Vụ tàu du lịch đầy tai tiếng liên quan đến những du khách Úc mới đây tại Cát Bà đã lộ ra một sự thật: Không ít Cty lừa dối khách đi thăm vịnh Hạ Long qua hướng Cát Bà, Hải Phòng.
Đoàn du khách Australia mua tour tại Cty lữ hành này. Ảnh: LYNNE RYAN
Bởi, hiện tàu du lịch, nhất là tàu nghỉ đêm từ Cát Bà chưa được đưa khách sang vịnh Hạ Long. Thực ra, cảnh đẹp hai bên không khác nhau mấy, tuy nhiên, nếu giới thiệu chỉ đi thăm Cát Bà thì khó có thể thu hút khách nên đành phải nghĩ ra chiêu “thăm vịnh Hạ Long qua đường Cát Bà”. Việc đánh lừa này cũng chỉ nhằm kiếm lợi nhuận.
Tàu HP-4686 chưa sang vịnh Hạ Long
Bà Lynne Ryan, trong nhóm 6 người Australia trên tàu HP-4686 ác mộng, cho biết, Cty lữ hành Spring, văn phòng tại Ngõ Huyện, Hàng Trống, Hà Nội nói sẽ đưa du khách đến Cát Bà rồi từ đây đi tham quan vịnh Hạ Long.
Trả lời Lao Động, bà Lynne Ryan cho rằng tàu có đưa du khách sang vịnh Hạ Long, bởi bà nhìn thấy một số hang động quen như từng gặp trong chuyến thăm năm 2013 của bà. Bà cũng trưng ra khá nhiều hình ảnh, nhất là hòn con Cóc mà nhà tàu nói với bà là vịnh Hạ Long.
Thật ra, việc nhận biết đâu là vịnh Hạ Long hay Cát Bà ở giữa một vùng biển, núi, đảo mênh mông như thế ngay cả với dân bản địa đôi khi cũng là điều không tưởng.
Tuy nhiên, qua những hình ảnh bà Lynne Ryan cung cấp, ông Phạm Đình Huỳnh - Phó trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long - khẳng định, tàu HP-4686 vẫn ở đảo Cát Bà. Vị trí tàu HP-4686 thả neo để du khách chèo kayak đúng là ở khu vực hòn con Cóc, nhưng nằm bên phía Cát Bà và nằm ở gần đường ranh giới giữa Cát Bà và vịnh Hạ Long.
Điều quan trọng hơn, theo ông Huỳnh, là đến nay tàu du lịch giữa hai bên chưa thể đưa khách sang tham quan lẫn nhau, nhất là với tàu nghỉ đêm. “Hiện, chỉ có tuyến số 5, kết nối Gia Luận, Cát Bà với Tuần Châu, tàu du lịch hai bên được đưa khách qua lại, nhưng chỉ được đi thẳng, không được rẽ ngang và chỉ dành cho tàu ban ngày. Tuy nhiên, rất ít khách đi tuyến này” - ông Huỳnh cho biết.
Ông Huỳnh cũng khẳng định, không có chuyện tàu HP-4686 chạy trộm sang vịnh Hạ Long vì nếu bị phát hiện sẽ bị phạt rất nặng, trong khi không sang vịnh Hạ Long thì du khách cũng không thể biết được, bởi không thể phân biệt được đâu là vịnh Hạ Long đâu là Cát Bà.
Một điều hành tour ở Hà Nội tiết lộ: Phần lớn các Cty lữ hành đều nói với du khách, là đi thăm vịnh Hạ Long theo hướng Cát Bà, vì sức hút của thương hiệu di sản thiên nhiên thế giới. “Nếu chỉ đi thăm Cát Bà thì khó hấp dẫn du khách dù cảnh quan hai bên không khác nhau nhiều. Tuy nhiên, điều này chỉ nội bộ biết với nhau, còn khách thì chịu” - vị này chia sẻ - “Từ Cát Bà muốn đi thăm vịnh Hạ Long chỉ còn cách đi phà hoặc đi tàu theo tuyến số 5 sang Tuần Châu và mua vé, thuê tàu tại đây”.
Vì sao phải lừa bịp?
Tại sao không đưa khách đi thăm vịnh Hạ Long qua cảng Tuần Châu hoặc cảng Vinashin Hòn Gai, mà lại phải lừa du khách đi qua Cát Bà? Cũng theo vị điều hành tour này, có nhiều lý do, trong đó, chi phí thăm vịnh Hạ Long cao hơn rất nhiều so với bên Cát Bà. Có thể lấy giá tour thăm vịnh Hạ Long qua hướng Cát Bà rẻ hơn một chút so với giá bên vịnh Hạ Long, nhưng tính ra lãi hơn rất nhiều.
Theo tìm hiểu, phí tham quan Cát Bà hiện là 20.000 đồng/lượt đối với trẻ em và 40.000 đồng/lượt đối với người lớn. Trong khi đó, phí tham quan vịnh Hạ Long đối với tour ban ngày thấp nhất là 250.000 đồng/khách/lượt; chưa kể 40.000 phí dịch vụ qua cảng Tuần Châu và tiền thuê tàu. Phí lưu trú qua đêm trên vịnh Hạ Long thấp nhất là 450.000 đồng/khách/lượt.
“Nếu làm đúng như cam kết với khách đi thăm vịnh Hạ Long từ Cát Bà thì phải đưa du khách sang Tuần Châu theo tuyến số 5 bằng tàu du lịch (250.000 đồng/khách), hoặc bằng phà 80.000 đồng/khách. Từ đây mới chính thức mua vé, thuê tàu đi thăm vịnh Hạ Long. Chẳng ai dại gì làm như thế”. - Một chủ tàu du lịch tại Hạ Long chia sẻ.
Lý giải về việc tại sao tàu du lịch Cát Bà và Hạ Long chưa thể đưa khách sang tham quan lẫn nhau, ông Phạm Đình Huỳnh - Phó trưởng Ban Quản lý vịnh Hạ Long - cho biết, để kết nối 2 điểm này, trước hết hai địa phương phải thống nhất về tour, tuyến, dựng phao tiêu, biển báo và bố trí các lực lượng trên tuyến đó.
“Hơn nữa, các tiêu chuẩn của đội tàu hai bên phải đồng nhất, nhưng hiện nay khác biệt hoàn toàn. Đội tàu du lịch của vịnh Hạ Long sơn trắng, tất cả đều được lắp hệ thống định vị để theo dõi mọi hoạt động của tàu... Gần đây, tất cả các tàu phải trang bị lại hệ thống phòng cháy, chữa cháy, với chi phí thấp nhất 70-80 triệu đồng/tàu. Vì siết chặt chất lượng và chi phí xuống vịnh cao nên thời gian qua, nhiều tàu du lịch cũ từ vịnh Hạ Long xin chuyển sang Cát Bà” - ông Huỳnh thông tin.
Cũng theo ông Huỳnh, nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long là một sản phẩm đặc biệt, có lẽ chỉ Hạ Long mới có nên du khách nước ngoài rất thích. Vì thế, không loại trừ việc “kéo” vịnh Hạ Long vào để lừa khách.
Hành trình \'bí ẩn\' của tàu rác chở khách Australia trên vịnh Hạ Long Nhóm du khách Australia và Quảng Ninh đều cho rằng con tàu kém chất lượng HP4686 đón khách từ Cát Bà và ngủ đêm ở ... |
Nỗi oan của Vịnh Hạ Long vì lối kinh doanh chụp giật Du khách Lynne Ryan mua tour 2 ngày một đêm qua một Cty lữ hành tại Hà Nội với giá 100 USD để đi thăm ... |
Vụ tàu du lịch “toilet hỏng, bánh mì mốc”: Chúng tôi đã tin những lời lừa dối Như chúng tôi đã đưa tin một du khách Úc, sau khi cùng 5 người bạn phải ở trên một tàu du lịch được quảng ... |