Thông tin tại Họp báo thường kỳ quý III của Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết loại hình này được cấp giấy chứng nhận và phải tuân theo pháp luật về đất đai.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: “Chung cư mini” được cấp giấy chứng nhận và phải tuân theo pháp luật về đất đai
"Chung cư mini" có tên My Home tại xã Tân Xã, Thạch Thất, Hà Nội. Ảnh: Int

Theo đó, xây dựng, quản lý chung cư mini như thế nào là một trong những vấn đề nóng được Bộ Xây dựng đề cập tại Họp báo thường kỳ quý III vừa diễn ra tại Hà Nội.

Trả lời câu hỏi của báo chí về vấn đề quản lý đối với loại hình nhà ở riêng lẻ, nhiều căn hộ, nhiều tầng (chung cư mini), Bộ Xây dựng cho biết đã tổng kết, đánh giá và xây dựng quy định trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và sẽ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6 diễn ra từ đầu tuần sau.

Cụ thể, việc quản lý sẽ theo hướng: hộ gia đình, cá nhân phát triển nhà ở để bán phải lập dự án, tuân thủ quy định về quy hoạch, phòng cháy chữa cháy, chứ không được tự ý xây tràn lan và bán, cho thuê; ngoài ra, tuân thủ theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản.

"Được cấp giấy chứng nhận và phải tuân theo pháp luật về đất đai. Như vậy chúng ta vẫn đảm bảo cái loại hình này nếu như các hộ gia đình đầu tư đúng mới đảm bảo các nhu cầu", ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết.

Giá bán và nhu cầu nhà chung cư vẫn tăng

Cũng tại họp báo thường kỳ quý III, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đánh giá mức độ quan tâm chung cư vẫn còn, bất chấp tác động tiêu cực của thị trường năm qua. Riêng trong quý III, nhu cầu phân khúc này đã có dấu hiệu phục hồi khi lượng tìm mua tăng 1% và tìm thuê tăng 6% so với quý trước. Trong đó, các căn hộ có giá từ 2 đến 4 tỷ đồng được tìm kiếm nhiều nhất.

Giá bán căn hộ trên thị trường sơ cấp ở Hà Nội và TP HCM đều tăng. Tại Hà Nội, giá trung bình tăng gần 7% theo quý và tăng 14% theo năm, đạt gần 51 triệu đồng mỗi m2. Trên thị trường thứ cấp, theo Bộ Xây dựng, tất cả quận đều tăng giá bán so với quý trước, trong đó Đống Đa, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Tây Hồ và Gia Lâm tăng trên 3%.

Tương tự, tại TP HCM, giá bán thứ cấp tăng 3% so với quý trước, đạt 45 triệu đồng một m2. Mức tăng chủ yếu nằm ở phân khúc trung và cao cấp, nhất là các dự án kề cận trung tâm như quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức. Còn giá bán sơ cấp căn hộ tại thành phố đã đạt hơn 60 triệu đồng một m2.

Trong khi đó, nguồn cung đã cải thiện đáng kể so với quý II trầm lắng. Theo đại diện Bô Xây dựng, số lượng dự án hoàn thành trong quý III gấp ba lần quý trước với 21 dự án, cung cấp hơn 7.600 căn hộ. Hơn 860 dự án đang xây dựng với số căn hộ gấp đôi so với quý II, đạt gần 450.000 căn. Ngoài ra, số dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai cũng tăng hơn 132% so với cùng kỳ.

Để thúc đẩy nguồn cung nhà ở, Bộ Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, giải quyết các dự án bất động sản gặp vướng mắc, đồng thời rút ngắn thời gian và đơn giản hóa các thủ tục trong lập, thẩm định, phê duyệt dự án mới.

Lê Sáng / Markettimes.vn