Starship - tên lửa được hãng SpaceX mô tả là mạnh nhất và lớn nhất thế giới, hôm 20/4 đã nổ tung giữa không trung sau khi rời bệ phóng khoảng 4 phút, trong lần phóng thử nghiệm đầu tiên. Tỷ phú Elon Musk đã lên tiếng về sự việc này.

1-1682038595557
Starship được phóng từ bệ phóng ở Texas (Mỹ) đã phát nổ sau 4 phút. Ảnh: Reuters.

Theo The Guardian, hôm 20/4, hãng SpaceX của tỷ phú Elon Musk đã tiến hành phóng tàu du hành Starship thế hệ mới, lần đầu tiên sử dụng tên lửa trong chuyến bay thử nghiệm không người lái, từ bệ phóng ở Texas, Mỹ. Tuy nhiên, chỉ khoảng 4 phút sau khi rời bệ phóng, tức đạt độ cao gần 32km, con tàu cùng tên lửa nổ tung trong không trung và rơi xuống biển. 

Mặc dù vậy, các kỹ sư tại trụ sở SpaceX vẫn vui mừng, bởi đối với họ, việc có thể thử nghiệm phóng Starship dài 120m đã là một thành công. "Chuyến bay thử nghiệm này cung cấp những dữ liệu quan trọng để mở đường cho công ty tiếp tục những thử nghiệm khác", John Insprucker, một kỹ sư của SpaceX cho biết trong buổi phát trực tiếp.

Được biết, vụ thử nghiệm diễn ra sau nhiều năm SpaceX tiến hành phát triển và thử nghiệm công nghệ cho Starship - hệ thống tàu vũ trụ và tên lửa lớn và mạnh nhất thế giới. SpaceX hy vọng chuyến bay thử nghiệm của Starship sẽ là bước đầu tiên trong hành trình tới sao Hỏa của con người. 

Trong một bài viết trên Twitter, tỷ phú Elon Mush chia sẻ: "Với những thử nghiệm như vậy, chúng tôi sẽ rút ra nhiều bài học trên con đường hướng tới đích cuối. Cuộc thử nghiệm ngày hôm nay sẽ giúp chúng tôi cải thiện độ tin cậy của Starship khi SpaceX tìm cách tạo ra sự sống trên nhiều hành tinh". 

Starship được thiết kế để chở hàng hóa và 100 con người bên ngoài trái đất. Tàu vũ trụ này được đặt trên đỉnh của tên lửa đẩy mang tên Super Heavy có 33 động cơ Raptor. Starship đóng vai trò quan trọng đối với kế hoạch đưa các phi hành gia trở lại mặt trăng của NASA. Hồi 2021, NASA trao cho SpaceX hợp đồng trị giá 2,89 tỉ USD để phát triển tàu vũ trụ đưa các phi hành gia lên mặt trăng sớm nhất là năm 2024. 

Kim Khánh / CAND