Truyền thông Thái Lan vừa đăng tải hình ảnh lắp ráp pháo tự hành bánh lốp tối tân ATMOS 2000 tại một nhà máy công nghiệp quốc phòng của nước này.

Theo báo cáo của truyền thông Thái Lan, dây chuyền lắp ráp pháo tự hành bánh lốp ATMOS 2000 cỡ 155 mm L/52 theo giấy phép được Tập đoàn Elbit Systems của Israel cung cấp đã chính thức vận hành với đầy đủ công suất.

Vào năm 2018, Thái Lan và Israel đã ký hợp đồng trị giá 26 triệu USD mua sắm bổ sung 6 tổ hợp ATMOS 2000 để thêm vào 18 khẩu đặt hàng trước đó, điều kiện đưa ra là những vũ khí trên sẽ phải được chuyển giao công nghệ lắp ráp tại Thái Lan.

Israel sẽ cung cấp những bộ linh kiện chủ chốt của khẩu pháo, trong khi thành phần phụ sẽ do công nghiệp quốc phòng Thái Lan chế tạo, điều này giúp cho quốc gia Đông Nam Á tự chủ về phụ tùng đảm bảo và tiến tới nội địa hóa hoàn toàn khẩu pháo trong tương lai không xa.

thai lan san xuat phao tu hanh toi tan cua israel

Pháo tự hành bánh lốp ATMOS 2000 của Israel đang được lắp ráp tại Thái Lan

Theo đánh giá từ các chuyên gia quân sự, ATMOS 2000 hiện đang là pháo tự hành bánh lốp dạng xe tải tốt nhất khu vực Đông Nam Á, nó được tích hợp hệ thống điều khiển hỏa lực tiên tiến và có độ tự động hóa cao khi chỉ cần 4 người vận hành.

Thái Lan là quốc gia có nền công nghiệp quốc phòng khá phát triển, sản phẩm làm ra của họ đều đáp ứng yêu cầu chất lượng của nhà sản xuất. Với nền tảng sẵn có thì Bangkok đủ năng lực để tiếp thu toàn bộ công nghệ mà Israel chuyển giao.

Những khẩu pháo tự hành này sẽ được đặt trên khung gầm xe tải việt dã bọc thép Tata 715C 4x4, đây là phiên bản sửa đổi cho mục đích quân sự, cung cấp khả năng việt dã rất cao và đảm bảo an toàn cho kíp chiến đấu trước các loại vũ khí bộ binh nhẹ.

thai lan san xuat phao tu hanh toi tan cua israel

Súng cối tự hành SPEAR cũng đang được Thái Lan lắp ráp trong nước

Bên cạnh pháo tự hành ATMOS 2000 155 mm, Thái Lan còn đang tiến hành lắp ráp một vũ khí nữa cũng của Tập đoàn Elbit Systems, đó chính là súng cối tự hành Soltam SPEAR cỡ nòng 120 mm.

Thái Lan đã chi ra gần 16 triệu USD để hợp tác với hai công ty quốc phòng Israel gồm Elbit Systems và C4I để phát triển phiên bản súng cối SPEAR theo yêu cầu của riêng họ, dự án chế tạo trong nước đã được tiến hành song song với ATMOS 2000.

Thông thường súng cối SPEAR được đặt trên xe thiết giáp hạng nhẹ Humvee, tuy nhiên chưa rõ Thái Lan sẽ sử dụng phương tiện nào làm khung gầm và cũng chưa biết phiên bản sản xuất tại chỗ có được tích hợp những hệ thống tự động hóa tối tân của Israel hay không.

thai lan san xuat phao tu hanh toi tan cua israel Thực hư radar JY-27 Trung Quốc bị F-35I Israel tiêu diệt

Hiện đang xuất hiện nhiều thông tin trái chiều về việc radar cảnh báo sớm JY-27 do Trung Quốc sản xuất trong Quân đội Syria ...

thai lan san xuat phao tu hanh toi tan cua israel Israel tự dâng công nghệ quốc phòng cho Trung Quốc

Theo Công ty CyberESI của Mỹ, có thể Trung Quốc đã ăn cắp công nghệ phát triển tổ hợp Arrow 3 và Iron Dome của ...

Tùng Dương

/ http://baodatviet.vn