Chỉ sau đúng 1 ngày được thả thử nghiệm tại Hồ Gươm, 12 chú thiên nga đã được di chuyển ngay trong đêm sang hồ Thiền Quang.

Chuyển địa điểm nuôi thử nghiệm

Đêm ngày 5/2, một nhóm người của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã chèo thuyền ra giữa Hồ Gươm dùng lưới quăng bắt toàn bộ 12 con thiên nga dưới Hồ Gươm, sau đó "nhốt" vào bao tải và đưa lên ô tô di chuyển đi đến một nơi mới.

Sáng ngày 6/2, trao đổi với báo chí, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội xác nhận 12 con thiên nga được thả xuống hồ Gươm đã được bắt lên và chuyển sang hồ Thiền Quang, sẽ tiếp tục được nuôi thử nghiệm ở đây.

thien nga ho guom bo bao sang ti nan ho thien quang

Đàn thiên nga 12 con được thả tại Hồ Gươm sáng 5/2. Ảnh TNO

Về lý do di chuyển 12 con thiên nga này, vị lãnh đạo công ty giải thích, sau khi thả thử nghiệm các nhà khoa học và người dân có ý kiến Hồ Gươm là địa điểm thiêng liêng của người dân Thủ đô, nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ.

Vì vậy, việc thả thiên nga không nhận được nhiều sự đồng tình.

Theo ghi nhận của báo chí, sáng ngày 6/2, 6 cặp thiên nga trắng - đen xuất hiện ở hồ Thiền Quang.

Trước đó, ông Võ Tiến Hùng - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho hay sau khi hoàn thành việc nạo vét và bổ sung nước hồ Gươm (Hà Nội), đơn vị thả thí nghiệm thiên nga ở góc hồ và quây lưới để du khách và người dân tham quan, chiêm ngưỡng.

thien nga ho guom bo bao sang ti nan ho thien quang

Đàn thiên nga bị đút vào bao tải di chuyển trong đêm. Ảnh Infonet

Loại thiên nga này được nhập từ Bỉ, thích nghi được với khí hậu của Việt Nam. Trước mắt đơn vị này chỉ thả thí điểm một số cặp xuống hồ Gươm, và nhận góp ý từ các chuyên gia và người dân.

"Trường hợp người dân ủng hộ, thiên nga thích nghi tốt với môi trường thì tiếp tục nghiên cứu thả thêm, nếu không thì chúng tôi dừng thả", ông Võ Tiến Hùng nói.

Được biết đàn thiên nga này là do Công ty Cổ phần Đầu tư công viên vườn chim Việt tặng cho Hà Nội. Đàn thiên nga được nuôi tại trang trại của công ty gần 2 năm, do vậy đã thích nghi với khí hậu, môi trường Việt Nam.

thien nga ho guom bo bao sang ti nan ho thien quang

Đàn thiên nga tung tăng ở hồ Thiền Quang sáng ngày 6/2. Ảnh TPO

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ VHTT-DL và Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội khẳng định chỉ biết thông tin thả thiên nga ở hồ Gươm qua báo chí, chưa thấy đơn vị nào xin phép, hay ý kiến gì về việc này.

Vẫn còn nhiều tranh cãi

Trong một diễn biến liên quan, dù mới chỉ 1 ngày nhưng việc thả thiên nga tại Hồ Gươm đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều của các nhà khoa học.

GS Nguyễn Lân Dũng, Chủ tịch Hội Các ngành sinh học Việt Nam là người ủng hộ việc thí điểm trên.

Theo ông, các nước trên thế giới đều thả thiên nga ở hồ. Việc thả ở hồ Gươm chỉ làm đẹp thêm chứ không ảnh hưởng đến môi trường sinh thái. Giá mỗi con khoảng 20 triệu đồng, được tài trợ từ nguồn xã hội hóa.

"Việc thả thiên nga khoảng từ 50-100 con là phù hợp. Thiên nga Bỉ chịu rét và nóng rất tốt nên việc chăm sóc không phức tạp. Điều tôi lo ngại là những người câu trộm ở hồ", GS Nguyễn Lân Dũng nói.

thien nga ho guom bo bao sang ti nan ho thien quang

Đàn thiên nga đã được thuần hóa thích nghi với khí hậu Việt Nam

Tuy nhiên, PGS.TS Hà Đình Đức, người có nhiều gắn bó, nghiên cứu về Hồ Gươm thì lại cho rằng, việc thả thiên nga xuống Hồ Gươm tạm thời có thể chấp nhận, nhưng lâu dài thì không ổn.

Bởi Hồ Gươm là nơi văn hóa tâm linh, nổi tiếng với truyền thuyết rùa vàng và hình ảnh cụ rùa gắn liền với tên tuổi, lịch sử của hồ. Trước khi can thiệp, tác động điều gì đó với Hồ Gươm phải rất thận trọng, không thể tùy tiện.

"Hồ Gươm với màu nước xanh biếc, với các huyền thoại, với các cụm di tích như tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, đài Nghiên, tháp Bút, tháp Hòa Phong... là tấm gương phản chiếu tâm hồn người Hà Nội. Chính vì vậy, khi thả thiên nga xuống hồ sẽ làm mất đi hồn cốt dân tộc", PSG.TS Hà Đình Đức nói.

Đồng thời, ông Đức chia sẻ thêm: "Đối với du khách - những người biết và hiểu văn hóa Việt Nam, văn hóa Hồ Gươm, việc thả thiên nga xuống hồ sẽ gây sự phản cảm. Còn với những du khách chưa tìm hiểu văn hóa Hồ Gươm thì họ tưởng Hồ Gươm là hồ thiên nga. Điều này thật khôi hài".

PGS.TS cho hay, từ khi "cụ rùa" mất, không nên thả bất cứ con vật gì xuống Hồ Gươm.

thien nga ho guom bo bao sang ti nan ho thien quang Sao lại coi ngắm thiên nga ở Hồ Gươm là may mắn?

12 con thiên nga đen, trắng được thả xuống Hồ Gươm trong ngày 5.2 đã được di chuyển đi nơi khác. Thế nhưng, câu chuyện ...

thien nga ho guom bo bao sang ti nan ho thien quang 12 con thiên nga "bỗng dưng biến mất" khỏi Hồ Gươm

Tối muộn 5.2, toàn bộ 12 con thiên nga vừa được thả thử nghiệm ở Hồ Gươm đã được bắt lại và di chuyển đến ...

/ Đất Việt