Sáng nay, giá vàng nhích nhẹ và ổn định hơn trong bối cảnh lo ngại về căng thẳng địa chính trị gia tăng đã thúc đẩy một số nhu cầu trú ẩn an toàn, tuy nhiên bạc xanh và lợi suất trái phiếu cao hơn, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy quyết tâm tăng lãi suất, đang tiếp tục gây áp lực với kim loại quý này.

Tính đến 8h sáng nay (23/9) theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay trên thị trường thế giới tăng 3,4 USD (+0,2%) so với mở cửa lên 1.674,6 USD/oz, giao dịch đang dao động trong khoảng 1.655,4 - 1.686,3 USD/oz.

Trong khi đó, giá vàng hợp đồng tương lai tháng 12/2022 tăng 1,3 USD (+0,08%), hiện giao dịch quanh mức 1.682,5 USD/oz.

0014_amCharts_7

Chốt phiên ngày thứ Năm (giờ Mỹ), giá vàng giao ngay giảm 0,2%, trong khi giá vàng tương lai tăng 0,3%.

Giá vàng đã ổn định hơn trong bối cảnh lo ngại về căng thẳng địa chính trị gia tăng đã thúc đẩy một số nhu cầu trú ẩn an toàn, tuy nhiên bạc xanh và lợi suất trái phiếu cao hơn, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cho thấy quyết tâm tăng lãi suất, đang gây áp lực với kim loại quý này.

Mối lo ngại về rủi ro địa chính trị tăng sau khi Tổng thống Nga Putin điều động thêm quân đội tham gia cuộc chiến với Ukraine, đồng thời ngụ ý rằng ông có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu sự toàn vẹn của Nga bị đe dọa.

Trong khi đó, thông báo sau cuộc họp chính sách tháng Chín, Fed cho biết lãi suất chính sách đã tăng thêm 75 điểm cơ bản và để ngỏ khả năng sẽ còn tăng thêm hai lần tương tự vào tháng 11 và 12.

Chủ tịch Fed cho biết, khả năng hạ cánh mềm đối với nền kinh tế Mỹ là thể xảy ra vì Fed phải dập tắt lạm phát đang ở mức cao kỉ lục.

Ở những nơi khác, các ngân hàng trung ương lớn hôm qua cũng đã điều chỉnh tăng lãi suất, bao gồm Thụy Sĩ và Vương quốc Anh.

“Vàng tiếp tục chịu áp lực giảm khi bạc xanh và lợi suất trái phiếu Mỹ mạnh hơn. Đặc biệt là khi kỳ vọng Fed vẫn còn nhiều đợt nâng lãi suất nữa sẽ tiếp tục kìm hãm giá vàng”, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, Bob Haberkorn nói.

Đồng quan điểm, Giám đốc chiến lược hàng hóa tại TD Securities, Bart Melek cho rằng: “Nhìn chung, xu hướng sẽ tiếp tục tiêu cực đối với vàng khi Fed cho biết họ khá quyết tâm trong việc nâng lãi suất”.

Ở góc nhìn khác, Nicky Shiels, người đứng đầu chiến lược kim loại tại MKS PAMP, cho rằng đây có thể là thời điểm chiến thuật để mua vàng.

Trong một bài nghiên cứu mới nhất, vị này nói rằng rủi ro kinh tế gia tăng đang giúp vàng tìm được mức sàn vững chắc quanh 1.660 USD/oz, ngay cả khi Fed đang duy trì quan điểm chính sách tiền tệ thắt chặt và hạ thấp triển vọng tăng trưởng.

Với việc giá vàng phục hồi vững chắc từ mức thấp nhất trong hai năm hôm thứ Tư, Shiels cho rằng vàng có đủ động lực để đẩy cao thêm 50 USD/oz trong thời gian tới. Tuy nhiên, thị trường cần phải chứng kiến ​​một sự thay đổi cơ bản để có một đợt phục hồi bền vững. Trong đó, rủi ro địa chính trị và rủi ro suy thoái là những yếu tố được cho là sẽ hỗ trợ vàng.

Trên góc độ kỹ thuật, giá vàng tương lai đang có lợi thế kỹ thuật trong ngắn hạn. Mục tiêu của phe đánh lên là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc tại 1.700 USD/oz.

Mục tiêu của phe đánh xuống trong ngắn hạn là đẩy giá tương lai xuống dưới ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở 1.600 USD/oz.

Ngưỡng kháng cự gần nhất được ghi nhận ở mức cao nhất trong tuần này là 1.687 USD/oz và sau đó là 1.700 USD/oz.

Ngưỡng hỗ trợ gần nhất được ghi nhận ở 1.651,50 USD/oz và sau đó là 1.635 USD/oz.

Ở thông tin khác, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust hôm qua tiếp tục giảm mạnh 2,03 tấn vàng nắm giữ xuống còn 950,13 tấn. Tính từ thứ Sáu tuần trước, quỹ này đã giảm tổng cộng 11,88 tấn vàng nắm giữ.

0150_vang

Tại thị trường trong nước, sáng nay, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết tại TP.HCM ở mức 65,80 - 66,60 triệu đồng/lượng, không đổi với cuối phiên trước đó.

Tại Hà Nội, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 65,80 - 66,62 triệu đồng/lượng, không đổi với cuối phiên trước đó.

Trong khi đó, giá vàng DOJI tại TP.HCM được niêm yết tại 65,95 - 66,55 triệu đồng/lượng, không đổi so với cuối phiên trước đó.

Tại Hà Nội, giá vàng DOJI được niêm yết tại 65,80 - 66,55 triệu đồng/lượng, không đổi so với cuối phiên trước đó.

Theo Thời báo Ngân hàng