Ukraine hôm 13/2 nhận lô vũ khí gồm các hệ thống tên lửa phòng không Stinger và đạn dược từ Lithuania.

Thông tin này được Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov xác nhận.

Cũng theo ông Reznikov, trước đó cùng ngày, 2 máy bay chở theo khoảng 180 tấn đạn được từ Mỹ cũng đã tới Kiev.

"Ukraine tới nay đã nhận khoảng 1,500 tấn đạn dược chuyển tới từ 17 chuyến bay", người đứng đầu Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết thêm.

Tên lửa dồn dập được chuyển tới Ukraine - 1
Ukraine nhận lô vũ khí được chuyển tới từ Lithuania.

Các quan chức quốc phòng cho biết Ukraine gần đây tăng cường đáng kể lực lượng vũ trang của mình với sự giúp đỡ của các đồng minh. Mỹ, Anh liên tục gửi các hệ thống chống tăng tới Kiev trong khi Thổ Nhĩ Kỳ chuyển đến loạt máy bay không người lái.

Mỹ và nhiều nước phương Tây cáo buộc Nga triển khai hơn 100.000 quân gần biên giới với Ukraine, chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào quốc gia láng giềng.

Moskva bác bỏ cáo buộc này, khẳng định không có kế hoạch tấn công, nhưng chính quyền Tổng thống Putin yêu cầu NATO đảm bảo không kết nạp Ukraine.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 11/2, Ngoại trưởng Mỹ Jake Sullivan cảnh báo Nga có thể tấn công vào Ukraine trong thời gian diễn ra Thế vận hội Mùa đông. Cùng ngày Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định Nga hiện có đủ lực lượng để tiến hành chiến dịch quân sự lớn chống lại Ukraine và cuộc tấn công này có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Đáp trả, Moskva gọi các thông tin này là "cơn cuồng loạn" từ Nhà Trắng.

Dù từng là quốc gia có ngành công nghiệp quốc phòng phát triển, Ukraine hiện nay gần như lệ thuộc vào nguồn cung vũ khí từ phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Trong năm 2021, quân đội Ukraine được Washington viện trợ 30 hệ thống tên lửa chống dẫn đường Javelin cùng hàng trăm đạn tên lửa.

/ vtc.vn