Không ít lần tôi đã xuyên đêm nhập vai “dân chơi” để thâm nhập quán bar ở Hà Nội. Mỗi lần “vai diễn” hoàn thành cũng thêm một lần “vén bức màn” bí mật trong những “góc tối” tại các quán bar. Và trong “chiến dịch” truy quét “bóng cười” của Công an quận Hoàn Kiếm nói riêng và Công an thành phố Hà Nôi nói chung, phóng viên An ninh Thủ đô nhập vai đóng một phần rất quan trọng khi đăng tải những bài viết với hình ảnh, thông tin xác thực nhất đến với bạn đọc.

Thâm nhập bar đêm phố cổ Hà Nội ảnh 1

Lực lượng công an thu giữ 14 bình “khí cười” và hàng nghìn vỏ bóng cao su khi kiểm tra quán bar Lavita (số 9 Nguyễn Khắc Cần, Hà Nội)

Giả “dân chơi” dạo bar đêm…

23h. Ngày 28-5-2023. Nhóm phóng viên An ninh Thủ đô có mặt tại Công an phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tổ công tác Đội Cảnh sát kinh tế và Ban chỉ huy Công an phường đã có mặt. Sau khi trao đổi, thống nhất, chúng tôi quyết định cắt cử 2 phóng viên nhập cuộc trước. Lựa chọn quán bar Paradis có địa chỉ tại 16 Hàng Vôi, phường Lý Thái Tổ làm điểm đến đầu tiên. Trong suốt thời gian chờ đợi, Thiếu tá Lê Văn Thinh - Trưởng Công an phường Lý Thái Tổ cùng cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát kinh tế - Công an quận Hoàn Kiếm cho biết, việc đột kích vào quán bar Paradis không đơn giản bởi đã có lần, lực lượng Công an phải điều động cả xe cứu hỏa đến.

Với sự tính toán, hướng dẫn của cán bộ công an, hai phóng viên đi đầu đã qua được cửa nhân viên bảo vệ để thâm nhập vào bên trong. Tin nhắn gửi đến vào lúc 23h45, chúng tôi lập tức rời trụ sở Công an phường. Bên ngoài quán bar Paradis có dấu hiệu là một cửa hàng đã nghỉ kinh doanh, cửa cuốn khép lửng, duy nhất có một nam nhân viên mặc đồ đen ngồi mời chào. Tôi và một đồng chí cán bộ Đội Cảnh sát kinh tế xuống xe. Để tránh bị phát hiện, một mình tôi áp sát nam nhân viên. Chưa kịp mở lời thì nam thanh niên hỏi nhanh: “Chị đã đặt bàn trước chưa ạ?”. Tôi trong bộ dạng được vận trang của một “dân chơi” thứ thiệt liền đáp gọn: “Có bạn đang đợi bên trong rồi”.

Không chút nghi ngờ, cửa cuốn được ấn lên và bảo tôi chờ… Ước chừng một phút sau, tôi được ra hiệu “vào nhanh đi”. Kỳ lạ đầu tiên là tôi được dẫn đi vào lối cửa sau của quán bar. Hành lang lối cửa sau tối đen, không có một ánh đèn, tôi giả vờ loạng choạng để “câu giờ” cho cán bộ, chiến sĩ đủ thời gian, cơ hội ập vào. Nam nhân viên bật đèn flash từ chiếc điện thoại di động để soi đường, dẫn lối cho tôi tiến thẳng vào trong. Thời cơ đã đến, chiếc cửa cuốn đóng hờ bị bỏ ngỏ không người trông coi. Phía bên trong, hai phóng viên nhập cuộc trước đang cầm “bóng cười” như những khách hàng chuyên nghiệp khác. Nhận tín hiệu, lực lượng công an ập vào, ghi nhận hiện trường la liệt “xác bóng” và một số bình “khí cười”… Màn “nhập vai” kết thúc, “vai diễn” hoàn thành ngoài sức mong đợi của cánh phóng viên chúng tôi.

Lần khác, chúng tôi “nhập vai” thâm nhập quán bar Lavita có địa chỉ tại số 9 Nguyễn Khắc Cần, Hà Nội. Đồng hồ đã điểm giữa đêm, đường phố vắng vẻ. Tôi và hai đồng chí Đội Cảnh sát kinh tế, CAQ Hoàn Kiếm lại cải trang thành “dân chơi”. Theo đúng quy trình để nhập cuộc, việc đầu tiên chúng tôi phải gọi điện đặt bàn. Tới nơi, đọc “mật khẩu” được cấp khi đặt bàn, chúng tôi lắc lư trong bộ dạng vật vờ như đang “bay” lờ đờ bước vào. Qua được chốt chặn đầu tiên, cánh cửa quán bar mở ra là bước vào một không gian hoàn toàn khác…

Bật đèn, tắt nhạc. Hiệu lệnh được cất lên cũng là lúc lực lượng công an ập vào. Quản lý quán bar được triệu tập, mọi nhiệm vụ kiểm tra nhanh chóng được tiến hành. Điểm lạ nhất ở quán bar Lavita chính là việc quản lý vô cùng “tự tin”, trái ngược với thái độ lo lắng, hành vi lén lút như các cơ sở kinh doanh quán bar có cung cấp “bóng cười” cho khách chơi. Mồm năm miệng mười phân bua quán “không bán bóng cười lâu rồi”, nhanh chóng dẫn lực lượng chức năng đi “khoe” từng phòng là không có. Quả thật, quán vào thời điểm ập vào không hề có “bóng” lẫn “khí”… “cười”.

Thế nhưng, khi tiếp cận khu vực bếp, bằng giác quan nghề nghiệp, tôi và một cán bộ Đội Cảnh sát kinh tế, CAQ Hoàn Kiếm phát hiện trên sàn nhà rơi vài tờ hóa đơn thanh toán đã nhàu, nước ở khu vực bếp khiến cho tờ hóa đơn bị nát. Cầm tờ hóa đơn trên tay, nét chữ nguệch ngoạc minh chứng cho có việc thanh toán tiền chơi “bóng cười” cho khách. Đáng chú ý, thời điểm chúng tôi kiểm tra là đêm 4-11, còn hóa đơn xuất ra ngày 2-11. Như vậy, rất mới chứ không phải “lâu rồi không bán bóng cười” như lời “nhảy múa” của quản lý quán bar. Nhưng nếu không tìm được bình khí, chắc chắn không có căn cứ để xử lý!

Trong bếp, khu vực kho để đồ ẩm thấp lỉnh kỉnh đủ thứ vật dụng, thùng rác, xô chậu xếp ngổn ngang, một cánh cửa khá hẹp bằng tôn đập vào mắt đầy nghi vấn. Khi được hỏi, quản lý cho biết đó là khu vực để mắm tôm của cơ sở kinh doanh hàng ăn bên cạnh. Đầy đủ nghi vấn và nhiều dấu hiệu nghi ngờ, nhân lúc quản lý tiếp tục dẫn cán bộ, chiến sĩ đi kiểm tra tiếp, tôi và một một cán bộ Đội Cảnh sát kinh tế bày cách phá khóa. Thấy một chiếc búa đinh, chúng tôi bắt đầu cậy. Khi chốt cửa gần bung, chúng tôi dùng mũi dao xoáy ốc... Cùng lúc, quản lý được gọi xuống, tự tay gạt chốt cửa… Đêm đó, tổ công tác đã thu giữ 14 bình “khí cười” và hàng nghìn vỏ bóng cao su chưa qua sử dụng.

 
Thâm nhập bar đêm phố cổ Hà Nội ảnh 2

Địa đạo” đục thông từ kho chứa các bình “khí cười” dẫn tới phòng vệ sinh nữ tại quán bar Shark Club (số 21 Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)

Lật tẩy đủ “chiêu trò” đối phó tinh vi

Với mục tiêu “nói không với ma túy, bóng cười”, CAQ Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã quyết liệt kiểm tra, xử lý các cơ sở quán bar, karaoke, vũ trường… vi phạm. Theo kinh nghiệm sau nhiều đêm cùng lực lượng công an đột kích quán bar, nếu không đặt bàn trước, khó lòng để thâm nhập vào được bên trong. “Bóng cười” là mặt hàng siêu lợi nhuận, nhưng khi bị kiểm tra, xử lý thì mức phạt cũng rất cao, nên các quán bar rất đề phòng vòng trong, lớp ngoài. Không chỉ thế, các cơ sở còn tìm đủ “chiêu trò” cất giấu.

Về sự tinh vi này, phải kể đến quán Shark Club có địa chỉ tại số 21 Tràng Tiền, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Để qua mặt cơ quan công an, quán bar này đục thông một “địa đạo” với nhà vệ sinh nữ. Mỗi lần phát hiện có lực lượng chức năng, nhân viên quán ra hiệu, sẽ có người đóng giả khách hàng nữ ngồi trong phòng vệ sinh khiến công tác kiểm tra gặp khó khăn. 17h ngày 7-3-2023, khi quán vừa mở để dọn dẹp, chuẩn bị kinh doanh thì Đội Cảnh sát kinh tế, CAQ Hoàn Kiếm phối hợp với Công an phường Tràng Tiền bất ngờ ập vào kiểm tra. Chúng tôi trực tiếp lần theo “địa đạo” vào trong kho. Lối đi nhỏ vừa đúng một người có cân nặng loại nhẹ, bên trong có 29 bình “khí cười” được cất giấu.

Hay như quán bar Heyo ở 57 Cửa Nam, phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thời điểm còn kinh doanh “bóng cười”, quán bar này mỗi lần bị kiểm tra, nhân viên lập tức có hành vi xô đẩy cán bộ, chiến sĩ nhằm cản trở quá trình làm nhiệm vụ. Nhân lúc đó, quán sẽ tìm cách cất giấu các bình khí và phi tang “xác bóng”.

Rất nhiều “chiêu trò” để đối phó, song, CAQ Hoàn Kiếm xác định, vì sức khỏe của người dân, đặc biệt là giới trẻ - những khách hàng thường xuyên góp mặt tại các quán bar, sẽ triển khai thường xuyên, liên tục các tổ liên ngành, liên quân. Trong kế hoạch này, phóng viên An ninh Thủ đô sẽ luôn đồng hành cùng các lực lượng, kiên quyết “chỉ mặt điểm tên” các quán bar vi phạm.

https://www.anninhthudo.vn/tham-nhap-bar-dem-pho-co-ha-noi-post543571.antd

Thùy An / anninhthudo.vn