Australia và một số quốc gia khác ngày 27/11 đã áp đặt các hạn chế đối với việc đi lại từ miền nam châu Phi sau khi biến thể mới nguy hiểm của virus Corona có tên Omicron được phát hiện, Reuters đưa tin.

Thêm nhiều nước hạn chế đi lại do lo ngại

Ảnh minh họa Reuters.

Trong khi đó, nhà chức trách ở Amsterdam, Hà Lan, cho biết 61 trong số khoảng 600 người đến thành phố này trên hai chuyến bay từ Nam Phi hôm 26/11 đã có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Các cơ quan y tế tại đây đang tiến hành các xét nghiệm bổ sung để xem liệu những người này có nhiễm biến thể mới hay không.

Omicron, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) gắn mác “biến thể đáng quan ngại”, có khả năng lây lan cao hơn các biến thể từng được phát hiện trước đây. Các ca nhiễm biến thể này được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi và sau đó là Bỉ, Botswana, Israel và Hồng Kông.

Một quan chức ở bang Hesse của Đức ngày 27/11 cho biết rằng biến thể này rất có thể đã xuất hiện tại Đức, trong một du khách trở về từ Nam Phi. Cơ quan y tế của Séc cho biết họ đang xét nghiệm một trường hợp nghi ngờ nhiễm biến thể này ở một người vừa trở về từ Namibia.

Có thể mất nhiều tuần để các nhà khoa học nghiên cứu và hiểu đầy đủ về các đột biến của biến thể và liệu các loại vaccine và phương pháp điều trị hiện nay có hiệu quả chống lại biến thể mới hay không. Omicron là biến thể thứ 5 được WHO chỉ định là “đáng quan ngại”.

Mặc dù các nhà dịch tễ học cho biết việc hạn chế đi lại có thể là quá muộn để ngăn chặn Omicron lây lan trên toàn cầu, nhưng nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Mỹ, Brazil, Canada và các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, đã công bố lệnh cấm hoặc hạn chế đi lại đối với những người từ miền nam châu Phi từ ngày 26/11.

Australia ngày 27/11 cho biết, họ sẽ cấm những người không phải là công dân nước này từng đến 9 quốc gia miền nam châu Phi nhập cảnh và sẽ yêu cầu giám sát cách ly 14 ngày đối với công dân Australia trở về từ khu vực này.

Nhật Bản cho biết sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát biên giới với thêm 3 quốc gia châu Phi nữa sau khi áp đặt các biện pháp hạn chế đối với người đến từ Nam Phi, Botswana, Eswatini, Zimbabwe, Namibia và Lesotho vào ngày 26/11.

Sri Lanka, Thái Lan, Ai Cập và Oman cũng đã công bố hạn chế đi lại đối với các nước khu vực miền nam châu Phi.

Tiến Dũng

Thêm một quốc gia châu Âu ghi nhận ca nhiễm siêu biến chủng Omicron Thêm một quốc gia châu Âu ghi nhận ca nhiễm siêu biến chủng Omicron
Vì sao biến chủng Omicron còn đáng sợ hơn Delta? Vì sao biến chủng Omicron còn đáng sợ hơn Delta?
Hà Lan phát hiện 61 ca COVID-19 về từ điểm nóng của siêu biến chủng Omicron Hà Lan phát hiện 61 ca COVID-19 về từ điểm nóng của siêu biến chủng Omicron

/ cand.com.vn