Đoàn xe chở hàng viện trợ thứ hai đã vượt qua cửa khẩu biên giới Rafah và tiến vào Dải Gaza trong những nỗ lực mới nhất nhằm hạn chế khủng hoảng nhân đạo leo thang tại khu vực này, The Guardian ngày 22/10 (giờ địa phương) đưa tin.

Giám đốc viện trợ Liên hợp quốc (LHQ) Martin Griffiths cho biết, 14 xe tải đã vượt qua cửa khẩu biên giới Rafah mang theo hàng viện trợ do tổ chức Lưỡi liềm đỏ Ai Cập và LHQ cung cấp.

"Một tia hy vọng nhỏ bé khác dành cho hàng triệu người đang rất cần viện trợ nhân đạo. Nhưng họ cần nhiều hơn, nhiều hơn nữa. Tôi đặc biệt biết ơn các nhân viên cứu trợ phía Palestine đã ngay lập tức hành động để dỡ hàng hóa bất chấp rủi ro. Những anh hùng thực sự. Họ cũng cần được bảo vệ", ông Martin Griffiths chia sẻ trên mạng xã hội X.

Trước đó, hôm 21/10, một đoàn 20 xe tải chở hàng viện trợ đã từ Ai Cập tới Dải Gaza sau gần hai tuần Israel tuyên bố phong tỏa hoàn toàn khu vực, đánh dấu đoàn xe viện trợ đầu tiên đi vào khu vực này kể từ khi giao tranh nổ ra ngày 7/10.

Thêm đoàn xe viện trợ tiến vào Dải Gaza -0
Người dân Palestine xếp hàng chờ nhận thực phẩm. Ảnh: Reuters

Các tổ chức nhân đạo quốc tế đã liên tục kêu gọi dòng viện trợ khẩn cấp và liên tục vào Dải Gaza để giảm nhẹ thảm họa nhân đạo của người dân Palestine ở vùng lãnh thổ này.

Rafah là cửa khẩu duy nhất vào Gaza không do Israel kiểm soát. Nhưng các cuộc không kích đã làm đường sá hư hỏng và ngăn cản xe chở hàng cứu trợ. LHQ ước tính, cần 100 xe tải chở hàng mỗi ngày mới có thể đáp ứng nhu cầu của người dân tại khu vực này.

Văn phòng nhân đạo LHQ ngày 22/10 cho biết, khối lượng viện trợ đến nay chỉ bằng 4% mức trung bình hàng ngày trước khi xảy ra chiến sự và chỉ bằng một phần nhỏ so với nhu cầu thực phẩm, nước, thuốc men và nhiên liệu dự trữ.

Thêm đoàn xe viện trợ tiến vào Dải Gaza -0
Vẫn cần nhiều hơn các chuyến hàng viện trợ nhận đạo đến Dải Gaza. Ảnh: AP

Cũng trong ngày 22/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về tình hình viện trợ. Nhà Trắng thông tin rằng, ông Biden và ông Netanyahu đã đồng ý rằng "dòng viện trợ quan trọng" sẽ tiếp tục đến Dải Gaza bất chấp các cuộc tấn công liên tục.

Trong khi đó, Reuters dẫn thống kê của cơ quan y tế Gaza cho biết, 266 người Palestine trong đó có 117 trẻ em đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel trong 24 giờ qua tại khu vực mà Israel đã "bao vây toàn diện" sau vụ các tay súng Hamas xâm nhập hàng loạt vào Israel ngày 7/10.

Tại nước láng giềng Syria, tên lửa của Israel đã tấn công các sân bay quốc tế Damascus và Aleppo vào sáng sớm 22/10, khiến cả hai sân bay này ngừng hoạt động và làm hai công nhân thiệt mạng, truyền thông nhà nước Syria đưa tin.

Dọc biên giới phía Bắc của Israel với Lebanon, nhóm Hezbollah đã đụng độ với lực lượng Israel trong sự leo thang bạo lực biên giới nguy hiểm nhất kể từ cuộc chiến Israel-Hezbollah năm 2006, Reuters nhận định.

Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh trong tuyên bố mới nhất đã kêu gọi cộng đồng quốc tế thành lập "một mặt trận thống nhất" để ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel nhằm vào Dải Gaza và cho phép có thêm nhiều đoàn xe chở viện trợ được chuyển đến.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/them-xe-vien-tro-den-dai-gaza-lhq-khuyen-cao-can-nhieu-hon-nua-i711284/

An Nhiên / cand.com.vn