Phi hành đoàn trên máy bay Ethiopia phải vật lộn với hệ thống điều khiển tự động trên máy bay trong gần như toàn bộ hành trình bay 6 phút của họ.
CNN dẫn báo cáo điều tra sơ bộ về tai nạn hôm 10/3 cho biết trong gần 6 phút, 2 phi công thực hiện một loạt các thao tác để giành quyền kiểm soát máy bay.
Cơ trưởng Yared Getachew đã phải 3 lần nhắc cơ phó thao tác để nâng mũi máy bay. Cả 2 đã cố gắng hết sức để nâng phần mũi lên sau khi máy bay nhiều lần tự động chúi xuống, nhưng vẫn không thể đánh bại hệ thống điều khiển tự động.
Hiện trường vụ máy bay Ethiopia rơi. (Ảnh: Getty)
Theo báo cáo, Hệ thống Tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) đã 4 lần kéo mũi máy bay xuống trong suốt hành trình bay ngắn ngủi. Cuối cùng, khi máy bay quay trở về sân bay Addis Ababa, hệ thống này đã kéo sâu mũi máy bay xuống trước khi nó lao xuống đất, cướp đi sinh mạng 157 người trên khoang.
Bản báo cáo không đề cập chi tiết tới hoạt động của hệ thống MCAS. Nhưng theo xác nhận của CEO Boeing mới đây, hệ thống này đã góp phần gây ra 2 tai nạn hàng không thảm khốc ở Ethiopia và Indonesia.
"Rõ ràng ở cả 2 chuyến bay MCAS đã được kích hoạt để phản hồi các thông tin góc tấn sai lầm", Giám đốc điều hành của Boeing Dennis Muilenburg nói trong một video đăng tải hôm 4/4.
Trong báo cáo sơ bộ, các nhà điều tra cho biết ngay sau khi máy bay cất cánh, các phi công đã gặp vấn đề với việc kiểm soát máy bay sau khi một cảm biến góc tấn gửi đi thông sai lệch. Hệ thống MCAS sau khi tiếp nhận thông tin này đã kéo mũi máy bay xuống. Nhận ra MCAS có vấn đề, các phi công tuân thủ các hướng dẫn bay và tắt hệ thống này. Tuy nhiên, máy bay vẫn tiếp tục chúi mũi xuống đất.
Trong những phút cuối cùng của chuyến bay, cơ trưởng đã nói cơ phó rằng họ phải cùng nhau nâng mũi máy nay lên. 32 giây trước khi máy bay rơi, cả 2 phi công vẫn cố gắng nâng mũi máy bay lên và bộ ổn định của máy bay đã có các thay đổi tương thích. Nhưng chỉ 5 giây sau, hệ thống MCAS lại tiếp tục kéo mũi máy bay xuống sâu hơn ở góc 40 độ trước khi đâm thẳng xuống đất với vận tốc 925 km/h.
Trong diễn biến mới đây, Boeing bất ngờ thừa nhận phần mềm của máy bay 737 MAX còn mắc một lỗi khác, không liên quan đến hệ thống MCAS.
"Trong quá trình cập nhật phần mềm để phòng tránh các trục trặc trong tương lai, chúng tôi đã phát hiện ra một lỗi nhỏ không liên quan đến MCAS", tờ The Times dẫn lời đại diện của Boeing cho biết.
Mặc dù Boeing gọi đây là một vấn đề tương đối nhỏ, nhưng 2 nguồn tin quen thuộc với quá trình điều tra nói rằng yếu tố này hết sức quan trọng với an toàn bay.
4 phút cứu máy bay Ethiopia trong tuyệt vọng của phi công Phi công thực hiện các thao tác theo bảng hướng dẫn khẩn cấp của Boeing để lấy lại quyền kiểm soát máy bay nhưng bất ... |
Ethiopia: Cảm biến lỗi khiến máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn Theo báo cáo sơ bộ của chính phủ Ethiopia, nguyên nhân máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn hồi tháng trước là do một cảm ... |
Ethiopia hôm nay công bố báo cáo sơ bộ tai nạn Boeing 737 MAX Báo cáo về vụ rơi máy bay khiến 157 người thiệt mạng tháng trước dự kiến sẽ được các nhà điều tra Ethiopia công bố ... |
Phần mềm Boeing \'tự bật lại 4 lần\' trên chuyến bay tử thần ở Ethiopia Cuộc điều tra về thảm họa hàng không tại Ethiopia hồi tháng 3 đang chuyển hướng sang khả năng phần mềm vừa nâng cấp của ... |