Thổ Nhĩ Kỳ muốn tập hợp một cuộc gặp thượng đỉnh giữa bộ trưởng năng lượng Đức - Nga ở Istanbul và cho rằng đây sẽ là thành công lớn với Ankara.

Tờ Aydınlık đưa tin, Thổ Nhĩ Kỳ muốn tổ chức cuộc họp giữa các bộ trưởng năng lượng Nga và Đức tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 12.

Chủ tịch Hội đồng Điều hành Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Istanbul, ông Abdullah Deger, nói: "Chúng tôi muốn tổ chức cuộc gặp cho các bộ trưởng năng lượng của Đức và Nga. Đây sẽ là thành công lớn cho Thổ Nhĩ Kỳ và Hội nghị thượng đỉnh kinh tế Istanbul. Tôi thậm chí đã đề xuất điều này với các bên. Họ nói điều đó không thực tế, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu đột nhiên mọi thứ có thể được thực hiện trong vòng 24 giờ".

Thổ Nhĩ Kỳ muốn mở hội nghị thượng đỉnh năng lượng Đức - Nga ở Istanbul - 1

Thổ Nhĩ Kỳ muốn tổ chức cuộc gặp cho bộ trưởng năng lượng Đức - Nga ở Istanbul. (Ảnh minh họa: AP).

Ông cho biết, hội nghị thượng đỉnh kinh tế sẽ được tổ chức tại Cung điện Ciragan ngày 8-9/12 tại Istanbul. Theo Deger, các công ty nước ngoài sẽ tham gia tích cực vào hội nghị, bên cạnh đó họ cũng mời cả công ty của Nga. 

Theo Reuters, Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu và trong lịch sử là nhà nhập khẩu khí đốt lớn của Nga, đang cố gắng để đảm bảo nguồn cung cấp thay thế sau khi xung đột Ukraine dẫn đến việc dòng chảy năng lượng từ Nga sang châu Âu giảm mạnh. 

Sau vụ hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 gặp sự cố, nghi do bị phá hoại, Moskva từng đề xuất khôi phục dòng chảy khí đốt sang châu Âu thông qua các nhánh chưa bị hỏng của hệ thống này, tuy nhiên Berlin từ chối. 

Trong một diễn biến khác, lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận về đề xuất của Nga trong việc xây dựng một "trung tâm khí đốt" ở Thổ Nhĩ Kỳ, có thể tiếp nhận phần nhiên liệu chuyển hướng từ các hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc sang. Nhiều nước phương Tây, bao gồm cả Mỹ, không hài lòng về đề xuất này. 

PHƯƠNG ANH(Nguồn: Sputnik) / VTC News