VN-Index đối mặt nguy cơ diễn biến xấu hơn khi Phố Wall vừa trải qua tuần tệ nhất sau khủng hoảng 2008 và dịch Covid-19 lan rộng toàn cầu.

Tuần qua, chứng khoán trong nước có 3 phiên giảm đan xen 2 phiên tăng. Áp lực bán ra của khối ngoại, cộng thêm tác động mạnh khi Dow Jones liên tiếp lao dốc, VN-Index mất 52 điểm so với mức đóng cửa tuần trước. Đây là tuần tệ nhất sau Tết Nguyên đán, nếu không tính hai ngày giao dịch đầu tiên của năm Canh Tý mất gần 55 điểm.

Trong phiên cuối tuần, khối ngoại tăng cường bán ra hơn 1.500 tỷ đồng và kéo dài mạch bán ròng phiên thứ 14 liên tiếp. Luỹ kế cả tháng, nhà đầu tư nước ngoài bán ra hơn 2.730 tỷ đồng và tập trung vào những cổ phiếu thuộc rổ vốn hoá lớn như MSN, VIC, NVL, VNM.

thi truong chung khoan xu huong bat loi cho nha dau tu

Vn-Index đã nhanh chóng để thủng nhiều vùng hỗ trợ như 920, 900 và 890 điểm. Điều này cùng với diễn biến khó lường của dịch Covid-19 được giới phân tích dự đoán sẽ tác động không nhỏ đến tâm lý thị trường tuần này. Hầu hết đều nghiêng về kịch bản VN-Index xấu đi, nhất là trong bối cảnh chưa có thông tin nào đủ sức vực dậy thị trường. Chỉ số có thể trượt sâu xuống vùng hỗ trợ 860-865 điểm trước khi tích luỹ đi lên từ từ. Nhóm ngân hàng như ACB, MBB, CTG và một số cổ phiếu trụ khác như FPT, PNJ, MWG được kỳ vọng là giá đỡ kiên cố trong bối cảnh hiện tại.

Theo chuyên gia công ty chứng khoán VNDIRECT, xu hướng tuần này nhìn chung bất lợi cho những nhà đầu tư hoặc đầu cơ quy mô lớn nên chiến lược tổng thể là giữ quy mô đầu tư ở mức chịu đựng được.

Trong thời gian chờ Chính phủ có giải pháp hỗ trợ nền kinh tế, thị trường sẽ còn bám vào vận động khó lường của các chỉ số chính ở Phố Wall. Nếu tích cực, VN-Index được dự đoán hồi phục và hướng đến vùng 910 điểm. Tuy nhiên, khả năng này không cao khi các nhịp hồi phục chỉ mang tính kỹ thuật. Nhà đầu tư vì thế được khuyến nghị cẩn trọng với các quyết định giải ngân.

Tính toán của Công ty Chứng khoán MBS cho biết, cổ phiếu toàn cầu đã mất ít nhất 6.000 tỷ USD giá trị thị trường kể từ ngày 20/1/2020 đến nay khi virus Corona bắt đầu trở thành mối quan ngại cho các nhà đầu tư toàn cầu.

Trong nước, chỉ số chứng khoán Việt Nam đã suy giảm gần 10% kể từ đầu năm Canh Tý, tương đương khoảng 20 tỷ USD thị giá cổ phiếu đã bị trôi đi trong cơn bão bất thường này.

Trong bức tranh tổng quan, Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ tiêu chính yếu về nền kinh tế 2 tháng đầu năm, theo đó, diễn biến thời tiết bất thường và dịch Covid-19 đã gây nhiều khó khăn cho ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản.

Trong ngành công nghiệp, 2 tháng đầu năm 2020, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp chỉ tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn nhiều mức tăng 13,7% của cùng kỳ năm 2018 và 9,2% của cùng kỳ năm 2019.

thi truong chung khoan xu huong bat loi cho nha dau tu

Về hoạt động xuất, nhập khẩu, tháng 2/2020, do Samsung đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm phiên bản mới S20 nên xuất, nhập khẩu 2 tháng đầu năm nay giữ được xu hướng tăng.

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa 2 tháng đầu năm 2020 ước tính đạt 74 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 36,9 tỷ USD, tăng 2,4%; nhập khẩu đạt 37,1 tỷ USD, tăng 2,4%.

Cán cân thương mại hàng hóa 2 tháng ước tính nhập siêu 176 triệu USD.

Liên quan đến dòng vốn đầu tư nước ngoài, Tổng cục Thống kê cho biết, tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tính đến 20/2/2020 bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh và giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 6,5 tỷ USD, giảm 23,6% so với cùng kỳ năm 2019.

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện 2 tháng ước tính đạt 2,5 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm trước.

Về đầu tư gián tiếp, cơ quan này ghi nhận, 2 tháng đầu năm nay, có 1.583 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị góp vốn là 827,3 triệu USD, giảm 84%.

Trong tổng số lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài có 265 lượt góp vốn, mua cổ phần làm tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp với giá trị vốn góp là 283,3 triệu USD và 1.318 lượt nhà đầu tư nước ngoài mua lại cổ phần trong nước mà không làm tăng vốn điều lệ với giá trị 544 triệu USD.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

thi truong chung khoan xu huong bat loi cho nha dau tu Cú rung chấn đầu tuần, chứng khoán 1 phiên đỏ sàn, giảm sâu
thi truong chung khoan xu huong bat loi cho nha dau tu Chứng khoán ngày 21/2: Có thể tiếp tục tăng
thi truong chung khoan xu huong bat loi cho nha dau tu SSI Research: Corona làm đảo lộn mọi dự báo
thi truong chung khoan xu huong bat loi cho nha dau tu Chứng khoán tăng điểm