Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận tiến hành đợt không kích quy mô lớn nhắm vào 32 mục tiêu PKK ở khu vực biên giới Iraq-Syria để đáp trả vụ tấn công khủng bố trước đó ở Ankara.

Interfax hôm nay (24/10) dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận đã mở đợt không kích quy mô lớn nhắm vào các mục tiêu của tổ chức Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền Bắc Iraq và miền Bắc Syria để trả đũa vụ tấn công khủng bố trước đó nhắm vào Ankara.

Thổ Nhĩ Kỳ không kích ồ ạt 32 mục tiêu ở biên giới Iraq-Syria -0
Máy bay quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ làm nhiệm vụ. Ảnh: Forbes

"Tổng cộng 32 mục tiêu của những kẻ cực đoan đã bị xóa sổ", quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thông tin và cho biết đợt tấn công vẫn đang tiếp tục. Chưa có thống kê về thương vong sau loạt vụ không kích.

Hôm 23/10, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc các tay súng người Kurd đã kích nổ bom và xả súng tại trụ sở Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Vũ trụ Thổ Nhĩ Kỳ (TUSAS) ở thủ đô Ankara, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và 22 người khác bị thương.

Hai kẻ tấn công gồm một người đàn ông và một người phụ nữ bị lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ tiêu diệt. Báo Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ Ali Erlikaya cho rằng, PKK có dính líu đến vụ tấn công khủng bố nói trên.

PKK có nòng cốt là các tay súng người Kurd đòi ly khai ở khu vực ngã ba biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Iraq-Syria. Thổ Nhĩ Kỳ coi PKK là một tổ chức khủng bố. Giao tranh giữa PKK và Thổ Nhĩ Kỳ từng nổ ra năm 1984 khiến hơn 40.000 người thiệt mạng.

Theo Reuters, Thổ Nhĩ Kỳ từng mở nhiều đợt tấn công quân sự nhằm vào PKK ở miền Bắc Syria và miền Bắc Iraq, vốn là nơi nhóm này dùng để tiếp viện cho lực lượng nổi dậy ở miền Đông Thổ Nhĩ Kỳ, đợt gần nhất vào năm 2022.

Theo RT, Mỹ, Anh và Liên minh châu Âu (EU) cũng coi PKK là tổ chức khủng bố. Tuy nhiên, liên quân phương Tây do Mỹ dẫn đầu ở Syria lại hợp tác với các dân quân người Kurd khác, vốn là nòng cốt của Lực lượng dân chủ Syria (SDF) ở Syria, trong cuộc chiến chống khủng bố.

Thái Hà / CAND