Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa khẳng định, nước này lên kế hoạch bắt đầu sử dụng hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 tối tân mới mua của Nga vào tháng 4/2020 - động thái được cho là sẽ chọc giận Mỹ vì Washington đã tuyên bố không muốn Ankara không vận hành hệ thống này.

tho nhi ky tiet lo thoi han van hanh s 400 khien my noi dien

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400

"Vào tháng 4/2020, chúng tôi sẽ đưa hệ thống phòng không S-400 vào trạng thái hoạt động hoàn toàn. Tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không từ bỏ các dự án nhằm bảo vệ an ninh quốc gia dưới bất kỳ áp lực và mối đe dọa nào", ông Erdogan nhấn mạnh.

Ngoài ra, Tổng thống Recep Tayip Erdogan tuyên bố nếu Mỹ không cung cấp các máy bay chiến đấu F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara sẽ tìm cách mua máy bay tương tự từ các nước khác để đáp ứng nhu cầu của quân đội.

Ông Erdogan nói thêm, việc Mỹ tăng cường trừng phạt hoặc loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình chế tạo máy bay tiêm kích tàng hình F-35 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ không cản trở Ankara đáp ứng các nhu cầu an ninh của nước này.

Tuyên bố của ông Erdogan được đưa ra trong bối cảnh trước đó một ngày, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã thẳng thừng tuyên bố rằng, Mỹ muốn Thổ Nhĩ kỳ không đưa "rồng lửa" S-400 tối tân mới mua của Nga vào hoạt động.

"Có thể có nhiều biện pháp trừng phạt để đưa ra nhưng thẳng thắn mà nói, điều chúng tôi thực sự muốn là S-400 không được đưa vào hoạt động. Đó là mục tiêu của chúng tôi. Đó là những gì chúng tôi đã nói với người Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều tháng. Chúng tôi cũng đã nói với họ rằng đơn giản nó không tương thích với F-35", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chia sẻ với Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn.

Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump đã thông báo với các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa trong cuộc họp kín tại Nhà Trắng đầu tuần này rằng, ông không ủng hộ việc thực thi các hình phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì đã mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

tho nhi ky tiet lo thoi han van hanh s 400 khien my noi dien

Trump không trách Thổ Nhĩ Kỳ vì mua tên lửa S-400

Tổng thống Mỹ hôm 26/7 nhắc đến thương vụ mua S-400 của Ankara, nhưng không cho biết thời điểm áp đặt trừng phạt Thổ Nhĩ ...

tho nhi ky tiet lo thoi han van hanh s 400 khien my noi dien

Nga bàn giao xong lô thiết bị S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ

30 vận tải cơ Nga được huy động để chuyển lô thiết bị S-400 đầu tiên cho Thổ Nhĩ Kỳ theo hợp đồng 2,5 tỷ ...

tho nhi ky tiet lo thoi han van hanh s 400 khien my noi dien

Nga nói tên lửa S-400 đắt hàng bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ

Quan chức Nga hôm 23/7 khẳng định nhiều nước vẫn muốn sở hữu hệ thống S-400, dù đối mặt với nguy cơ trừng phạt từ ...

/ danviet.vn