Hóa ra lai lịch của quả trứng này không hề đơn giản.

Cách đây nhiều năm, tại chợ trời miền trung tây nước Mỹ, một người thu mua phế liệu tình cờ mua được quả trứng hình dáng kỳ lạ.

Khi đó, người bán nói với anh ta rằng quả trứng này ko tầm thường và nó là quả trứng Faberge Hoàng gia. Sau đó, anh ta bán lại với giá 14.000 USD.

Một người thu mua phế liệu tình cờ mua được một quả trứng có hình dáng kỳ lạ. (Ảnh: BuzzFeed)

Một người thu mua phế liệu tình cờ mua được một quả trứng có hình dáng kỳ lạ. (Ảnh: BuzzFeed)

Người thu mua phế liệu kia sau đó đem quả trứng đến nhờ nhà sưu tầm cổ vật Wartski ở Luân Đôn, Anh kiểm định giúp. Vị chuyên gia sau khi kiểm tra kỹ càng cho biết, đây là một trong bảy quả trứng Faberge bị thất lạc trong bộ sưu tập 50 quả trứng Hoàng gia được làm riêng cho Hoàng tộc Nga. 

Bên trong quả trứng chứa đồng hồ Vacheron Constantin, được đặt trên một đế bằng vàng và là món quà Vua Alexander III tặng cho vợ là hoàng hậu Maria Feodorovna nhân dịp lễ Phục sinh năm 1887. Quả trứng này giá trị lên đến 33 triệu USD (khoảng 804 tỷ đồng).

Theo tài liệu ghi chép, những quả trứng Faberge đều được làm thủ công. Chúng được chế tác bởi Công ty Kim hoàn Faberge, do nghệ nhân người Nga Peter Carl Faberge điều hành trong giai đoạn từ năm 1885 đến năm 1917.

Chúng được làm từ những nguyên liệu đắt giá như vàng, kim cương và đá quý… Kích cỡ của chúng cũng khác nhau, cao từ 7 đến 12 cm. Điểm đặc biệt của trứng Faberge là mỗi quả không giống nhau và cần từ 1 đến 2 năm chế tác. Giá trị của chúng cũng khác nhau, dao dodogj từ hàng triệu đến hàng chục triệu USD.

Quả trứng được mệnh danh bí ẩn nhất là Imperial Faberge Necessaire được chế tác vào năm 1889. (Ảnh: BuzzFeed)
 

Quả trứng được mệnh danh bí ẩn nhất là Imperial Faberge Necessaire được chế tác vào năm 1889. (Ảnh: BuzzFeed)

Trải qua nhiều năm biến động, nhiều quả trứng bị tuồn ra ngoài. Hiện một số quả trứng thuộc về các nhà sưu tập cá nhân, một trong số chúng năm ở bảo tàng và 7 quả biến mất không dấu vết.

Quả trứng được mệnh danh bí ẩn nhất là Imperial Faberge Necessaire được chế tác vào năm 1889. Nó được làm từ đá hồng ngọc, ngọc lục bảo, ngọc bích và kim cương, bên trong chứa bộ dụng cụ trang điểm vô cùng sang trọng.

Trứng Imperial Faberge Necessaire được một gia đình buôn đồ cổ bán vào năm 1952 cho một người mua bí ẩn. Kể từ đó, quả trứng chưa từng xuất hiện trở lại. Rất ít hình ảnh và thông tin về trứng Necessaire, trị giá khoảng 36 triệu USD.

https://vtc.vn/thu-phe-lieu-ai-ngo-vo-duoc-qua-trung-tri-gia-804-ty-dong-ar829453.html

QUỐC THÁI / VTC News