Sầu riêng, loại trái cây có mùi nồng nhất thế giới, sẽ được Thái Lan đưa lên vũ trụ bằng tên lửa vào tháng sau.

thai lan sap dua sau rieng vao vu tru
Sầu riêng được mệnh danh là trái cây có mùi nồng nhất thế giới. Ảnh: BBC.

Cơ quan nghiên cứu vũ trụ của Thái Lan thông báo kế hoạch đưa sầu riêng lên vũ trụ bằng tên lửa vào tháng 7 trong dự án nhằm tạo ra đồ ăn Thái phù hợp với du hành vũ trụ trong tương lai, BBC hôm 1/6 đưa tin. Sầu riêng nướng sẽ được đặt trong không gian 5 phút trước khi trở lại Trái Đất. Các nhà khoa học sẽ xem xét liệu món ăn có bất kỳ thay đổi nào về mặt kết cấu hay không.

Thái Lan không nằm trong số quốc gia đã đưa người lên vũ trụ, nhưng nước này đang chuẩn bị nguồn cung cấp thực phẩm cho các chuyến bay trong tương lai. "Mục tiêu chính của chúng tôi là mang đồ ăn Thái lên vũ trụ phục vụ nhu cầu ăn uống của phi hành gia. Để khởi đầu, chúng tôi chọn sầu riêng, trái cây vua ở Thái Lan. Chúng tôi muốn đưa loại quả này vào khí quyển ở cùng độ cao phi hành gia sinh sống và mang trở lại để phân tích kết cấu", phát ngôn viên của Cơ quan phát triển công nghệ thông tin địa lý và vũ trụ, cho biết.

Theo phát ngôn viên, nếu dự án thành công, cơ quan vũ trụ Thái Lan sẽ đưa thêm nhiều món ăn nổi tiếng khác như mì xào Thái hoặc xôi xoài vào không gian để kiểm tra thêm. Sầu riêng nổi tiếng với mùi thơm nồng, là trái cây bản địa ở Đông Nam Á. Đây là trái cây được yêu thích ở Thái Lan, Malaysia, Indonesia và Việt Nam. Tuy nhiên, sầu riêng thường bị cấm đưa lên các phương tiện giao thông công cộng và không gian kín khác.

Sầu riêng không phải đặc sản vùng miền đầu tiên được đưa vào không gian. Năm 2008, một phi hành gia Hàn Quốc bay vào vũ trụ cùng với kim chi, món cải muối phổ biến ở nước này.

Phương Hoa

thai lan sap dua sau rieng vao vu tru Trung Quốc ôm mộng siêu cường, mời các nước dùng chung trạm vũ trụ

Sau khi phóng thành công tên lửa tư nhân đầu tiên, Trung Quốc lại tiến một bước dài trong ngành khoa học vũ trụ khi ...

thai lan sap dua sau rieng vao vu tru Thông điệp của NASA dễ khiến người ngoài hành tinh hiểu nhầm

Chiếc đĩa vàng giới thiệu về nhân loại được NASA gửi vào vũ trụ trên tàu Voyager 1 và 2 có thể gây nhầm lẫn ...

/ VnExpress