Thị trường xe hai bánh ở Việt Nam đang bước vào làn sóng phát triển mới với xu hướng chuyển từ xe chạy xăng sang xe điện.
- VinFast bảo hành chính hãng 6 năm cho xe, 8 năm cho pin xe máy điện
- Xe máy điện 'lên ngôi', nỗi lo hàng trôi nổi len lỏi thị trường
Xu hướng này diễn ra trong bối cảnh một số đô thị lớn đang và sẽ triển khai các giải pháp hạn chế xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nhằm giảm phát thải, bảo vệ môi trường và thúc đẩy phát triển bền vững.

Bứt tốc mạnh sau “cú hích”
Thị trường xe hai bánh trong nước tiếp tục tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm 2025. Theo Motorcycles Data, đến tháng 6-2025, tổng doanh số xe hai bánh đạt khoảng 1,6 triệu chiếc, tăng 19% so với cùng kỳ; riêng xe điện hai bánh tăng hơn 18%. Bên cạnh những ưu thế về mặt kỹ thuật, xe điện có lợi thế nhờ người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến môi trường, chi phí vận hành thấp và tiện ích kết nối phong phú...
VinFast, hãng đang chiếm ưu thế thị phần đã có 6 tháng đầu năm kinh doanh thuận lợi, với doanh số xe máy điện, xe đạp điện tăng 501%, đạt 114.484 chiếc so với cùng kỳ 2024. Các thương hiệu khác như Yadea, Dibao, Pega, Espero cũng ghi nhận mức tăng đáng kể; riêng Yadea tăng 37,5%, nhờ hạ tầng sản xuất ổn định trong nước và các mẫu Vekoo, Velax được đón nhận tích cực, giúp thị phần tiếp tục mở rộng.
Các hãng Nhật Bản như Honda, Yamaha cũng bắt đầu gia nhập phân khúc xe điện. Năm 2025, Honda ra mắt hai mẫu mới: ICON e: (tương đương xe máy 50cc) giá khoảng 27 triệu đồng, và CUV e: (tương đương 125cc) đi cùng gói cho thuê hơn 1,4 triệu đồng/tháng. Đáng chú ý, ICON e: được lắp ráp ngay tại nhà máy Honda Việt Nam ở Phú Thọ.
Sang quý III, thị trường tiếp tục khởi sắc khi các hãng xe đẩy mạnh chiến dịch tiếp thị, đón mùa cao điểm mua sắm dịp năm học mới. Đáng chú ý, giai đoạn này bất ngờ nhận được “cú hích” chưa từng có từ Chỉ thị 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn và xử lý ô nhiễm môi trường. Chỉ thị nêu rõ, từ ngày 1-7-2026, không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong Vành đai 1; từ ngày 1-1-2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế xe ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong Vành đai 3.
Ngay sau khi Chỉ thị 20 được công bố (giữa tháng 7), thị trường xe máy điện trong nước gần như “lột xác”. Quy định này không chỉ mở ra cơ hội lớn cho các hãng sản xuất thuần xe điện mà còn buộc nhiều doanh nghiệp xe máy truyền thống phải điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Nhiều người dân sống trong khu vực Vành đai 1 Hà Nội đã bắt đầu chuyển hướng sang xe máy điện, nhằm tránh việc phải đổi xe sau này.
Từ giữa tháng 7, các chuỗi kinh doanh xe điện tại Hà Nội ghi nhận lượng khách đến tham khảo và mua xe tăng rõ rệt. Hệ thống Xe điện Việt Thanh cho biết, riêng tháng 7, doanh số xe máy điện tăng 55% so với tháng 6 và tăng 4% so với cùng kỳ năm trước. Do nhu cầu gia tăng, hệ thống này dự kiến mở thêm nhiều điểm bán mới, tập trung ở khu vực trong Vành đai 1. Tương tự, nhân viên kinh doanh của đại lý Honda Doanh Thu trên đường Nguyễn Khánh Toàn cho hay, mẫu ICON e: “về chiếc nào hết chiếc ấy”, trái ngược hẳn với sức tiêu thụ chậm trong tháng 6. Đáng chú ý, nhiều khách hàng đồng thời bỏ cọc các mẫu xe máy xăng - tình huống vốn hiếm khi xảy ra trước đây.
Phản ứng đa chiều từ thị trường
Trước bước ngoặt của thị trường, các hãng xe nhanh chóng tung ra chiến lược mới. Nổi bật là chiến dịch “Thu xăng - Đổi điện” của VinFast, cho phép khách hàng đổi xe máy xăng cũ lấy xe điện mới ngay tại chỗ, kèm nhiều ưu đãi. Cách tiếp cận này lập tức được các hãng khác chú ý, học hỏi: Yadea dự kiến triển khai chương trình vào ngày 16 và 17-8, còn Honda cho biết đang nghiên cứu phương án tương tự. Bên cạnh đó, VinFast cũng tập trung phát triển và giới thiệu các mẫu xe phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường trong nước với sản phẩm mới nhất là Evo Grand (giá từ 18 triệu đồng cho bản Lite và 21 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn) ra mắt ngày 24-7.
Hiện, VinFast cũng là nhà sản xuất có danh mục sản phẩm xe điện hai bánh phong phú nhất ở thị trường trong nước, trải dài nhiều phân khúc giá, từ khoảng 12 triệu đồng (Motio) đến gần 57 triệu đồng (Theon S).
Nhiều nhà sản xuất cũng chọn hướng đi riêng. Đầu tháng 8, Neo’s - mẫu xe máy điện duy nhất của Yamaha tại Việt Nam - được điều chỉnh giá xuống sát 30 triệu đồng, thấp hơn gần 20 triệu đồng so với giá niêm yết ban đầu. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ khi Neo’s ra mắt cuối năm 2022. Dù được đánh giá cao về chất lượng, giá bán cao trước đây vẫn là rào cản khiến mẫu xe khó tiếp cận số đông.
Suzuki cũng bắt đầu rục rịch với sản phẩm điện hóa. Mới đây hãng đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho một số mẫu xe điện hai bánh tại Việt Nam, trong đó có e-Address - phiên bản chạy điện của Address 125. Piaggio Việt Nam, hiện chưa có mẫu xe điện nào, cũng cho biết đang xây dựng chiến lược riêng cho thị trường, song chưa tiết lộ chi tiết. Trước đó, hãng từng nhiều lần chạy thử Piaggio One trên các cung đường trong nước nhưng chưa bán ra chính thức.
Dù mức tăng trưởng doanh số còn phụ thuộc nhiều vào chiến lược từng hãng và cách chính quyền địa phương giải quyết thách thức về hỗ trợ chuyển đổi phương tiện, hạ tầng sạc, đổi pin…, nhưng có thể nói rằng, với lộ trình nghiêm ngặt và thời hạn rõ ràng từ Chỉ thị 20 đã mang đến những dự báo lạc quan về sức tiến của thị trường. Nhiều nhà sản xuất đã có bước đi dài hạn, như Honda từ tháng 3-2025 đã xuất xưởng những mẫu ICON e: đầu tiên tại nhà máy Phú Thọ, đồng thời đẩy mạnh xây dựng hạ tầng và triển khai dịch vụ đổi pin nhanh - một tiền đề quan trọng để thúc đẩy doanh số.
Thị trường xe điện hai bánh Việt Nam đang đứng trước cơ hội “vàng”. Bức tranh giao thông đô thị xanh - sạch - thông minh đang dần hình thành trên những con phố quen thuộc. Tuy nhiên, để xe không phát thải trở thành phương tiện chủ lực, vẫn cần tháo gỡ các nút thắt về hạ tầng, chính sách và đặc biệt là củng cố niềm tin của người tiêu dùng.
https://hanoimoi.vn/thi-truong-xe-may-dien-viet-nam-cuoc-dua-moi-da-bat-dau-712717.html