghị quyết tuyên bố độc lập, Madrid đã tước bỏ quyền lực của chính quyền tự trị này. Theo đó, Tây Ban Nha đã phế truất Thủ hiến, Nội các, cũng như giải tán Nghị viện của Catalonia.

tay ban nha chan dung nguoi phu nu quyen luc duoc trao quyen kiem soat catalonia

Phó Thủ tướng Tây Ban Nha Soraya Saenz de Santamaria.

Thượng viện Tây Ban Nha hôm 27/10 cho phép Chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy nắm quyền quản lý trực tiếp khu vực Catalonia. Sau đó một ngày, quyền kiểm soát Catalonia tiếp tục được trao cho Phó Thủ tướng Soraya Saenz de Santamaria.

Theo các nhà quan sát, những diễn biến trên có thể sẽ kích động nhiều cuộc biều tình khác ở quốc gia này, trong đó có cuộc tuần hành mang tên “Vì sự thống nhất của Tây Ban Nha và Hiến pháp” diễn ra tại Madrid.

Trước đó, trong một động thái liên quan, chính quyền Madird đã sa thải Cảnh sát trưởng vùng Catalonia, ông Josep Lluis Trapero.

Như vậy, quyền điều hành vùng tự trị Catalonia đang thuộc về bà Saenz de Santamaria.

Bà Santamaria (46 tuổi) giữ chức Phó Thủ tướng Tây Ban Nha vào năm 2011 và được xem là người phụ nữ quyền lực nhất Tây Ban Nha từ năm 1978 đến nay.

Được biết, bà cũng chính là người kiểm soát các cơ quan tình báo của Tây Ban Nha.

Căng thẳng bùng nổ tại Tây Ban Nha từ ngày 1/10, khi 90% cử tri Catalonia đi bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý về việc tách chính quyền tự trị này ra khỏi Tây Ban Nha. Phía Madrid tuyên bố cuộc trưng cầu vi hiến.

tay ban nha chan dung nguoi phu nu quyen luc duoc trao quyen kiem soat catalonia Tương lai bất định của Catalonia sau khi tự tuyên bố độc lập

Liệu Catalonia có tách khỏi Tây Ban Nha thành công hay không còn chưa rõ nhưng nguy cơ xung đột bùng phát là hiện hữu.

tay ban nha chan dung nguoi phu nu quyen luc duoc trao quyen kiem soat catalonia Tuyên bố độc lập \'vô giá trị\', Catalonia chưa trở thành quốc gia

Bất chấp tuyên bố độc lập đơn phương, về luật pháp quốc tế, Catalonia vẫn là một phần của Tây Ban Nha do xứ tự ...

tay ban nha chan dung nguoi phu nu quyen luc duoc trao quyen kiem soat catalonia Tây Ban Nha phế truất Thủ hiến, Nội các Catalonia

Sau khi các nghị sĩ Catalonia bỏ phiếu ủng hộ độc lập, Tây Ban Nha đã phế truất Thủ hiến, Nội các Catalonia và giải ...

http://www.nguoiduatin.vn/tay-ban-nha-chan-dung-nguoi-phu-nu-quyen-luc-duoc-trao-quyen-kiem-soat-catalonia-a344329.html

/ Theo Danh Tuyên/Người đưa tin