Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Y tế, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương gửi văn bản 63 tỉnh thành về việc phân bổ vaccine 5 trong 1 chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Theo đó, Cục Y tế dự phòng sẽ phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiến hành phân bổ vaccine 5 trong 1 DPT-VGB-Hib (bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib) để phục vụ nhu cầu tiêm chủng mở rộng.

Theo kế hoạch, ngay khi có giấy xuất xưởng, trong ngày Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thực hiện việc phân bổ vaccine, tiến hành vận chuyển vaccine đến các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur thuộc 4 khu vực gồm miền Bắc, miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên.

vaccine-5-trong-1-19051323
Lô vaccine DPT-VGB-Hib do Chính phủ Úc tài trợ cho Việt Nam thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF). 

Các tỉnh/thành phố thuộc khu vực phía Bắc có thể tiếp nhận vaccine ngay từ ngày 27/12, với các tỉnh/thành phố thuộc khu vực còn lại sẽ có thể tiếp nhận vaccine sau đó 1 - 2 ngày khi vaccine được chuyển tới kho các khu vực.

Bộ Y tế đề nghị Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo việc phân bổ, tổ chức tiêm chủng vaccine DPT-VGB-Hib trên địa bàn đúng đối tượng, hiệu quả, an toàn.

Vaccine 5 trong 1 DPT-VGB-Hib sẽ được triển khai tại các trạm y tế xã phường trên cả nước ngay từ đầu tháng 1/2024. Do số lượng có hạn vaccine này được ưu tiên sử dụng tiêm mũi 1 cho trẻ từ 2 đến 18 tháng tuổi, sau đó có thể sử dụng tiêm trả mũi 2, mũi 3 cho trẻ chưa được tiêm đủ 3 mũi vaccine DPT-VGB-Hib.

Hồi giữa tháng 12, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tiếp nhận 490.600 liều vaccine DPT-VGB-Hib do Chính phủ Úc tài trợ cho Việt Nam thông qua Quỹ Nhi đồng Liên hợp Quốc (UNICEF).

Sau khi vaccine được tiếp nhận, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã thực hiện việc gửi mẫu và hồ sơ yêu cầu kiểm định đến Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và Sinh phẩm y tế để kiểm định chất lượng trước khi đưa vào sử dụng theo qui định của Bộ Y tế.

Từ đầu năm 2023, vaccine sử dụng trong tiêm chủng mở rộng liên tục gián đoạn, thiếu trầm trọng vaccine 5 trong 1 tiêm cho trẻ.

Chỉ tính riêng TP.HCM, đến hết tháng 11/2023, toàn thành phố có khoảng 2.871 trẻ dưới 1 tuổi chưa được tiêm đủ 3 mũi vaccine 5 trong 1, 3.362 trẻ chưa được tiêm mũi sởi thứ nhất. Đây là vaccine quan trọng nhất của trẻ dưới 1 tuổi, 8.882 trẻ dưới 2 tuổi chưa tiêm mũi sởi thứ hai, 18.084 trẻ chưa được tiêm mũi nhắc bạch hầu, uốn ván, ho gà vào thời điểm 18 tháng.

"Việc gián đoạn vắc xin sẽ gây nguy cơ mắc bệnh cho trẻ. Nếu cả cộng đồng không được tiêm vaccine đầy đủ thì tỷ lệ bao phủ vắc xin sẽ xuống thấp, dẫn đến nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh, trước mắt là dịch sởi, bạch hầu, ho gà…", bà Lê Hồng Nga, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM nói.

Vaccine uốn ván dự kiến sẽ hết vào tháng 12 và vaccine viêm não Nhật Bản dự kiến sẽ hết vào tháng 1/2024.

Bên cạnh việc đấu thầu chờ mua thuốc theo ngân sách Trung ương, Bộ Y tế nỗ lực tìm nguồn viện trợ, tài trợ vaccine từ các tổ chức quốc tế, trong nước. 

Như Loan / VTC News