Quốc hội Anh ngày 24/8 kết luận Thủ tướng Sunak chỉ "vô tình" không kê khai chính xác cổ phần của vợ trong một công ty và điều này xuất phát từ việc nhầm lẫn các thuật ngữ liên quan.

 
Kết thúc điều tra Thủ tướng Anh Rishi Sunak -0
Thủ tướng Anh Rishi Sunak. Ảnh AP. 

Quốc hội Anh ngày 24/8 công bố báo cáo về việc Thủ tướng Rishi Sunak đã không kê khai chính xác cổ phần của vợ mình là bà Akshata Murthy trong một công ty chăm sóc trẻ em nhận được hỗ trợ của chính phủ.

Báo cáo kết luận, ông Sunak đã nhầm lẫn giữa khái niệm đăng ký với khái niệm tuyên bố lợi ích, nhấn mạnh sai phạm này chỉ là "vô tình".

Như vậy, cuộc điều tra do Quốc hội Anh tiến hành từ tháng 4/2023 đã chính thức kết thúc. Ông Sunak ngày 24/8 cũng đưa ra lời xin lỗi chính thức với Quốc hội, báo chí Anh đưa tin. 

Bà Akshata Murthy, phu nhân của Thủ tướng Sunak và là con gái của tỉ phú Ấn Độ N.R. Narayana Murthy cũng có cổ phần trong công ty phần mềm Ấn Độ của cha là Infosys, trị giá khoảng 715 triệu USD. Con số này đại diện cho phần lớn giá trị tài sản ròng ước tính của vợ chồng Thủ tướng Anh là 830 triệu USD, theo bảng xếp hạng hằng năm về những người giàu nhất nước Anh của tờ Sunday Times.

Phu nhân Thủ tướng Anh từng thành lập thương hiệu quần áo nữ Akshata Designs, được mô tả trong bài viết về tiểu sử của bà trên tờ Vogue Ấn Độ năm 2011 là "đưa nghề thủ công truyền thống Ấn Độ đáp ứng kiểu dáng phương Tây đương đại".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thu-tuong-anh-xin-loi-vi-ke-khai-nham-co-phan-cua-vo-i704925/

Duy Tiến / cand.com.vn