RT hôm 10/4 đưa tin, Ankara cho biết đang xem xét việc triển khai các hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất đến khu vực dọc biên giới phía Đông Nam với Iraq. Dự kiến, kế hoạch sẽ được đẩy nhanh sau kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo.

Screen_Shot_2024_04_11_at_6_33_3-1712792138936
S-400, hệ thống tên lửa đất đối không tầm trung và tầm xa của Nga, sẽ sớm được Ankara triển khai ở biên giới với Iraq. Ảnh: RT

Theo đó, phía quân đội Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ triển khai các hệ thống phòng không S-400 mua của Nga tới biên giới nước này với Iraq vào cuối tháng 4. Động thái nêu trên được cho là một phần của chiến dịch lớn chống lại đảng Công nhân người Kurd (PKK), vốn bị liệt vào danh sách khủng bố của Ankara. 

Chính phủ Iraq cũng tạo điều kiện cho Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hoạt động này, bởi họ không có nhiều ảnh hưởng ở khu vực miền núi người Kurd vốn được coi là thành trì của PKK. 

Một báo cáo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nêu rõ, các hệ thống phòng không dự kiến sẽ bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ khỏi các máy bay không người lái kamikaze mới nhất của PKK, đồng thời thêm rằng việc phòng thủ chống lại các máy bay không người lái (UAV) được “ưu tiên đặc biệt” trong chiến dịch sắp tới.

Theo nhật báo Türkiye Gazetesi, phía PKK cũng được cho là đã mua tên lửa và máy bay không người lái từ Pháp, Ấn Độ, Iran và một số quốc gia Đông Âu.

Được biết, hệ thống S-400 có thể phát hiện mục tiêu ở khoảng cách lên tới 600km, tiêu diệt các mục tiêu di chuyển với tốc độ nhanh hơn 14 lần so với vận tốc âm thanh. Hệ thống này cũng có thể phát hiện và tiêu diệt mục tiêu bay cách mặt đất chỉ 100m.

Một ưu điểm khác của S-400 là khả năng hoạt động cả ngày lẫn đêm. Trong mọi điều kiện thời tiết và khí hậu S-400 đều có thể hoàn toàn tự động phát hiện, theo dõi và đánh chặn các mục tiêu.

Kim Khánh / CAND