Dù buổi lễ lên ngôi chính thức chưa diễn ra, nhưng Thái tử Anh Charles đã kế vị ngai vàng theo quy tắc hoàng gia và lấy tước hiệu Vua Charles III sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà. Trên cương vị mới, Vua Charles III đã có thông điệp đầu tiên gửi tới người dân.

Untitled-1662690077025
Vua Charles III là người cao tuổi nhất lên ngôi trong lịch sử 1.000 năm qua của Vương quốc Anh. Ảnh: BBC.

Cung điện Buckingham dẫn thông điệp của Vua Charles III cho hay, trên cương vị mới, ông đã có những chia sẻ đầu tiên về sự ra đi của Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Theo đó, Vua Charles III chia sẻ: "Sự ra đi của người mẹ kính yêu của tôi, Nữ hoàng Elizabeth II, là thời khắc đau buồn nhất của tôi cũng như toàn thể thành viên hoàng gia.

Chúng tôi vô cùng thương tiếc vị Quân vương đáng kính và là người mẹ được nhiều người yêu mến. Tôi biết rằng sự ra đi của bà sẽ nhận được sự chia sẻ sâu sắc từ toàn thể người dân Vương quốc Anh cũng như Khối Thịnh vượng Chung, cùng rất nhiều người dân trên khắp thế giới.

Trong giai đoạn đau buồn và biến động này, gia đình và tôi hiểu rõ sự tôn trọng và tình cảm sâu sắc mà những người yêu mến dành cho Nữ hoàng. Chúng tôi cảm thấy nguôi ngoai và được an ủi hơn nhờ điều đó".

Buổi lễ lên ngôi chính thức của Vua Charles III sẽ được tổ chức sớm nhất có thể. Lễ đăng quang thường diễn ra tại tu viện Westminster. William the Conqueror là Quốc vương Anh đầu tiên được trao vương miện ở đó, và Vua Charles III sẽ là người thứ 40.

Vua Charles III cũng là người cao tuổi nhất lên ngôi trong lịch sử 1.000 năm qua của Vương quốc Anh. Lễ đăng quang đòi hỏi phải có kế hoạch chi tiết, vì vậy chưa thể diễn ra trong một thời gian ngắn. Nữ hoàng Elizabeth II kế vị ngai vàng vào tháng 2/1952, nhưng đến tháng 6/1953 mới đăng quang.

Vua Charles III sinh ngày 14/11/1948. Lên 3 tuổi, ông trở thành người chờ kế vị sau khi mẹ của ông là Công chúa Elizabeth đăng quang Nữ hoàng vào năm 1952.

Vua Charles III từng học tại Đại học Trinity và Cambridge, ngành khảo cổ, vật lý và nhân chủng học, nhưng sau đó chuyển sang ngành lịch sử. Đến năm 1971, ông gia nhập Không quân Hoàng gia, rồi tới Hải quân và được thăng cấp bậc lên sĩ quan chỉ huy tàu quét mìn HMS Bronington. 

Vua Charles III kết hôn với người vợ Diana năm 1981 và có hai Hoàng tử là William và Harry. Hai người ly hôn năm 1996. Năm 2005, ông kết hôn với bà Camilla.