3 tàu ngũ cốc được rời cảng Ukraine hôm 5/8, vài ngày sau tàu đầu tiên, theo thỏa thuận giữa các bên nhằm vận chuyển hơn 20 triệu tấn ngũ cốc ra khỏi Ukraine.

Theo New York Times, trung tâm điều phối tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ - được thành lập với sự tham gia của các quan chức từ Ukraine, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên hợp quốc - là đơn vị đã phê duyệt cho các tàu khởi hành. Hôm 4/8, trung tâm tuyên bố hai tàu là Polarnet và Rojen sẽ xuất phát từ cảng Chornomorsk, và tàu thứ ba là Navi-Star sẽ đi từ Odessa, Ukraine. Ba tàu chở tổng cộng 58.041 tấn ngô đến các cảng ở Thổ Nhĩ Kỳ, Ireland và Anh. Trước khi đến đích, các tàu sẽ dừng ở Thổ Nhĩ Kỳ để kiểm tra.

tau-navi-star-14454675
Tàu Navi-star ở cảng Odessa. (Ảnh: New York Times)

Chuyến tàu chở ngũ cốc đầu tiên, tàu Razoni, trước đó đã rời cảng Odessa theo thỏa thuận. Theo New York Times, tàu được một tàu kéo dẫn theo để tránh mìn và đã băng qua hành lang trên biển ở biển Đen, một khu vực do Nga kiểm soát. Tàu đến vùng biển Bosporus Thổ Nhĩ Kỳ để kiểm tra và sau đó đi Tripoli, Li-băng hôm 3/8.

Các chuyến tàu nhận được sự chú ý trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine – hai nước xuất khẩu ngũ cốc lớn – được nhận định ảnh hưởng không nhỏ đến chuỗi cung ứng lương thực toàn cầu. Việc tàu Razoni di chuyển an toàn được kỳ vọng sẽ là khởi đầu cho thỏa thuận vận chuyển ngũ cốc thực hiện thành công, góp phần giải quyết vấn đề thiếu lương thực cũng như giá lương thực tăng cao tại một số khu vực.

Một tàu khác là Fulmar S đậu gần Istanbul cũng đang chờ kiểm tra để vào cảng Chornomorsk, tiếp tục quá trình vận chuyển ngũ cốc, theo trung tâm điều phối. Trung tâm nói tàu Fulmar S sẽ là “minh chứng” tiếp theo của thỏa thuận ngũ cốc, bên cạnh đó nói thêm rằng hành lang vận chuyển đã được “điều chỉnh để cho phép tàu qua lại hiệu quả hơn trong khi vẫn duy trì sự an toàn".

Phương Anh / VTC News