Chính phủ Tây Ban Nha sẵn sàng giúp Greta Thunberg vượt Đại Tây Dương đến Madrid kịp thời gian tham dự hội nghị về biến đổi khí hậu.

"Greta thân mến, sẽ thật tuyệt nếu cháu đến Madrid", bà Teresa Ribera, Bộ trưởng Chuyển đổi Sinh thái Tây Ban Nha, viết trên Twitter hôm 2/11. "Cháu đã thực hiện một hành trình dài và giúp tất cả chúng ta nâng cao quan ngại, mở mang đầu óc và tăng cường hành động. Chúng ta rất muốn giúp cháu vượt Đại Tây Dương một lần nữa".

tay ban nha muon giup greta thunberg vuot bien
Greta Thunberg phát biểu tại cuộc biểu tình chống biến đổi khí hậu của thanh thiếu niên ở Los Angeles, Mỹ, hôm 1/11. Ảnh: Reuters

Greta Thunberg hiện ở Los Angeles, Mỹ, và cần có mặt ở thủ đô Madrid, Tây Ban Nha vào ngày 2/12 để tham dự hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc COP25. Nhà hoạt động môi trường 16 tuổi không đi máy bay và muốn di chuyển bằng những phương tiện không tạo ra khí thải, nhưng thời gian còn lại rất hạn hẹp.

Thunberg hồi tháng 8 từ Anh vượt Đại Tây Dương tới Mỹ trong hai tuần bằng một chiếc thuyền buồm chạy bằng pin năng lượng Mặt trời để dự Hội nghị Hành động Khí hậu Liên Hợp Quốc tại New York.

Từ New York, Thunberg đến Los Angeles bằng xe điện và đã lên kế hoạch đi tiếp tới Trung và Nam Mỹ bằng đường bộ để tham dự hội nghị về biến đổi khí hậu COP25 từ ngày 2 đến 13/12 tại thủ đô Santiago, Chile.

Tuy nhiên, Chile gần đây quyết định không tổ chức hội nghị APEC và COP25 do thủ đô Santiago nhiều tuần nay chìm trong làn sóng biểu tình phản đối chính phủ. Hàng triệu người đã đổ ra đường, đốt phá các phương tiện và bến tàu, khiến ít nhất 18 người thiệt mạng và hơn 7.0000 người bị bắt.

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đã đề nghị đăng cai COP25 tại Madrid, sau khi Chile rút khỏi vai trò chủ nhà sự kiện. Thunberg cho hay sự thay đổi này khiến cô bé bị mắc kẹt ở Nam Mỹ.

"Hóa ra tôi đã đi nửa vòng Trái đất sai đường", Thunberg viết trên Twitter hôm 1/11. "Bây giờ tôi cần tìm cách vượt Đại Tây Dương trong tháng 11. Nếu ai có thể giúp tôi tìm cách di chuyển, tôi sẽ rất biết ơn".

Nhà hoạt động nhỏ tuổi cũng xin lỗi vì không thể đến Nam và Trung Mỹ như dự kiến. "Chúng ta đang ở trong một tình trạng khẩn cấp về khí hậu và sinh thái. Tôi xin bày tỏ sự ủng hộ của mình với người dân ở Chile", Thunberg viết.

Tuy nhiên, cô bé nhấn mạnh kế hoạch bị thay đổi không phải là vấn đề gì to tát. "Mọi người trên khắp thế giới đang chịu đau khổ và tôi cảm thấy thoải mái với bất cứ điều gì mình làm và bất cứ nơi đâu tôi đến", Thunberg nói thêm.

Khoảng cách giữa Los Angeles và Madrid là hơn 9.600 km. Không rõ chính phủ Tây Ban Nha sẽ sắp xếp chuyến đi không khí thải cho Thunberg như thế nào. Nếu muốn vượt biển, cô bé sẽ phải từ Bờ Tây trở lại Bờ Đông nước Mỹ, rồi mới lên thuyền đến Tây Ban Nha.

Anh Ngọc (Theo Daily Mail)

tay ban nha muon giup greta thunberg vuot bien Greta Thunberg sắp biểu tình ở Mỹ
tay ban nha muon giup greta thunberg vuot bien Lý do Greta Thunberg vuột giải Nobel Hòa bình
tay ban nha muon giup greta thunberg vuot bien Kim Kardashian muốn gặp Greta Thunberg
tay ban nha muon giup greta thunberg vuot bien Greta Thunberg mỉa mai Putin
tay ban nha muon giup greta thunberg vuot bien Greta Thunberg đáp trả những người chỉ trích

/ vnexpress.net