Cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào tàu chở hàng Rubymar hôm 23/2 (giờ địa phương) đã khiến con tàu bị thiệt hại đáng kể và gây ra vết dầu loang tới 29 km, CENTCOM cho biết.

“Con tàu đang neo đậu nhưng đang dần chìm trong nước”, Bộ Chỉ huy Trung tâm quân đội Mỹ (CENTCOM) cho biết trong một tuyên bố liên quan đến tàu chở hàng mang cờ Belize thuộc sở hữu của Anh.

Tuyên bố cho biết thêm, tàu Rubymar đang vận chuyển hơn 41.000 tấn phân bón khi bị tấn công.

Ngay sau đó, Người phát ngôn quân sự của Houthi, Yahya Sarea, xác nhận lực lượng này tại Yemen đã nhắm mục tiêu vào tàu Rubymar ở Vịnh Aden hôm 23/2 và tàu này hiện có nguy cơ bị đánh chìm.

Rubymar-1708734109572
Tàu chở hàng Rubymar trong ảnh chụp năm 2022. Ảnh: Reuters

Từ giữa tháng 11/2023, lực lượng Houthi đã tiến hành nhiều cuộc tấn công nhằm vào các tàu ở vịnh Aden và Biển Đỏ, nhấn mạnh mục tiêu tấn công của nhóm này là những con tàu liên quan tới Israel.

Các lực lượng Mỹ và Anh đã đáp trả bằng hàng chục cuộc không kích nhằm vào các cơ sở của Houthi ở Yemen. Căng thẳng leo thang giữa Houthi và các cường quốc phương Tây đang đẩy khu vực Biển Đỏ vào tình trạng an ninh bất ổn hết sức nghiêm trọng.

Trong diễn biến mới nhất, quân đội Mỹ ngày 23/2 tuyên bố đã phá hủy 4 máy bay không người lái (UAV) và 2 tên lửa hành trình chống hạm của lực lượng Houthi ở Yemen và Biển Đỏ sau khi xác định đây là những mối đe dọa tiềm tàng đối với các tàu hàng và tàu chiến của Hải quân Mỹ.

CENTCOM cho biết các UAV và tên lửa hành trình nêu trên chuẩn bị được phóng từ các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen nhắm tới Biển Đỏ. Bên cạnh đó, quân đội Mỹ cũng đã bắn hạ 3 UAV tự sát của Houthi gần các tàu thương mại đang hoạt động trên Biển Đỏ.

Linh Chi / CAND