Serrana, thành phố đông nam Brazil, ghi nhận tỷ lệ nhiễm và tử vong giảm mạnh sau khi tiêm chủng cho hầu hết người trưởng thành bằng vaccine Coronavac.

Thành phố Serrana thuộc bang Sao Paulo là nơi Instituto Butantan, đơn vị sản xuất vaccine Coronavac của công ty Sinovac Biotech của Trung Quốc phát triển, tiến hành một nghiên cứu về tiêm chủng.

Khi chiến dịch tiêm chủng bắt đầu, thành phố này ghi nhận số ca Covid-19 tăng, nhưng mức độ lây lan của virus được kiểm soát sau khi 75% trong số 45.000 dân của Serrana được tiêm vaccine Coronavac.

Serrana trở thành một "ốc đảo miễn dịch" ngay cả khi Brazil ghi nhận 461.000 ca tử vong, cao thứ hai thế giới và tốc độ tiêm chủng quốc gia cũng rất chậm chạp do thiếu vaccine.

Thành phố Brazil thành "ốc đảo miễn dịch" nhờ vaccine

Tình nguyện viên xếp hàng chờ tiêm chủng vaccine Covid-19 tại Serrana hồi đầu tháng 5. Ảnh: Butantan

Trong nghiên cứu của Butantan, họ chia thành phố thành 4 khu vực để tìm hiểu đâu là ngưỡng ngăn chặn nCoV lây lan và nhận thấy dịch được kiểm soát sau khi ba khu vực tiêm xong liều thứ hai.

Số ca Covid-19 có triệu chứng giảm 80%, số ca nhập viện giảm 86%, trong khi tỷ lệ tử vong giảm 95%, theo dữ liệu mà Butantan đưa ra hôm 30/5.

Trong khi đó, những thành phố gần Serrana vẫn chật vật đối phố tình trạng gia tăng số ca Covid-19. Ribeirao Preto, cách Serrana 24 km, đang bị áp lệnh phong tỏa trong nỗ lực khống chế Covid-19 lây lan.

Một thí nghiệm tương tự cũng đang được thực hiện ở Botucatu, một thành phố khác tại Sao Paulo, bang giàu có nhất Brazil. Botucatu dự kiến tiêm vaccine AstraZeneca cho phần lớn 148.000 cư dân.

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

Philippines đứng thứ 9 Đông Nam Á về tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19 Philippines đứng thứ 9 Đông Nam Á về tỷ lệ tiêm chủng vaccine COVID-19
Anh có thể hủy kế hoạch dùng hộ chiếu vaccine trong nước Anh có thể hủy kế hoạch dùng hộ chiếu vaccine trong nước
Các nước EU bắt đầu ban hành hộ chiếu vaccine Các nước EU bắt đầu ban hành hộ chiếu vaccine

/ vnexpress.net