Thủ tướng Áo Karl Nehammer cho rằng không thể áp đặt biện pháp trừng phạt cắt đứt nguồn cung khí đốt từ Nga.

Thông tin này được Thủ tướng Áo Karl Nehammer đưa ra trong cuộc họp báo với Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Ông nói rằng không thể áp đặt lệnh cấm vận đối với khí đốt của Nga vì điều đó đe dọa sự sụp đổ của ngành công nghiệp và gia tăng tỉ lệ thất nghiệp.

"Vị thế của Áo không cho phép đưa ra lệnh cấm vận đối với khí đốt của Nga. Không chỉ vì Áo phụ thuộc vào khí đốt của Nga, ngành công nghiệp của Đức cũng phụ thuộc vào Moskva. Do đó, nếu Đức sụp đổ, Áo cũng sẽ sụp đổ theo", Thủ tướng Karl Nehammer nói.

Thủ tướng Áo: Không thể cấm vận khí đốt của Nga - 1

Thủ tướng Áo Karl Nehammer. (Ảnh: EPO-EFE)

Theo Thủ tướng Karl Nehammer, diễn biến hiện nay cho thấy các biện pháp trừng phạt đối với Nga không hiệu quả. "Điều này là do nước này có khả năng phục hồi trên quy mô rộng", ông cho hay.

Ông Karl Nehammer bày tỏ tin tưởng rằng "các biện pháp trừng phạt thông minh", chẳng hạn như các hạn chế đối với các linh kiện điện tử đối với Nga, sẽ chứng tỏ hiệu quả theo thời gian.

Nhiều chính trị gia châu Âu cho rằng cấm vận khí đốt Nga là bước đi mạo hiểm. Tháng trước, Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo các lệnh trừng phạt sẽ “hủy hoại toàn bộ nền kinh tế châu Âu”. "Nếu ban lệnh cấm vận khí đốt, điều đó sẽ hủy hoại nền kinh tế châu Âu", ông Orban nói.

Thủ tướng Viktor Orban cho hay, châu Âu đã thất bại với các biện pháp trừng phạt Nga, kêu gọi khối đưa ra chiến lược mới với cuộc xung đột hiện hay.

"Châu Âu cần đoàn kết đưa ra một chiến lược mới liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine, vì các biện pháp trừng phạt hiện tại không thể lay chuyển Moskva. Chiến lược mới nên hướng tới đàm phán hòa bình thay vì chiến thắng cuộc xung đột", ông Orban cho hay. 

Sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Mỹ, Anh và EU áp đặt loạt biện pháp trừng phạt lên Moskva, bao gồm một số mặt hàng xuất khẩu năng lượng của nước này. 

Mới đây nhất hôm 20/7, các nước thành viên EU nhất trí gói trừng phạt thứ 7 nhằm vào Nga, trong đó cấm nhập khẩu vàng của nước này và phong tỏa tài sản của ngân hàng lớn nhất Nga Sberbank.

https://vtc.vn/thu-tuong-ao-khong-the-cam-van-khi-dot-cua-nga-ar690813.html

KÔNG ANH(Nguồn: TASS) / VTC News