Thủ tướng chính phủ đã chính thức đồng ý xây dựng sân bay quảng trị theo hình thức PPP loại hợp đồng BOT tỉnh quảng trị chịu trách nhiệm tìm nhà đầu tư
Theo quyết định của Thủ tướng, mục tiêu xây dựng sân bay Quảng Trị để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế - xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển GTVT.
Sân bay Quảng Trị được xây dựng tại huyện Gio Linh, cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II, công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.
Trong giai đoạn 1, sẽ xây dựng các công trình cơ bản của CHK Quảng Trị đạt tiêu chuẩn cấp 4C và sân bay quân sự cấp II theo quy hoạch và đạt công suất theo dự báo khai thác của CHK đạt khoảng 2,2 triệu hành khách/năm vào năm 2046 và khoảng 5.600 tấn hàng hóa vào năm 2042.
Phối cảnh sân bay Quảng Trị |
Giai đoạn 2, đầu tư hạ tầng khu phục vụ mặt đất tại cảng hàng không năm 2029; Mở rộng nhà ga hành khách năm 2047 đảm bảo khai thác đến 5 triệu hành khách; Mở rộng nhà ga hàng hóa đợt 1 năm 2043 với công suất khai thác khoảng 13.700 tấn/năm, đợt 2 năm 2059 với công suất khai thác khoảng 25.500 tấn/năm.
Dự kiến thời gian thực hiện dự án là 50 năm. Trong đó, giai đoạn chuẩn bị dự án và đầu tư xây dựng từ năm 2021 2024; thời gian thực hiện đầu tư xây dựng 22 tháng kể từ ngày ký hợp đồng và đầu tư theo hình thức PPP. Trong đó, dự án thành phần 1 (GPMB và xây dựng cơ quan Nhà nước tại cảng hàng không) thực hiện theo hình thức đầu tư công.
Dự án thành phần 2 (xây dựng cảng hàng không), thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Tổng mức đầu tư dự kiến cả 2 giai đoạn là 5.822,9 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 là 2.913,6 tỷ đồng. Giai đoạn 2 dự kiến cần 2.909,3 tỷ đồng.
Thủ tướng giao tỉnh Quảng Trị chịu trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện dự án theo đúng quy hoạch, chủ trương đầu tư được duyệt và các quy định có liên quan.
Đồng thời, cũng chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ.
Sân bay tỉnh Quảng Trị trước đó nhận được nhiều sự quan tâm, bày tỏ muốn rót vốn của nhiều tập đoàn như T&T, FLC, Vietjet Air và một nhà đầu tư đến từ Thái Lan...