Việc xử lý ô tô vi phạm trật tự ATGT gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là với ô tô đậu, đỗ trái phép ở khu vực đô thị. Để cẩu kéo một chiếc ô tô vi phạm phải thuê xe rất mất thời gian và có thể phát sinh kiện cáo trong quá trình cẩu kéo gây hư hỏng phương
Gửi ý kiến tới Bộ GTVT, cử tri kiến nghị nên xem xét bổ sung hình thức tháo biển kiểm soát trong xử lý vi phạm trật tự ATGT. Bởi, việc tháo BKS sẽ giúp cho lực lượng chức năng thuận lợi trong công tác xử lý vi phạm, đối với các trường hợp tài xế vi phạm khi thấy lực lượng chức năng thường né tránh bằng việc khóa xe và đi nơi khác đến khi thấy lực lượng chức năng điều xe cẩu để cẩu xe về nơi tạm giữ thì mới xuất hiện và xuất trình các giấy tờ theo quy định gây khó khăn cho lực lượng chức năng.
Trả lời về kiến nghị này, Bộ GTVT cho hay, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, hình thức “tháo biển kiểm soát” đối với các xe vi phạm quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự, ATGTT không thuộc các hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả.
Việc xử lý ô tô vi phạm của lực lượng chức năng hiện nay gặp nhiều khó khăn và mất thời gian, công sức |
Đồng thời cũng không thuộc các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính. Vì vậy, hiện nay các văn bản dưới Luật như Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ chưa có quy định về hình thức nêu trên.
Theo Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật năm 2020 của Quốc hội khóa XIV, Chính phủ đang giao Bộ Tư pháp chủ trì chỉnh lý, hoàn thiện dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính để trình Quốc hội khóa XIV thông qua trong thời gian tới.
Đối với kiến nghị của cử tri, Bộ GTVT ghi nhận và sẽ phối hợp với Bộ Tư pháp để nghiên cứu trong quá trình hoàn thiện Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Xử lý vi phạm hành chính.
Cách phân biệt các loại biển số xe từ 1/8 |
Những điểm mới về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cần lưu ý |