Theo AMN, lực lượng phòng thủ Saudi Arabia đã không có bất cứ phản ứng nào khi bị tên lửa đạn đạo của Houthi tấn công vào thẳng tỉnh Najran.

Nguồn tin từ Houthi tuyên bố, họ đã bắn ít nhất 2 tên lửa đạn đạo Zilzal-1 vào mục tiêu quân sự của Saudi Arbia taại tỉnh Najran. Ngoài ra, lực lượng này còn dùng nhiều tên lửa khác tấn công vào một số mục tiêu tại tỉnh biên giới Asir.

Dù không tiết lộ mức độ thiệt hại của Saudi nhưng lực lượng Houthi tại Yemen tuyên bố, toàn bộ hệ thống phòng thủ của Riyadh với thành phần chính là Patriot PAC 3 đã không có bất kỳ phản ứng nào với cuộc tấn công quy mô lớn này.

ten lua lai khien phong thu saudi bat dong

Houthi phóng tên lửa.

Không chỉ khiến phòng thủ của Saudi bất động, lực lượng Houthi còn táo bạo hơn khi ngay trước cuộc tấn công này, họ còn phát động tấn công vào thẳng trận địa phòng không của Riyadh nơi đang triển khai những hệ thống Patriot tối tân.

Thông tin về cuộc tấn công gây sốc này được chính Chuẩn tướng Aziz Rashed, phó phát ngôn lực lượng vũ trang Houthi cho biết, vụ tấn công đã phá hủy hoàn toàn hệ thống tên lửa Patriot PAC-3 của Saudi Arabia tại thị trấn Mocha thuộc tỉnh Taiz, phía Tây Nam nước này.

Tướng Aziz Rashed cho biết, pha tấn công đá đánh trúng mục tiêu với chính xác cao, phá hủy hoàn toàn lá chắn phòng không hiện đại. Chuẩn tướng cho biết thêm vụ tấn công mở đường cho một hoạt động lớn hơn để quét sách sự hiện của lực lượng liển quân Arab do Saudi Arabia dẫn đầu dọc bờ biển phía Tây Yemen.

Cuộc Nội chiến Yemen bắt đầu nổ ra từ năm 2015 vẫn còn tiếp diễn đến nay giữa Quân đội Yemen liên minh với lực lượng dân quân Houthi trung thành với Tổng thống Mohammed Ali al-Houthi, đối đầu với lực lượng vũ trang trung thành với Tổng thống bị lật đổ Abd Rabbuh Mansur Hadi do Saudi Arabia hậu thuẫn.

Trong cuộc chiến này, hệ thống phòng thủ của Saudi Arabia với nòng cốt là Patriot PAC-3 từng nhiều lần chịu bó tay trước đòn tấn công của lực lượng Houthi bằng nhiều loại tên lửa khác nhau, trong đó có cả Scud - loại tên lửa được sản xuất từ thời Liên xô.

Sự yếu kém của hệ thống phòng thủ do Mỹ sản xuất trong phòng không Syria đã buộc nước này phải tìm kiếm vũ khí mới từ nguồn khác để vá lỗ hổng phòng không và hệ thống Iron Dome của Israel đã được Riyadh quyết định mua sắm. Hợp đồng được ký kết hồi cuối tháng 10/2018.

Mục đích dùng vũ khí Israel thay thế cho hệ thống phòng không Patriot PAC-3 do Mỹ sản xuất của Saudi Arabia đã rõ ràng, nhưng khi nhìn vào thành tích thực chiến của Iron Dome trong thời gian gần đây cho thấy, lưới lửa phòng thủ của Riyadh khó có thể cải thiện được khả năng đánh chặn của mình.

ten lua lai khien phong thu saudi bat dong

Nga thử thành công tên lửa chống hạm siêu vượt âm

Tên lửa chống hạm siêu vượt âm Tsirkon có thể được sản xuất hàng loạt vào năm 2021 và được biên chế một năm sau ...

ten lua lai khien phong thu saudi bat dong

Nga điều tàu chiến mang tên lửa tới Biển Azov

Một tàu hộ vệ mang tên lửa của Nga được phát hiện đang di chuyển theo hướng từ bán đảo Crimea tới Biển Azov.

/ http://baodatviet.vn